Đỗ xe giữa trời nắng nóng, ô tô thiệt hại “kinh khủng” thế nào?

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, nếu phơi ô tô quá lâu trong thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ làm giảm tuổi thọ của bất cứ mẫu xe nào.
Nhiều ô tô phơi nắng ngoài trời, trong khoang xe có thể đạt nhiệt độ tới 60 - 70 độ C
Nhiều ô tô phơi nắng ngoài trời, trong khoang xe có thể đạt nhiệt độ tới 60 - 70 độ C

Những ngày vừa qua, thời tiết ngoài trời tại Hà Nội có hôm đã vượt ngưỡng 40 độ C. Thời tiết nắng nóng kéo dài từ 5 giờ sáng cho tới 18 giờ tối đã khiến Thủ đô như một "chảo lửa". Nhiều ô tô phơi nắng ngoài trời, trong khoang xe có thể đạt nhiệt độ lên tới 60 - 70 độ C, thậm chí là 80 độ C.

Nếu ô tô để ngoài nắng lâu thì nhiệt độ trong xe sẽ tăng rất cao do hiệu ứng nhà kính. Nhiệt độ có thể lên tới khoảng 90 độ C, nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 40 độ C. Các chi tiết trong xe được thiết kế để chịu được nhiệt độ đó.

Song, việc để ô tô phơi nắng quá lâu sẽ khiến cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi, tan chảy và làm hỏng hóc phụ tùng xe. Ngoài ra, dầu bôi trơn trên núm điều khiển điều hòa, chân phanh,... sẽ kém hiệu quả do dầu bôi trơn bị khô lại.

Đặc biệt, hiện tượng quá nhiệt sẽ làm chết ắc-quy do làm tăng hiện tượng phản ứng hóa học, đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe dễ bị tăng áp suất, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu...

Đỗ xe giữa trời nắng nóng, ô tô thiệt hại “kinh khủng” thế nào?
Chủ xe nên mua phông, bạt về che chắn cho "xế hộp" của mình

Để tránh các hiện tượng trên, chủ xe nên mua phông, bạt về che chắn cho "xế hộp" của mình. Trong trường hợp không thể tìm được chỗ đỗ xe có bóng mát, chủ xe nên đỗ ở những nơi xuôi với ánh sáng mặt trời và dùng tấm che nắng phản quang che kính sau, kính trước của xe.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống dầu bôi trơn ở các linh kiện như chân phanh, hộp số,.... Ngoài ra, chủ xe có thể lắp thêm hệ thống quạt tản nhiệt cho xe để giảm thiểu các tác động xấu khi phơi xe ngoài nắng nóng.

Đỗ xe giữa trời nắng nóng, ô tô thiệt hại “kinh khủng” thế nào?
Phơi nắng ô tô quá lâu cũng sẽ làm cho không khí bên trong xe rất độc

Phơi nắng ô tô quá lâu cũng sẽ làm cho không khí bên trong xe rất độc, tạo ra các mùi khó chịu. Vì vậy, trong trường hợp để xe phơi nắng, chủ xe nên bật máy khoàng 5 - 10 phút để bay đi hơi độc trên xe.

Tránh các vật dụng gây cháy nổ như nước ngọt có gas, bật lửa và mỹ phẩm, dược phẩm,.... vì các vật dụng này sẽ gây cháy khi để trên xe. Thậm chí, bình cứu hỏa mini cũng sẽ là nguyên nhân trực gây cháy nổ vì chúng chỉ chịu được nhiệt độ trên dưới 55 độ C.

Theo VietnamNet

https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/tu-van/do-xe-giua-troi-nang-nong-o-to-thiet-hai-kinh-khung-the-nao-534838.html