Điểm yếu duy nhất của Selecao là…không có điểm yếu?

VietTimes -- Nhìn Brazil dưới thời Tite thi đầu từ vòng loại Nam Mỹ đến giờ, có thể nói “Điểm yếu duy nhất của Selecao là không tìm ra điểm yếu của mình”. Ngôi sao Neymar vẫn chưa đạt phong độ vốn có, Jesus chưa ghi bàn thì đã có đồng đội làm thay.
HLV Tite quan niệm: “Chúng tôi chỉ thắng nếu những cầu thủ xuất sắc nhất trở thành một đội bóng.
HLV Tite quan niệm: “Chúng tôi chỉ thắng nếu những cầu thủ xuất sắc nhất trở thành một đội bóng.

Ông thầy cao tay

Brazil là đội duy nhất trong lịch sử “xoay tua” đội trưởng trong cả 3 trận vòng bảng, lần lượt là Marcelo, Thiago Silva và Miranda. Đó là liệu pháp độc đáo của Tite khiến cho các cầu thủ thấy được vai trò tập thế trong sinh hoạt và thi đấu trên sân. Ban đầu, người ta cứ tưởng đó là “đặc ân” dành riêng cho Neymar bởi 4 năm trước, World Cup 2014 trên quê nhà Brazil, với băng đội trưởng trên tay, Neymar cùng các đồng đội đã vào tới bán kết. Khi Neymar gặp chấn thương gãy ngón chân khi thi đấu cho PSG cuối mùa trước đến tập trung muộn. HLV Tite đã trao đổi với Neymar, thể hiện sự tinh tế và rất cao tay với việc xoay tua chiếc băng thủ lĩnh này.

Điếm mặt các anh tài về nước, Argentina đã về nước bởi hàng công tệ hại phụ thuộc hẳn Messi, hệ thống phòng ngự đá như mơ ngủ. Bồ Đào Nha lẫn Tây Ban Nha đều già nua và cũ kỹ trong triết lý cầm phóng chờ đối phương phạm sai lầm. Đội tuyển Đức bảo thủ và không biết có ngôi sao đảm nhận khâu ghi bàn... tựu chung lại, đó là sự thiếu cân bằng trong lối chơi, thiếu người dẫn dắt thế trận khi gặp khó khăn.

 Tite là nhà cầm quân có triết lý sân cỏ: “Chúng tôi sẽ không thắng vì có những cầu thủ xuất sắc nhất. Chúng tôi sẽ thắng nếu những cầu thủ xuất sắc nhất trở thành một đội bóng”. Đến giờ Brazil của ông tiếp tục kéo dài thành tích bất bại lên con số 15 trận và ấn tượng hơn, họ chỉ thủng lưới 3 bàn trong giai đoạn này.

Neymar luôn là người truyền cảm hứng thi đấu cho các đồng đội

Neymar luôn là người truyền cảm hứng thi đấu cho các đồng đội 

Đứng dậy sau thảm hỏa

Brazil thì khác, họ rút kinh nghiệm sau thảm họa thua 1-7 trước đội tuyển Đức, khi mang đến Nga lần này một đội hình với đầy đủ các yếu tố: Ngôi sao, khát khao của sức trẻ, kinh nghiệm, cân bằng giữa 3 tuyến trên sân. Hàng phòng thủ gồm các cầu thủ đã chinh chiến nhiều năm ở các CLB hàng đầu châu Âu. Đó là sự kết hợp giữa lối chơi đầu óc của Silva, sự mạnh mẽ, lì lớm của trung vệ Miranda.

Tấn công cánh trong sơ đồ 4-2-3-1 là đôi cánh bùng nổ, tinh quái với những cái tên như Marcelo, Luis hay Danilo. Bộ đôi đánh chặn Casemiro - Paulinho, là 2 mảnh ghép được lấy từ Real Madrid và Barcelona, vừa có khả năng thu hồi bóng, khi bất ngờ tham gia tấn công, họ thi đấu như 1 tiền đạo thực thụ. Bộ ba Neymar-Coutinho-Willian đều là ngôi sao chạy cánh sáng nhất tại các CLB mà họ đang thi đấu, từ PSG đến Barca và Chelsea. Khi cần, họ chuyển sang đá 4-3-3 với 3 mũi nhọn là Neymar- Jesus –Willian đủ sức khoan bất cứ hàng phòng ngự nào.

Jesus chưa có bàn thắng nhưng trung phong cắm này luôn thu hút ít nhất 2 hậu vệ đối phương bởi khả năng xử lý bóng không gian hẹp rất tinh quái. Người ta mới thấy Coutinho tỏa sáng mà quên rằng đội hình Selecao vẫn còn Firmino, Douglas Costa. Rút kinh nghiệm World Cup 2014 trên quê, năm nay nhiệm vụ ghi bàn của Neymar năm 2014 giờ đây đã được san sẻ cho Jesus, Coutinho và Firmino.

