Doanh nghiệp Brazil đàm phán cung cấp pin lithium cho Tesla

Sigma đã nhận được giấy phép bắt đầu khai thác lithium từ đá cứng ở bang Minas Gerais của Brazil, đã gặp nhà cung cấp lithium hiện nay của Tesla theo yêu cầu của nhà sản xuất ôtô này.

Một trạm sạc điện của Telsa được giới thiệu tại triển lãm. (Nguồn: Reuters)

Calvyn Gardner, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp về lithium Sigma Lithium Resources Corp, có trụ sở tại Brazil, ngày 12/9 thông báo công ty này đã có cuộc gặp với Telsa Inc và các nhà sản xuất ôtô khác về việc cung cấp nguyên liệu chính dùng cho sản xuất pin trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Calvyn Gardner cho hay Sigma, doanh nghiệp gần đây đã nhận được giấy phép bắt đầu khai thác lithium từ đá cứng ở bang Minas Gerais của Brazil, đã gặp nhà cung cấp lithium hiện nay của Tesla là Ganfeng Lithium, theo yêu cầu của nhà sản xuất ôtô này. Tuy nhiên, Sigma chưa ký kết một thỏa thuận với công ty Trung Quốc này vì các điều khoản đi kèm.

Theo ông Gardner, Sigma quan tâm đến nhiều vấn đề khác không chỉ giá cả. Những đòi hỏi của Ganfeng Lithium khá phức tạp, làm hạn chế khả năng cung ứng của Sigma vào thị trường Trung Quốc và đó không phải là điều công ty nên làm trong dài hạn.

Mặc dù giá lithium đã giảm trong năm qua, song Sigma và các nhà sản xuất khác hy vọng sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ được chờ đợi lâu nay trong sản xuất xe điện khi giá của các phương tiện đi lại này trở nên cạnh tranh hơn.

Ông Gardner nói thêm rằng Sigma muốn vận chuyển lithium trực tiếp tới nhà máy của Tesla ở California, dù điều đó chỉ có thể xảy ra khi các nhà sản xuất cathodes, một trong hai thành phần sản xuất pin chính, mở cửa hàng ở Mỹ.

Sigma, một trong những nhà cung cấp khoáng sản có chi phí thấp nhất thế giới, cũng đã có các cuộc đàm phán không chính thức với các nhà sản xuất ôtô Đức và BMW.

Hồi tháng Tư, Sigma đã “bắt tay” với Mitsui của Nhật Bản, theo đó Mitsui sẽ "bơm" 30 triệu USD cho dự án khai thác lithium của Sigma tại Brazil. Đổi lại Mitsui sẽ nhận được khoảng 30% sản lượng theo ước tính ban đầu của dự án này là 220.000 tấn.

Sự hợp tác này sẽ giúp Sigma tiếp cận gần hơn tới các nhà sản xuất ôtô nhờ các mối quan hệ của Mitsui với các nhà sản xuất pin châu Á, từ đó cung cấp cho các nhà sản xuất ôtô./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/doanh-nghiep-brazil-dam-phan-cung-cap-pin-lithium-cho-tesla/595172.vnp