Diều hâu Mỹ thúc đẩy cuộc chiến với Nga

VietTimes -- Tác giả Mike Whitney, một cây bút tự do sống tại Washington đã có những bình luận về các sự kiện đang xảy ra trên thế giới gần đây, đặc biệt là việc Mỹ thay Ngoại trưởng và Anh trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Ông nhận định Mỹ đang đưa thế giới tiến gần tới một cuộc chiến với Nga hơn bao giờ hết. 
Việc Mỹ thay thế Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng giám đốc CIA Mike Pompeo đưa ra tín hiệu chính sách ngoại giao của Mỹ đang chuyển sang hướng ủng hộ trường phái diều hâu và rõ ràng đang có ý định chuẩn bị chống lại Nga.
Ông Pompeo không được lựa chọn vì kỹ năng ngoại giao hay những quyền lực về mặt quan hệ ngoại giao mà vì thái độ không khoan nhượng với những vấn đề như Triều Tiên, thỏa thuận hạt nhân với Iran và cái gọi là "mối đe dọa Nga". Với việc bổ nhiệm ông Pompeo, tổng thống Trump đã không giữ lời hứa khi bỏ qua những điều cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình là chấm dứt các can thiệp nước ngoài cùng các chiến dịch nhằm thay đổi chế độ của các nước khác. Thay vào đó, ông đã đứng chung hàng với một nhóm những người theo trường phái diều hâu - Những nhân vật luôn tận lực để Mỹ có thể thống trị thế giới thông qua việc áp dụng những quyền lực cứng rắn. 
Giám đốc CIA Mike Pompeo sẽ thay thế vị trí Ngoại trưởng Mỹ.Giám đốc CIA Mike Pompeo sẽ thay thế vị trí Ngoại trưởng Mỹ.
Không ngạc nhiên khi Weekly Standard một tờ báo ủng hộ cánh hữu đã chúc mừng chức vụ mới của ông Pompeo mặc dù việc bổ nhiệm vẫn còn chưa chính thức. Dưới đây là tóm tắt ngắn trong một bài viết của Weekly Standard xuất bản vào ngày 14.3 nhan đề "Những người chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với Iran ca tụng việc bổ nhiệm Pompeo":
"Những nghị sĩ hàng đầu cứng rắn với vấn đề Iran đã ca tụng việc tổng thống bổ nhiệm giám đốc CIA Mike Pompeo thay thế vị trí Ngoại trưởng của ông Rex Tillerson vào hôm thứ Ba. Và những người chỉ trích thỏa thuận thất thường của 'đồi Capitol' đã bày tỏ lòng tin rằng sự hiện diện của ông Pompeo sẽ đặt những áp lực mới vào những đàm phán để ấn định thỏa thuận hạt nhân với Iran hoặc hủy bỏ nó..."
"Tillerson và đội ngũ của ông đã không thực sự chuẩn bị cho khả năng về một thế giới không có thỏa thuận hạt nhân với Iran... Nhưng Pompeo thì ít nhất đã công khai nghĩ về cách Mỹ sẽ chuẩn bị cho một thế giới không có thỏa thuận với Iran và đảm bảo ưu thế của chúng ta trong thế giới đó. Ông sẽ đối phó với vấn đề Iran bằng một cặp mắt lanh lợi".
CEO của tổ chức phòng thủ vì dân chủ, ông Mark Dubowitz nói: "Với những người châu Âu và Mỹ nghĩ ông Trump không nghiêm túc về việc sẽ từ bỏ thỏa thuận với Iran vào ngày 12.05 nếu không đạt được sự nhất trí để ấn định lại thỏa thuận hạt nhân của Iran, thì tôi xin đưa ra giải pháp A: Tân Ngoại trưởng Mike Pompeo".
Những cuộc đàm phán trực tiếp giữa tổng thống Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un có nguy cơ sẽ bị phá hoại.Những cuộc đàm phán trực tiếp giữa tổng thống Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un có nguy cơ sẽ bị ngáng trở.
Thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện được lập ra để ngăn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân và thúc đẩy IAEA thực hiện những cuộc thanh tra nghiêm ngặt nhất về vũ khí hạt nhân của chế độ Iran. Dù vậy, nó bị những người theo trường phái diều hâu cùng người Israel cánh hữu coi thường, họ luôn coi nó là chướng ngại cho những tham vọng bá chủ trong khu vực của Tel Aviv.
Hiện tại những người có tư tưởng cực đoan này đã có một đồng minh tại Bộ Ngoại giao - người sẽ làm mọi cách để hủy hoại thỏa thuận hạt nhân để đạt được những mục tiêu chiến lược của họ. Ông Pompeo cũng từng gọi Iran là "đất nước cảnh sát bạo lực" và cam kết sẽ "rút lại" thỏa thuận hạt nhân. Người ta cũng tin rằng ông Pompeo sẽ hủy hoại những cuộc đàm phán trực tiếp giữa ông Trump và ông Kim Jong-Un sắp tới. Theo Washington Post:
"Học giả tại Trung tâm an ninh Mỹ mới ông Patrick Cronin phát biểu: "Mike Pompeo đồng thuận với tổng thống Trump ngay từ đầu, đặc biệt về vấn đề Triều Tiên... Không nghi ngờ ông sẽ là người định hình chiến lược tạo áp lực tối đa và can thiệp của chính quyền."
