Điều khiển xe lăn ứng dụng AI bằng biểu cảm khuôn mặt

Hoobox Robotics, một công ty robot ở Sao Paulo (Brazil), đã hợp tác với Intel tung ra Wheelie 7, chiếc xe lăn có động cơ được hỗ trợ AI cho phép người tàn tật điều khiển thông qua 10 biểu hiện trên khuôn mặt.
Ảnh: TWITTER
Ảnh: TWITTER

Wheelie 7 có động cơ, được điều khiển bằng cần điều khiển hoặc thông qua cảm biến gắn vào cơ thể.

Thông qua sự kết hợp của phần mềm nhận dạng khuôn mặt cùng camera 3D RealSense Depth được gắn trên xe lăn, Wheelie 7 có thể chụp khuôn mặt người dùng và sử dụng thuật toán AI để xử lý dữ liệu theo thời gian thực.

Đi kèm với ứng dụng được kết nối, người chăm sóc hoặc thành viên trong gia đình của người dùng còn theo dõi và kiểm soát được xe lăn đang di chuyển đến đâu.

Hiện có 10 biểu hiện trên khuôn mặt được áp dụng cho việc điều khiển xe lăn di chuyển, dừng lại, rẽ trái, rẽ phải, tiến, lùi…

Khi người dùng cười, xe lăn sẽ tạm thời ngừng hẳn để họ có thể kịp lắng nghe một câu chuyện vui hay phản ứng khi nhìn thấy người thân yêu nào đó.

Các thuật toán của Wheelie 7 cũng có thể phân biệt giữa hành động với cử chỉ, nắm bắt được khi người dùng sắp ho hoặc hắt hơi để vô hiệu hóa hoặc kích hoạt các chức năng sao cho phù hợp.

Paulo Pinheiro, CEO và đồng sáng lập Hoobox Robotics, cho biết: "Wheelie 7 chạy trung bình gần 4 giờ với quãng đường 700 mét mỗi ngày, có thể hoạt động trong điều kiện ánh sáng mờ, tương thích với 95% số xe lăn có động cơ khác trên thị trường."

Anna Bethke, trưởng nhóm AI tại Intel, nói thêm: "Với Wheelie 7, người tàn tật sẽ nhận ra cách thức công nghệ có thể giúp mọi người lấy lại sự linh động và kiểm soát cuộc sống của mình."

Điều khiển xe lăn ứng dụng AI bằng biểu cảm khuôn mặt - Ảnh 2.

Ảnh: PCQUEST

Theo Tuổi Trẻ

https://congnghe.tuoitre.vn/dieu-khien-xe-lan-ung-dung-ai-bang-bieu-cam-khuon-mat-20181205113824356.htm