1. Thiago Silva đang là trung vệ hay nhất tại World Cup 2018 sẽ bước sang tuổi 34 vào tháng 9 tới

1.       Thiago Silva đang là trung vệ hay nhất tại World Cup 2018 sẽ bước sang tuổi 34 vào tháng 9 tới 

Lối đá Brazil giờ đa dạng, như người thợ săn kiên nhẫn chờ đợi, lối đá này đã giúp họ vượt qua các thời khắc quan trọng, khác với những ứng viên vô địch khác do hối hả tấn công nên đã sớm rời cuộc chơi. Nhớ lại trận đấu then chốt tại vòng bảng với Costa Rica, họ phải chờ đến phút 90+1 thì Coutinho mới có bàn thắng đầu tiên. Lối đá của Selecao ưu tiên giữ sạch lưới và rập rình tìm kiếm bàn thắng. Họ giỏi cả đá phản công lẫn vây ép, dồn đối thủ bằng những pha sút xa thần sầu hay tình huống đột nhập đệm bóng cận thành. Không chỉ hàng công mà ngay như Paulinho, Silva cũng biết cách ghi bàn.

 Neymar biết hy sinh

4 năm trước, Neymar là chàng trai thích múa trên sân cỏ để rốt cuộc phải sớm rời cuộc chơi trong nước mắt. 4 năm sau, Neymar trở lại để tiếp tục hành trình chinh phục Cúp Vàng với mái đầu nghệ sĩ và đôi chân còn nghệ sĩ hơn. Bị dư luận lên án, ngay lâp tức anh ta đã thay đổi kiểu tóc và thi đấu ít vẽ vời hơn trận đấu tiên.

Neymar không những chấp nhận dạt xa khu cấm địa để làm “chim mồi’, tạo điều kiện và khoảng trống cho đồng đội mà còn tích cực tham gia phòng ngự cùng Luis. Hình ảnh một Neymar toàn diện, có tư chất thủ lĩnh đang dần hiện ra trên đất Nga. Cầu thủ đắt nhất thế giới tại thời điểm hiện nay đã biết từ bỏ sở thích, cái tôi của bản thân và chấp nhận hy sinh để phục vụ mục tiêu của tập thể.

Brazil hiện nay là một tập thể đồng đều nhưng vẫn có ngôi sao tầm cỡ thế giới để giải quyết khâu đột biến khi bế tắc. Một Brazil thi đấu kỷ luật, chặt chẽ đấu pháp và khi cần vẫn có những đường bóng mê hoặc lòng người. Một Brazil mà đến giờ cả 3 tuyến đều tham gia ghi bàn, sau 4 trận thắng họ đã có 7 bàn thắng nhưng vẫn còn những cái tên như Fred, Augusto, Taison chưa xuất trận. Hàng phòng ngự của họ đủ vững chải để mặc cho các cầu thủ Mexico tấn công đủ cách, rồi bất ngờ họ bùng lên kết liễu đối phương. Việc vắng Marcelo đôi khi làm cho đội bóng cân bằng hơn, hành lang cánh trái được gia cố bằng Luis trở nên chắc chắn hơn rất nhiều.

Cổ động viên Selecao
Cổ động viên Selecao 

Lộ diện nhà vô địch

Hàng công thì có lẽ chúng ta không cần nói nhiều, Brazil quá mạnh. Nhưng không vì thế mà quên đi Brazil đến giờ chỉ mới lọt lướt 1 bàn với với cặp trung vệ có tổng số tuổi là 66 (Miranda và Thiago Silva sẽ bước sang tuổi 34 vào tháng 9 tới). 7 đội bóng vô địch gần đây, tính từ thành công của Brazil năm 1994, không để lọt lưới quá 4 bàn trong 7 trận, trong khi các cầu thủ của Tite đang có 3 trận đấu giữ sạch lưới và sự chắc chắn mà họ tạo ra là đủ tin cậy để Jesus, Neymar, Coutinho và Firmino phô diễn ghi bàn. Trong 8 đội lọt vào tứ kết, Brazil là đội có hàng thủ tốt nhất, Thiago Silva thì ngoài phòng thủ còn đã ghi bàn.

Trước mắt đối thủ tứ kết của Selecao sẽ là Bỉ, một đội ứng viên vô địch nhưng những điểm yếu đã lộ quá nhiều trước Nhật Bản. Khi các ông lớn như Đức, Argentina, Bồ Đào Nha hay Tây Ban Nha đã rời cuộc chơi, thì chức vô địch đang gần tay Neymar và các đồng đội hơn bao giờ hết. Đây là lúc các cầu thủ Selecao trả lại món nợ đồng bào chức vô địch mà đáng lẽ 4 năm về trước họ đã làm được trên chính quê nhà!