Ông Pompeo cũng giống như tổng thống Trump tin rằng đàm phán với Triều Tiên là vô nghĩa và nước này sẽ chỉ trả lời với vũ lực. Ông sẽ đòi hỏi ông Kim Jong-Un có những bước đi có thể xác minh về việc giải trừ vũ khí hạt nhân mà không đổi lại thứ gì ngay cả bảo đảm nhỏ nhất về an ninh là Mỹ sẽ không đơn phương tấn công Triều Tiên ở một thời điểm nào đó trong tương lai. Ông Pompeo hoàn toàn cứng nhắc trong vấn đề này. Ông đã từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: "Không được mắc sai lầm về điều đó.
Trong khi các cuộc đàm phán diễn ra sẽ không có một sự nhượng bộ nào" (11.3.2018). Ông cũng đã từng có phát ngôn đáng ngại như: "Chúng tôi đang tập trung giống như một 'tia lade' để đạt được việc đó (giải trừ hạt nhân). Cùng thời điểm, chúng tôi cũng đảm bảo rằng nếu chúng tôi kết luận được điều này là không thể xảy ra, chúng tôi sẽ trình lên tổng thống một loạt các lựa chọn để có thể đạt được ý định mà ông đã tuyên bố" (23.1.2018)".
Bằng "một loạt các lựa chọn", ông Pompeo có ý định áp đảo bằng quân sự. Điều này có nghĩa là ông có thể khuyến khích tổng thống ưu tiên không kích Triều Tiên. 
Rõ ràng, ông Pompeo sẽ không đàm phán để đạt được các thỏa thuận với Triều Tiên, Nga, Iran, Syria hay bất cứ nước nào khác. Công việc của ông là truyền đạt cho các lãnh đạo nước ngoài khác điều Washington muốn ở họ và hậu quả xảy ra nếu họ không tuân theo. 
Ông Donald Trump dự định đưa ông John Bolton làm Cố vấn an ninh quốc gia thay thế ông McMaster.Ông Donald Trump dự định đưa ông John Bolton làm Cố vấn an ninh quốc gia thay thế ông McMaster.
Cơ hội tốt đến với ông khi ông sẽ được giúp đỡ bởi cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton người vừa gặp gỡ ông Trump tuần trước và được dự đoán sẽ sớm thay thế vị trí Cố vấn an ninh quốc gia của ông HR McMaster. Ông Bolton từng phục vụ cho chính quyền của tổng thống George W. Bush là một người hiếu chiến cực đoan đã giúp tạo ra những yếu tố chống lại ông Saddam Hussein. Trong sự nghiệp của mình, đã có rất nhiều lần ông ủng hộ việc tấn công cả Triều Tiên và Iran. Ông cũng ủng hộ việc chia cắt đất nước Syria để tạo ra cái gọi là "đất nước của người Sunni - Sunnistan" tại phía đông của đất nước này. Dưới đây là những chi tiết thêm về ông Bolton trong một bài báo trên VOX:
"Lịch sử của ông Bolton là một chặng đường dài tìm kiếm những thông tin tình báo để hỗ trợ cho những chính sách diều hâu mà ông ưa thích... Bolton cũng đã phác thảo một bản ghi nhớ 5 trang với những chi tiết ông đề nghị để rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (với Iran), ông đã xuất bản nó trên National Review... Năm 2015, New York Times đã đưa ra các chi tiết này, trong đó ông Bolton tán thành Mỹ hoặc Israel không kích vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Ông viết: 'Thời gian rất ngắn nhưng một cuộc không kích có thể vẫn thành công... Mỗi hành động phải kết hợp với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ cho phe đối lập Iran, nhắm tới mục đích thay đổi chế độ tại Tehran".
...Và trong tháng 2.2018, ông đã viết trên Wall Street Journal tranh luận rằng Mỹ cần giải quyết tình trạng đối đầu về hạt nhân với Triều Tiên bằng biện pháp quân sự: 'Những người đối lập cho rằng hành động là không cần thiết vì Bình Nhưỡng không phải là mối đe dọa nhãn tiền. Họ đã sai. Hoàn toàn chính đáng để Mỹ đáp trả hoàn cảnh do vũ khí hạt nhân Triều Tiên tạo ra bằng cách tấn công trước". ("John Bolton, siêu diều hâu đang có tin đồn sẽ là cố vấn anh ninh quốc gia của ông Trump giải thích", VOX).
(còn tiếp)