Disney định "thôn tín" Twitter

Tờ Bloomberg vừa cho biết hãng Walt Disney đang làm việc với một nhà tư vấn tài chính để định giá Twitter.
Disney muốn mua lại Twitter
Disney muốn mua lại Twitter

Sau khi nhận được sự quan tâm, Twitter đã bắt đầu quy trình định giá tài sản. Salesforce.com cũng đang nhắm đến công ty mạng xã hội này và đang làm việc với Bank of America để tiến hành định giá. Trong khi đó, Twitter và Disney chưa có tiết lộ gì nhiều về thoả thuận giữa họ.

Những nhà quan sát công nghiệp cho rằng tương lai của Twitter sẽ được định đoạt trong vòng vài tháng tới. Disney hiện đang sở hữu ABC và ESPN, cùng với Saleforces, rất quan tâm đến mảng trực tuyến và đang muốn có một "cửa hàng trực tuyến" mới dành cho giải trí, thể thao và tin tức. Jackson Dorsey, CEO của Twitter, hiện có một ghế trong ban quản trị của Disney.

Về phía Disney, chủ tịch và hiện là CEO Disney, Bob Iger, nổi tiếng là nhà chiến lược kinh doanh với những quyết định táo bạo trước đây, như là bỏ ra 7,4 tỷ USD mua lại hãng hoạt hình Pixar hồi năm 2006, chỉ vào tháng sau khi ông giữ chức CEO.

Hiện mảng kinh doanh chủ đạo của Disney là truyền hình cáp, đang có chiều hướng giảm lượng người xem và đang phải đối diện với nhiều dịch vụ video trực tuyến khác, nên Iger muốn hướng đến và đã đầu tư vào những mảng kinh doanh media liên quan đến công nghệ, trong đó có dịch vụ streaming video Hulu, công ty công nghệ số Vice và BAMTech của giải bóng chày nhà nghề Mỹ để đưa ra nền tảng dịch vụ video trực tuyến tựa như HBO Now. Twitter cũng hợp tác với BAMTech làm dịch vụ streaming trực tuyến.

Iger đang tìm cách tăng chuyên môn về truyền thông dựa trên công nghệ của Disney, và ông cũng vừa mới tuyển dụng thêm được Dorsey và COO của Facebook, Sheryl Sandberg, về với đội ngũ của mình.

Twitter đang được một số công ty định giá.
Twitter đang được một số công ty định giá.

Dù vậy, theo Bloomberg, mảng kinh doanh truyền thông kiểu cũ, đầu tư vào các công ty công nghệ như Disney chưa phải là nước cờ sáng suốt nhất. Công ty về giải trí lớn nhất thế giới như Disney vẫn bị thất thu hàng trăm triệu USD vài năm vừa qua vì đổ tiền vào bộ phận tương tác nội dung. Năm nay, Disney quyết định bỏ mảng video game hoàn toàn để chuyển sang chiến lược kinh doanh cấp bản quyền.

Trong khi tài chính của Disney hiện đang mạnh và dồi dào nhất trong ngành giải trí thì Twitter hiện được định giá là 16 tỷ USD trên thị trường, cũng sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của Disney trong vài năm gần đây, chỉ thua thương vụ Disney mua lại Capital City/ABC hồi năm 1996 ở mức giá 19 tỷ USD.

21st Century Fox, Comcast, Time Warner và AT&T không muốn mua Twitter.

Microsoft cũng đã tiến hành định giá nhưng lại không hứng thú. Trong khi đó, Iger từ lâu đã như là người hướng dẫn cho Dorsey, và các nhà điều hành Twitter cũng rất ngưỡng mộ chiến lược kinh doanh của Iger. Có vẻ như Disney đã nắm được đằng chuôi của thương vụ này so với các đối thủ khác, nhất là với Salesforce.

Theo PC World VN