Doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam

VietTimes -- Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn đề xuất đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam có thể đầu tư theo hai hình thức EPC và BTO.
Tập đoàn Thái Bình Dương mong muốn được đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh minh họa.
Tập đoàn Thái Bình Dương mong muốn được đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, sáng 7/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã tiếp và làm việc với Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn dẫn đầu về tiềm năng hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa giới thiệu sơ qua về năng lực, hoạt động của Tập đoàn Thái Bình Dương và kinh nghiệm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và đường cao tốc nói riêng tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Nghiêm Giới Hòa cũng đã gợi ý dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam có thể đầu tư theo hai hình thức: EPC và BTO.

Cụ thể, với hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), chỉ do một chủ thể thực hiện và chính quyền chỉ cần giám sát chủ thể đó.

Với hợp đồng BTO (Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng và duy tu; doanh nghiệp muốn không tốn chi phí cho duy tu sau này, có lợi nhuận tốt thì phải đảm bảo chất lượng công trình ngay từ khi thi công.

“Đây là mô hình được đánh giá cao và được áp dụng rất thành công tại Trung Quốc và có thể là mô hình hoàn thiện của hình thức đầu tư đối tác công - tư PPP”, ông Nghiêm Giới Hòa đánh giá và cho rằng mô hình đầu tư PPP lý tưởng là doanh nghiệp tư nhân đầu tư toàn bộ, sau này chính quyền sẽ mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án.

“Hình thức đầu tư EPC các dự án hạ tầng mà Tập đoàn Thái Bình Dương tham gia là đầu tư và tự thực hiện toàn bộ, từ thiết kế, thi công, nhân công, vật liệu…, không chia nhỏ dự án, bán thầu để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án”, ông Nghiêm Giới Hòa cho biết.

Ông Nghiêm Giới Hòa đánh giá cao nền kinh tế năng động và sẽ còn phát triển của Việt Nam trong tương lai, nhất là sự tự do tham gia của doanh nghiệp tư nhân. Vì vậy, rất muốn tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ông Nghiêm Giới Hòa cũng hy vọng dự án đầu tiên mà Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư tại Việt Nam là dự án hạ tầng giao thông.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công hoan nghênh sự quan tâm của Tập đoàn Thái Bình Dương đến lĩnh vực hạ tầng giao thông và cho biết, chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông với hình thức nào đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và sẽ đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu.

Về các đề xuất hình thức đầu tư của Tập đoàn, Thứ trưởng Công cho rằng cần thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm. Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội để hiện thực hóa hợp tác bằng các dự án cụ thể./.