Đoàn tàu riêng của ông Kim Jong-un xuất hiện ở Wonsan

VietTimes -- Một đoàn tàu đặc biệt có thể tàu riêng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được phát hiện đang ở một thành phố nghỉ dưỡng của nước này, theo một số ảnh chụp vệ tinh mà website chuyên theo dõi Triều Tiên có trụ sở tại Washington công bố, trong bối cảnh có nhiều thông tin trái chiều về sức khỏe và nơi ở của ông Kim.
Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn tàu riêng của ông Kim Jong-un đã xuất hiện ở thành phố nghỉ dưỡng Wonsan (Ảnh: Reuters)
Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn tàu riêng của ông Kim Jong-un đã xuất hiện ở thành phố nghỉ dưỡng Wonsan (Ảnh: Reuters)

Dự án quan sát có tên 38 Notth trong một bản báo cáo công bố hôm thứ Bảy (giờ Mỹ) nói rằng đoàn tàu nói trên xuất hiện tại “ga dành cho lãnh đạo” ở Wonsan vào ngày 21/4 và 23/4. Website này cũng nói đây là nhà ga dành riêng cho gia đình ông Kim Jong-un.

Mặc dù 38 North nói rằng có khả năng đây là tàu riêng của ông Kim Jong-un, nhưng hãng tin Reuters cho hay họ chưa thể xác định độc lập thông tin này, hoặc ông Kim có ở Wonsan hay không.

“Sự hiện diện của con tàu này không khẳng định được nơi ở của lãnh đạo Triều Tiên hay chỉ ra bất cứ điều gì về tình hình sức khỏe của ông…nhưng nó thêm sức nặng cho thông tin rằng ông Kim đang ở một khu vực dành cho những nhân vật cấp cao ở vùng biển phía Đông nước này” – báo cáo của 38 North cho hay.

Sự hoài nghi về tình trạng sức khỏe ông Kim Jong-un bắt đầu xuất hiện kể từ khi ông vắng mặt trong lễ kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 vừa qua.

Lần gần đây nhất mà báo chí Triều Tiên đưa tin về nơi ở của ông Kim là khi ông tham dự một cuộc họp vào ngày 11/4.

Trước đó, ngày 25/4, Reuters dẫn 3 nguồn tin hiểu vấn đề nói rằng Trung Quốc đã cử một đoàn chuyên gia y tế tới Triều Tiên để cố vấn cho ông Kim Jong-un.

Trong hôm 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng ông Kim đang trong tình trạng sức khỏe “nguy kịch”. “Tôi nghĩ rằng thông tin đó không chính xác”, ông Trump nói với các phóng viên.

Theo Reuters, ngày 24/4, hãng tin địa phương Newsis dẫn một số nguồn tin tình báo Hàn Quốc nói rằng đoàn tàu chuyên chở ông Kim Jong-un đã từng xuất hiện ở Wonsan, trong khi chuyên cơ riêng của ông Kim vẫn ở Bình Nhưỡng.

Newsis còn cho rằng có khả năng ông Kim đang đang tránh đại dịch COVID-19, căn bệnh gây nên do virus corona chủng mới.