Điều ít biết về kỹ sư gốc Việt phụ trách phát triển công nghệ cho tập đoàn toàn cầu Instagram

VietTimes -- Ít người biết Giám đốc toàn cầu bộ phận kỹ sư của Instagram lại là một kỹ sư gốc Việt – anh Nam Nguyễn. Và càng ít người biết rằng, anh từng học phổ thông ở Việt Nam trước khi sang Mỹ tiếp tục hành trình học hỏi và cống hiến.
Anh Nam Nguyễn, Giám đốc toàn cầu bộ phận kỹ sư của Instagram .
Anh Nam Nguyễn, Giám đốc toàn cầu bộ phận kỹ sư của Instagram .

Anh Nam Nguyễn hiện giữ vị trí Giám đốc toàn cầu bộ phận Kỹ sư của Instagram – một bộ phận trọng yếu quyết định thành công của nền tảng chia sẻ ảnh và video miễn phí phổ biến nhất thế giới.

Được Facebook mua lại vào năm 2012, hiện tại, Instagram đã có hơn 1 tỉ người dùng hoạt động mỗi tháng.

Từng học phổ thông ở Việt Nam trước khi sang Mỹ và hoàn thành chương trình đào tạo tại đại học cộng đồng, chàng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp với hành trang là kiến thức và khát khao cống hiến.

Sau một số lần thay đổi công việc mặc cho mức lương hấp dẫn, anh dần hiểu ra rằng cơ hội phát triển và kinh nghiệm thực tiễn mới chính là thước đo thành công của một tài năng trẻ, chứ không đơn thuần là tiền bạc.
Đó là lý do anh đầu quân cho Yahoo và gắn bó với công ty này trong suốt 12 năm, giai đoạn mà cả Yahoo và anh đều đạt được những thành tựu nổi bật.

Sau Yahoo, anh Nam quyết tâm tìm kiếm một cơ hội mới để phát huy năng lực của mình. Nhưng thay vì lựa chọn lời chào mời hấp dẫn từ hai “ông lớn” Microsoft và Google, anh quyết định gia nhập Facebook – khi đó vẫn còn là một công ty nhỏ, bởi anh tin rằng với quy mô đó, tốc độ xử lý và triển khai các sáng kiến mới sẽ nhanh hơn, tạo điều kiện để anh học hỏi và thử thách bản thân nhiều hơn.

Sau 8 năm làm việc trong đội ngũ kỹ sư cốt lõi của Facebook, anh chuyển sang làm cho Instagram và đảm nhận vị trí Giám đốc toàn cầu bộ phận Kỹ sư, phụ trách công nghệ, xây dựng và phát triển sản phẩm.

Truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên tại Việt Nam trong buổi nói chuyện gần đây, anh Nam khẳng định mình và các bạn có chung một xuất phát điểm: Đều là những người yêu thích bộ môn Toán và tiếp cận với tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2.

Với cách nhìn đó, anh khẳng định rằng các bạn trẻ Việt đều có cơ hội để phát triển và vươn tới thành công. Và với anh, “thành công bao gồm nhiều khoảnh khắc lên và xuống, như biểu đồ hình zigzag, thành công được đo bằng kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trên mỗi chặng đường”.

Phải biết "phỏng vấn ngược" nhà tuyển dụng

Trả lời băn khoăn của các bạn sinh viên Việt Nam về những khó khăn khi mới ra trường, bắt đầu đi làm, anh Nam khuyên các bạn trước hết phải trang bị cho mình năng lực thực sự, biết cách làm việc và biết cách học hỏi, bởi công việc đòi hỏi phải học cái mới mỗi ngày. Hiện nay, sinh viên cũng có rất nhiều nguồn tài nguyên trực tuyến để các bạn có thể tự học, chủ động tìm hiểu và trang bị kiến thức thực tiễn cho mình.

 
Khi đi tuyển dụng, để biết được liệu công ty này có phải là một lựa chọn đúng hay không, các bạn sinh viên mới ra trường phải tìm hiểu và "phỏng vấn ngược" nhà tuyển dụng về những thành tựu của người đứng đầu công ty và công ty có những chương trình tập huấn, nâng cao kiến thức cho nhân viên hay không.

"Ở thời buổi cực kỳ cạnh tranh như hiện nay, các công ty đều mong muốn tuyển dụng được người có năng lực. Nhưng những công ty có chương trình tập huấn cho nhân viên sẽ giúp cho các nhân viên mới phát triển hơn sau khi gia nhập. Như tại Facebook, mỗi năm có hàng ngàn sinh viên được tuyển dụng vào chương trình Thực tập sinh kéo dài trong nhiều tháng, và đây là bước đệm vững chắc cho các bạn có những bước phát triển nhảy vọt sau này", anh Nam nói.

Nhìn nhận Việt Nam như một thị trường trọng điểm của Instagram, anh Nam cho rằng Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển những công nghệ mới. Việt Nam là nước tiên phong ở Đông Nam Á trong lĩnh vực sáng tạo và cũng như trình độ chuyên môn. Chỉ riêng số lượng lập trình viên của Facebook tại Việt Nam hiện nay đã lên tới con số hàng chục ngàn người - một lực lượng chuyên môn đáng kể.

Bên cạnh đó, các nhóm ngành công nghệ thông tin nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi từ chính phủ Việt Nam, bao gồm các gói đầu tư thúc đẩy giáo dục ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), và các chính sách thu hút các ông lớn công nghệ trên toàn cầu bước chân vào thị trường Việt Nam.