“Đoàn Văn Bale” và con đường đến với Hà Lan

VietTimes -- Tờ Goal phiên bản Hà Lan mới đây viết: "Tại Việt Nam, Đoàn Văn Hậu thỉnh thoảng được các CĐV gọi là "Đoàn Văn Bale", nhằm so sánh với Gareth Bale của Real Madrid. Cả báo chí Việt Nam và Hàn Lan đang nói nhiều về con đường đến Hà Lan của cầu thủ này.
CLB Heerenveen mượn VH15 thi đấu một mùa bóng với chi phí 1,4 triệu euro cùng mức lương 22.000 USD/tháng. Ảnh CLB.
CLB Heerenveen mượn VH15 thi đấu một mùa bóng với chi phí 1,4 triệu euro cùng mức lương 22.000 USD/tháng. Ảnh CLB.

Trước hết, phải nói đội ngũ chuyên môn của Hà Nội FC đã tỏ ra có kinh nghiệm trong đàm phán, dọn đường cho Văn Hậu ra nước ngoài một cách tốt nhất. Trước hết, với thành tích ấn tượng của Hà Nội FC thì theo bật mí của lãnh đạo CLB, thời gian gần đây khá nhiều CLB châu Âu đặt vấn đề chiêu mộ cầu thủ đội bóng thủ đô. Bộ phận đàm phán luôn tìm cách để bảo đảm quyền lợi CLB lẫn cá nhân cầu thủ, không vội vàng chấp nhận các điều khoản của đối phương.

Nhà môi giới Danny van Bakel 

Câu chuyện nhà môi giới Danny van Bakel cũng đã mở ra hướng đi mới cho con đường xuất ngoại cầu thủ cho bóng đá Việt. FB cá nhân.

Câu chuyện nhà môi giới Danny van Bakel cũng đã mở ra hướng đi mới cho con đường xuất ngoại cầu thủ cho bóng đá Việt. FB cá nhân.

Cách đây 2 tháng, Heerenveen cùng với 1 đội bóng Áo từng gửi mail cho CLB Hà Nội đề bàn thảo về thương vụ chiêu mộ Đoàn Văn Hậu.

Ban đầu Heerenveen cho rằng đối với một cầu thủ trẻ đến từ Đông Nam Á, họ chỉ cần trả lương là đủ. Trung vệ nhập tịch người Hà Lan Danny van Bakel từng đá cho Thanh hóa chính là người môi giới cho thương vụ này.

Nhiều năm thi đấu tại V.League nên lời giới thiệu của chàng rể Việt Nam này luôn có giá trị tại Hà Lan và các băng hình tư liệu chuyên môn, thành tích cá nhân của Văn Hậu đã nói lên tất cả.

Tất nhiên CLB Hà Nội không đồng ý, điều kiện tiên quyết của nhà đương kim vô địch V-League giữ nguyên quan điểm chỉ chấp nhận đàm phán nếu đối tác trả phí mượn người.

E-mail trao đi, đổi lại mãi đến 13 giờ ngày 30-8, hai bên mới chốt được các điều khoản để mượn Văn Hậu. Ngay lập tức Heerenveen cử đại diện sang Hà Nội để chốt hợp đồng trước khi thị trường chuyển nhượng châu Âu sẽ đóng cửa vào ngày 2-9.

Rốt cuộc CLB Heerenveen mượn thi đấu một mùa bóng với chi phí 1,4 triệu euro cùng mức lương 22.000 USD/tháng. Tối  2/9, Đoàn Văn Hậu đã vượt qua buổi kiểm tra y tế và chính thức ký hợp đồng có thời hạn một năm với CLB SC Heerenveen, kèm theo điều kiện mua đứt với giá 1,7 triệu USD trong thời hạn 3 năm nếu đáp ứng được yêu cầu từ phía CLB chủ quản. Anh chính thức gia nhập đội bóng mới SC Heerenveen vào ngày 8/9 tới và mang số áo 15. Từ đây chúng ta sẽ có VH15- nick name dành riêng cho ngôi sao người Thái Bình này.

Ngay tại buổi ký kết hợp đồng, tờ VTBL (Hà Lan) đã khá công bằng khi khen-chê hậu vệ 20 tuổi: "Đoàn Văn Hậu thuận chân trái, có thể chơi cả hậu vệ cánh trái lẫn trung vệ. Anh ra mắt tại đấu trường AFC Champions League khi mới 17 tuổi và là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam. Năm 2017, Đoàn Văn Hậu giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất và ra mắt ĐT Việt Nam khi mới 18 tuổi 140 ngày”.

“Nhưng hậu vệ đến từ Việt Nam không nói một chữ tiếng Anh nào trong suốt buổi ra mắt. Rõ ràng, khả năng giao tiếp của anh ta với toàn đội là một dấu hỏi lớn".  

Trong khi những cầu thủ lò HAGL như Công Phượng cũng là cầu thủ mang áo số 15 thi đấu ở Bỉ, được trang bị tiếng Anh từ rất sớm nên không gặp bất cứ khó khăn gì trong sinh hoạt, hội nhập.

Khả năng ra sân cao

Để được đá chính trong màu áo Heerenveen, Văn Hậu phải cạnh tranh với Locas Woudenberg, một cầu thủ cao 1,86m từng được đào tạo tại lò Feyenoord danh tiếng. Giá chuyển nhượng tại thị trường cầu thủ này khoảng 900.000 euro, rẻ hơn Văn Hậu.

Hoàn tất thủ tục gia nhập SC Heerenveen. Ảnh FBCN.

Hoàn tất thủ tục gia nhập SC Heerenveen. Ảnh FBCN.

Trong đội hình 4-3-3, Locas Woudenberg ít dâng cao tấn công, chủ yếu chỉ chuyền ngang cho tiền vệ nên BHL đội bóng mới tính việc đưa Văn Hậu về. Ngoài việc có tốc độ, mạnh dạn tấn công, khi cần Văn Hậu có thế bó vào trong đá trung vệ.

Lucas Woudenberg từng là thành viên của đội U21 Hà Lan vào năm 2015, nhưng sau đó cầu thủ này không phát triển lên nữa, và hiện giờ không phải là tuyển thủ quốc gia của đội tuyển Hà Lan. 

Ngoài ra, trước mùa giải 2017, Lucas Woudenberg đã 2 lần được SC Heerenveen cho các đội khác mượn, đó là cho CLB NEC mượn ở mùa giải 2015/2016 và cho CLB Excelsior mượn ở mùa giải 2013/2014.

Với những gì Lucas Woudenberg đang thể hiện, trong đội hình SC Heerenveen đăng ký 25 cầu thủ chỉ có 2 người thi đấu tại ví trí hậu vệ trái thì cơ hội ra sân của Văn Hậu khá cao.

Ngoài việc mùa giải Hà Lan có 34 vòng đấu (có 18 đội) cùng với việc tham dự cúp quốc gia, cúp liên đoàn SC Heerenveen phải thi đấu cớ trên 40 trận đấu. Kể cả dự bị cho Lucas Woudenberg thì Văn Hậu cũng có chí ít 12-15 trận được ra sân nếu đảm bảo được thể lực và yêu cầu chuyên môn.

Nếu như đội tuyển Thái Lan có 4 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, thì đến nay đội tuyển Việt Nam đã có 3 và chắc chắn con số không dừng lại ở đây. Câu chuyện nhà môi giới Danny van Bakel cũng đã mở ra hướng đi mới cho con đường xuất ngoại cầu thủ cho bóng đá Việt.