Doanh nghiệp công nghệ đang “khát” lập trình viên và kỹ sư phần mềm nhúng

VietTimes -- Trong lĩnh vực CNTT, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên và kỹ sư trong mảng phần mềm nhúng đang rất lớn. Có những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển gấp đôi lực lượng lao động này so với năm ngoái nhưng lực lượng này lại đang khan hiếm, và hạn chế về khả năng tiếng Anh.
Theo báo cáo mới được Navigos Search công bố, CNTT là 1 trong 5 lĩnh vực đứng đầu nhu cầu tuyển dụng ở phân khúc nhân sự quản lý cấp trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý I/2017, cùng với 4 lĩnh vực khác là Sản xuất, Hàng tiêu dùng, Tài chính
Theo báo cáo mới được Navigos Search công bố, CNTT là 1 trong 5 lĩnh vực đứng đầu nhu cầu tuyển dụng ở phân khúc nhân sự quản lý cấp trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý I/2017, cùng với 4 lĩnh vực khác là Sản xuất, Hàng tiêu dùng, Tài chính

Theo báo cáo mới công bố về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của Navigos Search - công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao thuộc tập đoàn Navigos Group, rong Quý I./2017, nhu cầu tuyển dụng phân khúc này tăng trưởng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm lĩnh vực đang đứng đầu nhu cầu tuyển dụng ở phân khúc này là Sản xuất - CNTT - Hàng tiêu dùng - Tài chính Ngân hàng và Dịch vụ. Trong đó, mảng dịch vụ lần đầu tiên lọt vào Top 5 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất. Các ngành có nhu cầu tuyển nhiều nhất trong lĩnh vực dịch vụ gồm có: Tư vấn Tài chính; Tư vấn Quản lý; Tiếp thị - Quảng cáo và Giáo dục.

Với lĩnh vực sản xuất, 2 mảng xây dựng công nghiệp và xây dựng dân dụng chiếm nhiều nhu cầu tuyển dụng nhất; tiếp đó là Điện - Điện tử. Còn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, nhu cầu tuyển dụng đến nhiều nhất từ các ngành Thực phẩm - Đồ uống và Thời trang – Mỹ phẩm.

Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên và kỹ sư trong mảng phần mềm nhúng đang rất lớn nhưng thị trường Việt Nam quá khan hiếm lập trình viên và kỹ sư ngành CNTT đáp ứng được về kiến thức và kinh nghiệm theo yêu cầu của doanh nghiệp, nhức nhối nhất vẫn là khả năng tiếng Anh hạn chế của đội ngũ lao động này.

“Có những doanh nghiệp do quá cần kỹ sư CNTT giỏi tiếng Anh, họ chấp nhận thay đổi quy trình tuyển dụng. Nếu như trước kia, khi tuyển người, họ thường kiểm tra trình độ chuyên môn kỹ thuật trước, sau đó mới kiểm tra kỹ năng tiếng Anh. Nhưng hiện nay, họ chấp nhận tuyển kỹ sư giỏi tiếng Anh trước rồi mới đến quy trình kiểm tra trình độ chuyên môn nhằm loại bớt những người không đạt yêu cầu. Về chuyên môn, họ chấp nhận đào tạo lại hoặc đào tạo thêm”, Công ty Navigos Search cho biết.

Cũng theo báo cáo của Công ty Navigos Search, có những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng điện thoại di động trong việc cung cấp dịch vụ, khi đặt trung tâm Nghiên cứu & Phát triển tại Việt Nam, họ đem công nghệ sang Việt Nam để tìm những kỹ sư tiềm năng để đào tạo, do vậy điều kiện tiên quyết là đội ngũ nhân sự đó phải giỏi tiếng Anh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm kỹ sư công nghệ thông tin người Việt giỏi ngoại ngữ thực sự đang là vấn đề rất nan giải đối với các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam hoạt động.

Theo thống kê của Navigos Search cho hay, trong Quý I/2017, các vị trí quản lý cấp trung và cấp cao được nhận mức lương cao từ 100 triệu đến 180 triệu/tháng thuộc đa dạng các lĩnh vực, từ sản xuất, thương mại, hàng tiêu dùng… Trong đó, mức lương cao nhất đang thuộc về một vị trí quản lý cấp cao thuộc lĩnh vực bất động sản với gần 240 triệu đồng/tháng.