Điện thoại thông minh thành chìa khóa ô tô thông minh

VietTimes -- Hệ thống này thật đơn giản và an toàn, chỉ cần một bộ cảm biến gắn vào xe là có thể kết nối không dây với một điện thoại cá nhân để nhận diện. Người sử dụng thậm chí không cần lấy điện thoại ra khỏi túi của mình vẫn có thể mở xe, khởi động máy và đóng cửa khi kết thúc hành trình.
Hệ thống Perfectly Keyless yêu cầu gắn một cảm biến, có thể truy cập không dây tới smartphone để nhận diện. Ảnh  AFP Relaxnews
Hệ thống Perfectly Keyless yêu cầu gắn một cảm biến, có thể truy cập không dây tới smartphone để nhận diện. Ảnh AFP Relaxnews

Khi triển lãm ô tô Frankfurt International mở cửa cho công chúng vào ngày 14 tháng 9 tới đây, hãng Bosch - một trong những nhà cung cấp thiết bị ô tô và công nghệ hàng đầu thế giới - sẽ giới thiệu một tính năng kỹ thuật số mới hoàn hảo được gọi là Perfectly Keyless (Không chìa khóa Hoàn hảo), cho phép biến bất cứ chiếc điện thoại thông minh nào của lái xe trở thành một chiếc chìa khóa từ xa để đóng mở cửa cũng như khởi động xe.

Harald Kröger, Chủ tịch bộ phận Điện tử Ô tô của Bosch, giải thích: "Perfectly Keyless, hệ thống tiếp cận ô tô bằng phương tiện kỹ thuật số của chúng tôi, cho phép lái xe có thể đóng mở cửa xe mà không cần tới những chiếc chìa khóa truyền thống. Đó là một ví dụ tuyệt vời về các thiết bị di động có thể giải phóng stress”.

Hệ thống này thật đơn giản và an toàn, chỉ cần một bộ cảm biến gắn vào xe là có thể kết nối không dây với một điện thoại cá nhân để nhận diện. Người sử dụng thậm chí không cần lấy điện thoại ra khỏi túi của mình. Ông Kröger nói: "Một khi diễn ra sự nhận dạng, cửa xe được mở ra hoặc đóng lại mà không cần động chạm vào bất  kỳ phím vật lý nào. Tương tự, cũng chẳng cần chìa khóa để khởi động động cơ hoặc tắt đi khi kết thúc chuyến đi”.

Những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã hiện thực hóa các khả năng của điện thoại thông minh, vừa có thể làm công cụ lập trình hệ thống dẫn đường của xe, vừa có thể kiểm tra từ xa vị trí đỗ xe, kiểm tra  dự trữ nhiên liệu, hoặc trong trường hợp xe điện, số phần trăm pin còn lại. Đối với các mẫu xe của Mercedes, BMW và Audi, điện thoại thông minh thậm chí có thể được sử dụng để đỗ xe hoặc gọi xe từ xa.

Cũng bởi vì Bosch là nhà cung cấp toàn cầu cho cả ngành công nghiệp ô tô, hệ thống của hãng có thể được áp dụng bởi bất kỳ công ty xe hơi nào trên thế giới và tất cả lái xe sẽ cần tận dụng tính năng Perfectly Keyless để cài đặt ứng dụng hỗ trợ.

Và nếu chiếc xe có nhiều người lái, khi kết nối với điện thoại thông minh, chiếc xe cũng có thể tự động điều chỉnh các cài đặt, chẳng hạn như vị trí ghế và gương và các kênh phát thanh phù hợp với sở thích của người lái xe đó.

Hệ thống này còn có thể  đáp ứng được yêu cầu của tương lai. Với sự phổ biến ngày càng tăng của dịch vụ cho thuê xe, Perfectly Keyless có thể được sử dụng để cho phép những người khác truy cập xe của một người (với sự cho phép của họ) mà không phải sử dụng chìa khóa xe. Hơn thế nữa, ứng dụng cho phép các lái xe đặt ra giới hạn về thời gian và không gian đối với những người mượn xe -  một điều rất hiệu quả đối với các bậc cha mẹ vốn hay lo lắng về thói quen lái xe của trẻ vị thành niên.

Cùng có tính sáng tạo tương tự như Perfectless Keyless, là chiếc Chìa Khóa Tích cực của hãng Jaguar Land Rover - một hệ thống chìa khóa số thay thế lý tưởng cho khóa thông thường. Đó là một dây đeo trên cổ tay, mỏng, không thấm nước và không cần pin, có thể tự động đóng và mở chiếc xe hơi. Sở dĩ thiết bị này được chế tạo là vì có hiện tượng, nhiều lái xe, nhất là lái xe thể thao đa dụng SUV, luôn vội vàng rời xe đi khám phá và thường hay để các đồ vật giá trị trong chiếc xe của mình, kể cả chìa khóa và điện thoại di động. Chừng nào họ còn đeo trên tay chiếc Activity Key, chừng đó không ai có thể dùng các loại  chìa khóa thông thường để mở xe và tất cả các động tác truy cập ứng dụng điện thoại di động của họ sẽ bị từ chối.

Theo thestar.com.my (nguồn AFP)