Điện thoại thông minh trong tương lai sẽ làm bằng siêu gỗ?

VietTimes -- Điện thoại thông minh ngày càng trở nên mỏng hơn, chúng thường được làm từ kim loại và kính nhưng không phải lúc nào điều này cũng phù hợp với cuộc sống của chúng ta. Ngành công nghiệp luôn tìm kiếm các vật liệu mới. Chúng ta đã được chứng kiến sự tiến triển từ nhôm, thép không gỉ, gốm sứ, thậm chí là cả titan, và có thể trong tương lai sẽ là gỗ!
Nguồn ảnh: Android Authority
Nguồn ảnh: Android Authority

Thiết kế với chất liệu kim loại thường có độ bền cao và tăng cường khả năng tản nhiệt của bộ vi xử lí và pin. Tuy nhiên, mặt sau làm bằng kim loại của smartphone được làm bằng kim loại - chẳng hạn như điện thoại HTC M8 và M9, điều này khiến nhà sản xuất không thể tích hợp khả năng sạc không dây và làm giảm độ nhạy của ăng-ten.

Gốm sứ là một lựa chọn vật liệu tốt với lợi thế độ cứng giúp hạn chế tối đa nứt vỡ. Tuy nhiên, vật liệu này sẽ giòn hơn và nó sẽ trở thành vấn đề khi bạn làm rơi điện thoại thông minh của mình thường xuyên.

Trong quá khứ, đã từng có công ty sử dụng chất liệu gỗ. Moto X 2014 của Motorola đã dùng gỗ thay thế cho nhựa hoặc da. Tuy nhiên, đây chỉ là lớp vỏ bảo vệ bên ngoài chứ không phải là một thành phần kết cấu chính.

Điện thoại thông minh trong tương lai sẽ làm bằng siêu gỗ?  ảnh 1

Nếu bạn yêu thích vật liệu gỗ của Motorola, nhưng mong chúng bền hơn và mạnh mẽ hơn, hãy cùng cân nhắc vật liệu mới: Siêu gỗ (superwood).

Siêu gỗ: đủ tốt cho điện thoại?

Siêu gỗ không phải là gỗ với lớp sơn ở bên ngoài. Đây là vật liệu tiên tiến của gỗ cứng, được phát triển thông qua một quy trình mới tương đối đơn giản và rẻ tiền từ nghiên cứu của Đại học Maryland. Quá trình này có thể biến bất kỳ loại gỗ nào thành vật liệu mạnh hơn cả thép và thậm chí là cả hợp kim titan.

Quá trình xử lý đầu tiên loại bỏ lignin khỏi gỗ tự nhiên. Đây là chất làm cho gỗ cứng và nâu. Gỗ sau đó được nén và ép ở 65,5 độ C, làm ngưng tụ cấu trúc xenlulô. Quy trình này ép gỗ còn một phần năm so với kích thước ban đầu, và không có khả năng trở lại hình dạng ban đầu của nó.

Hình ảnh dưới đây cho thấy miếng gỗ chưa xử lí bên trái và sau khi được nén lại ở bên phải:

Hình ảnh được cung cấp bởi Đại học MarylandHình ảnh được cung cấp bởi Đại học Maryland

Kết quả là gỗ có độ bền cao gấp 12 lần so với gỗ tự nhiên và cứng hơn gấp 10 lần. Các nhà khoa học cho rằng loại gỗ này có thể được sử dụng cho các tòa nhà và xe cộ. Thậm chí, loại vật liệu này còn có thể được nghiên cứu để chế tạo áo giáp chống đạn.

Các nhà khoa học từ Đại học Maryland bước đầu công bố kết quả trên Nature, cho biết loại gỗ nén này có độ dày gấp 3 lần so với gỗ chưa được xử lí, cứng hơn và có khả năng chống xước và chống va đập.

Tiềm năng đặc biệt cho smartphone

Đối với các nhà thiết kế điện thoại thông minh, đây thực sự là vật liệu hấp dẫn. Đối với các nhà sản xuất, nó có thể là một vật liệu mới và rẻ hơn đáng kể cho điện thoại thông minh tương lai. Siêu gỗ có thể trở thành vật liệu cứng phổ biến trên điện thoại thông minh, thay thế kim loại và gốm. Khi đó, smartphone chỉ cần thêm kính bảo vệ ở phía trước.

Điện thoại thông minh trong tương lai sẽ làm bằng siêu gỗ?  ảnh 3

Gỗ cũng sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu hơn khi cầm smartphone trên tay. Nó ít trơn hơn kính và người dùng có thể không cần dùng đến các lớp bảo vệ bên ngoài như ốp nữa.

Thêm vào đó, quá trình chế biến loại bỏ lignin sẽ khiến cho lớp gỗ trở nên trong suốt. Nó có thể được sử dụng để bảo vệ màn hình OLED và nâng cao hiệu quả chiếu sáng.

Peter Fratzl, một nhà khoa học vật liệu thuộc Viện Colloids and Interfaces ở Đức, cho rằng: "Thay vì tạo ra một thiết kế với vật liệu có trong tay, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra một vật liệu phù hợp với thiết kế mà họ muốn".

Tiến sĩ Liangbing Hu, một trong những nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết: "Siêu gỗ chắc chắn được sử dụng trong điện thoại thông minh do những thuộc tính của nó. Do tính chất nhẹ và độ bền/dẻo dai cao, siêu gỗ chắc chắn sẽ là vật liệu hấp dẫn đối với ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Nó nhẹ hơn nhưng lại có sức mạnh cơ học tương tự với các kim loại đang được sử dụng".

Tiến sỹ Hu cho biết một công ty đã liên hệ để xúc tiến việc thương mại hóa các công nghệ đằng sau siêu gỗ. Ông cho biết siêu gỗ sẽ sớm có mặt trên thị trường vào năm 2019 hoặc 2020.

Với triển vọng làm giảm ô nhiễm môi trường cùng với khả năng nhẹ bền hơn rất đáng để đánh đổi với vật liệu kính và kim loại thông thường.  

Nguồn: Android Authority