Điều gì khiến ông Kim Jong-un tức giận bắt dỡ bỏ các công trình do Hàn Quốc xây dựng ở Khu du lịch núi Kim Cương

VietTimes -- Ngày 23 tháng 10, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi tới kiểm tra cơ sở hạ tầng tại Khu du lịch núi Kim Cương (Kumgang), đã tức giận ra lệnh dỡ bỏ các kiến trúc của Hàn Quốc xây dựng tại đây. Cũng trong dịp này, bà Ri Sol-ju, Đệ nhất phu nhân, cũng xuất hiện trở lại sau gần 4 tháng ẩn dật.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới kiểm tra Khu du lịch núi Kumgang nằm gần biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc ngày 23/10.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới kiểm tra Khu du lịch núi Kumgang nằm gần biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc ngày 23/10.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 23 tháng 10 đưa tin, ông Kim Jong-un xem bến cảng Goseong, các công trình khách sạn nổi Haegeumgang, Trung tâm Văn hóa, khách sạn Núi Kumgang, khách sạn Okryukwan, làng Kowloon, làng spa, khách sạn các gia đình, Harbour City Golf Course, Văn phòng cảng vụ Goseong..v.v.

Khi tìm hiểu cụ thể về các cơ sở dịch vụ trong khu du lịch, ông Kim Jong-un nói, các kiến trúc này không mang bản sắc quốc gia, thực sự là một mớ hỗn độn, giống như khu lều tạm sau khi xảy ra thiên tai hoặc như khu vực các phòng bệnh cách ly trong bệnh viện. Xét về góc độ thẩm mỹ kiến trúc thì quá lạc hậu, lại không được quản lý tốt, cực kỳ nhếch nhác.

Ông Kim Jong-un phê phán người đứng đầu dự án du lịch rất sai lầm khi dựa vào chính sách của phía Hàn Quốc. Ông cũng ra chỉ thị dỡ bỏ tất cả các cơ sở do phía Hàn Quốc xây dựng ở núi Kumgang và yêu cầu xây dựng các cơ sở dịch vụ mới theo phương thức của Triều Tiên. Đồng thời, ông nhấn mạnh luôn chào đón đồng bào Hàn Quốc đến thăm núi Kumgang bất cứ lúc nào; nhưng điều quan trọng là Triều Tiên cho rằng không chấp nhận cho phía Hàn Quốc thuê khu du lịch núi Kumgang này.

Ông Kim Jong-un đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan có liên quan của Ủy ban Trung ương đã tùy tiện cắt đất xây dựng khu du lịch núi Kumgang, buông lỏng việc quản lý khu du lịch văn hóa, gây thiệt hại lớn đến cảnh quan và nghiêm khắc phê phán về điều này.

Trước đây, khu nghỉ mát trên núi Kumgang ở bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên, nằm trên đất miền Bắc, do hai bên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng nhau điều hành. Các tour du lịch tới núi Kumgang được mở vào năm 1998 vào lúc quan hệ liên Triều tan băng. Tuy nhiên, mọi hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng tại đây bị ngừng lại vào năm 2008 sau khi một nữ du khách Hàn Quốc bị một lính gác Triều Tiên bắn chết.

Chương trình du lịch tới núi Kumgang từng được coi là một trong những dự án hợp tác liên Triều lớn, bên cạnh khu công nghiệp (hiện đã dừng hoạt động) ở thành phố biên giới Keasong của Triều Tiên. Cả hai dự án này đều được triển khai dưới thời kỳ nắm quyền của ông Kim Jong-il, thân phụ của ông Kim Jong-un.

Toàn cảnh Khu du lịch núi Kumgang Điều đáng nói là Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju đã lần đầu xuất hiện cùng ông Kim Jong-un sau 4 tháng ẩn dật. Hàn Quốc. Nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo nói bà Ri Sol-ju đã ngừng các hoạt động công khai sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Bình Nhưỡng từ ngày 20 đến 21 tháng 6. Trong nửa đầu năm 2019, bà Ri Sol-ju bắt đầu xuất hiện từ chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc từ ngày 7 đến 10 tháng 1, sau đó xuất hiện thêm 5 lần nữa rồi đột nhiên biến mất một cách bí ẩn. Do đó, một số người đã đưa ra giả thuyết cho rằng bà mang thai và sinh con để giải thích cho sự vắng mặt lâu ngày của bà. Trước đó, vào năm 2016, bà cũng ẩn dật trong 9 tháng, bị coi là có thai hoặc sinh con, nhưng giả thuyết này không được xác nhận chính thức.
Toàn cảnh Khu du lịch núi Kumgang
Điều đáng nói là Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju đã lần đầu xuất hiện cùng ông Kim Jong-un sau 4 tháng ẩn dật. Hàn Quốc. Nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo nói bà Ri Sol-ju đã ngừng các hoạt động công khai sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Bình Nhưỡng từ ngày 20 đến 21 tháng 6. Trong nửa đầu năm 2019, bà Ri Sol-ju bắt đầu xuất hiện từ chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc từ ngày 7 đến 10 tháng 1, sau đó xuất hiện thêm 5 lần nữa rồi đột nhiên biến mất một cách bí ẩn. Do đó, một số người đã đưa ra giả thuyết cho rằng bà mang thai và sinh con để giải thích cho sự vắng mặt lâu ngày của bà. Trước đó, vào năm 2016, bà cũng ẩn dật trong 9 tháng, bị coi là có thai hoặc sinh con, nhưng giả thuyết này không được xác nhận chính thức.
Bà Ri Sol-ju lần đầu xuất hiện cùng ông Kim Jong-un tại Khu du lịch núi Kumgang sau 4 tháng ẩn dật
Bà Ri Sol-ju lần đầu xuất hiện cùng ông Kim Jong-un tại Khu du lịch núi Kumgang sau 4 tháng ẩn dật

Kể từ năm ngoái, truyền thông Triều Tiên bắt đầu gọi bà Ri Sol-ju là “Đệ nhất phu nhân”, danh xưng được sử dụng lần đầu tiên tại nước này trong hơn 40 năm qua. Trước đó, bà Ri Sol-ju thường được nhắc đến với danh xưng “đồng chí” hay “phu nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un”.

Khi Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju vắng mặt, em gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã tháp tùng anh trai tới dự các sự kiện quan trọng như Lễ tưởng niệm ngày mất của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hồi tháng 7 cũng như nhiều sự kiện quan trọng khác.

Theo Đa Chiều