Điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Google I/O 2018?

VietTimes -- Sự kiện Google I/O được tổ chức dành cho các nhà phát triển, thế nhưng háo hức đón chờ hội nghị này không chỉ có những lập trình viên mà còn có những người yêu thích công nghệ nói chung trên toàn thế giới. Sự kiện lớn nhất trong năm của Google 2018 sẽ diễn ra vào tháng tới với những thay đổi quan trọng liên quan hệ điều hành, phần mềm. 
Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Hệ điều hành Android P

Điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Google I/O 2018?  ảnh 1

Là một trong những sáng tạo tuyệt nhất của Google, Android đã góp mặt trong sự kiện này mọi năm từ 2008. Theo thường lệ, năm nay chúng ta có thể sẽ được nhìn thấy phiên bản Android kế tiếp – Android P được công bố chính thức.

Trước đó, Google đã phát hành một phiên bản xem trước. Không giống như các phiên bản trước đó chủ yếu thay đổi về giao diện, Android 9.0 P sẽ mang lại nhiều thay đổi thoạt nghe không đáng kể, nhưng cũng không kém phần quan trọng. Đầu tiên, Android 9.0 P sẽ giải quyết mối quan tâm về bảo mật bằng cách ngăn chặn quyền truy cập vào máy ảnh và micrô của ứng dụng nền, trừ khi bạn cho phép. Đây là một thay đổi rất cần thiết, vì ứng dụng nền có thể ghi lại âm thanh và video mà người không chú ý, chủ yếu là theo dõi người dùng. Một thay đổi liên quan đến bảo mật khác là Android P sẽ phát âm thanh báo hiệu nếu cuộc gọi của bạn đang được đầu bên kia ghi âm.

Bên cạnh đó, Android P sẽ hỗ trợ “tai thỏ” cùng với các lựa chọn thiết kế thú vị khác như hỗ trợ màn hình gập, tỉ lệ hiển thị mới…

Hy vọng rằng một phiên bản xem trước thứ hai sẽ sớm được phát hành và thông báo chính thức của Android P tại Google I / O. Tuy nhiên, vẫn có khả năng Android P vẫn đang được phát triển, và theo một vài báo cáo cho biết Google vẫn chưa có ý định ra mắt trước tháng 8.

Android Wear trở thành Wear OS

Điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Google I/O 2018?  ảnh 2

Google ra mắt hệ điều hành riêng cho đồng hồ thông minh là Android Wear vào năm 2014. Android Wear cũng từng có mã nguồn mở như Android và chính vì vậy đã thúc đẩy sự phát triển của những hãng sản xuất phụ kiện có thể đeo được. Tuy nhiên, cách đây hai tuần, Google quyết định đổi tên Android Wear sang Wear OS với nhiều nâng cấp mới để phản ánh tốt hơn tầm nhìn và ý tưởng, dự kiến sẽ được tiết lộ tại I/O. Google cũng đã tung ra bản cập nhật xem trước của Wear OS dành cho những nhà phát triển. Wear OS cũng sẽ có tích hợp một vài tính năng tương tự như Android P như chủ đề tối cho menu thông báo hoặc các ứng dụng không còn chạy nền trừ khi thiết bị được sạc giúp tiết kiệm pin.

Trợ lý ảo Google Assistant

Điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Google I/O 2018?  ảnh 3

Trên thực tế, Google cũng đã tiết lộ một vài dự kiến dành cho trợ lý ảo Google Assistant. Hãng sẽ mở rộng Google Assitant đến toàn cầu, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn (hơn 30) bao gồm Na Uy, Thái Lan, Hà Lan và nhiều hơn nữa. Ngoài ra Assistant cũng sẽ hỗ trợ đa ngôn ngữ, cho phép bạn có thể giao tiếp với Assistant bằng tiếng Pháp, Đức hoặc tiếng Anh mà Google Assistant vẫn có thể hiểu được.

Google cũng gợi ý cho phép các nhà khai thác mạng không dây làm việc với Assistant, cung cấp người dùng khả năng truy cập nhanh hơn đến các trung tâm hỗ trợ và những tính năng khác. Hãng cũng đang tìm cách tích hợp sâu trợ lý ảo vào trong từng dòng máy cụ thể để giúp người dùng đưa ra những câu lệnh phù hợp.

Loa thông minh Google Home

Điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Google I/O 2018?  ảnh 4

Không lâu trước đây chúng ta đã thấy Google đang làm việc về một tính năng có tên là “Routines”. Tương tự như một tính năng có trên Amazon Echo, “Routines” sẽ cho phép bạn sử dụng Google Home và Google Assistant để tạo mỗi chuỗi các hoạt động và chỉ cần kích hoạt bằng một câu lệnh nhất định. Ví dụ như, khi nói "Hey Google, Good morning" (Chào Google, chào buổi sáng), hệ thống sẽ tự động bật đèn, điều chỉnh lại nhiệt độ phòng, bật radio...Tuy nhiên, Google vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về “Routines”, do vậy rất có khả năng nó được “ủ” để ra mắt tại Google I/O.  Hi vọng rằng Google sẽ tiếp tục mang đến nhiều tùy chọn để điều khiển các thiết bị IoT qua Google Home giúp nâng cao trải nghiệm nhà thông minh.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Google đã ra mắt thiết bị VR của mình là DayDream View với giá chỉ hơn 99 USD vào năm 2016. DayDream View đem đến lựa chọn cực kì tuyệt vời với những ai muốn trải nghiệm VR nhưng không muốn tốn kém quá nhiều ( kính thực tế ảo thường khá đắt). Vào tháng 10 vừa qua, Google ra mắt thế hệ thứ hai của DayDream View, điều đó có nghĩa là DayDream thế hệ tiếp theo sẽ chưa thể có mặt tại sự kiện Google I/O năm nay.

Tuy nhiên, nhiều tin đồn cho rằng họ vừa mua lại công ty Lytro chuyên về sử dụng công nghệ light - field camera. Công nghệ này có thể kết hợp với các thiết bị VR để mang đến những hiệu ứng thú vị. Tuy nhiên cho tới hiện tại Google vẫn chưa tiết lộ gì nhiều liên quan đến công nghệ light-field này.

Chrome OS

Điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Google I/O 2018?  ảnh 5

Được ra mắt vào năm 2011 cho máy tính xách tay, Chrome OS phiên bản nhẹ  đã xuất hiện trên máy tính bảng. Acer Chromebook Tab 10 theo định hướng giáo dục là một trong những chiếc máy tính bảng chạy Chrome OS đầu tiên trên thế giới. Rất có thể sẽ có có thêm nhiều máy tính bảng Chrome OS được giới thiệu tại Google I / O năm nay.

Google Pixel 3? 

Điều gì đang được mong đợi từ sự kiện Google I/O 2018?  ảnh 6

Google Pixel và Google Pixel XL đã được công bố vào ngày 4/10/2016 và những người kế nhiệm - Pixel 2 và Pixel 2 XL - một năm sau đó, vào 4/ 10/ 2017, do đó khả năng cao là Pixel 3 cũng không có mặt trong sự kiện tháng tới mà phải chờ ít nhất 4 tháng nữa.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể chờ đợi những dịch vụ, sản phẩm khác của Google có thể xuất hiện tại sự kiện Google I/O năm nay.