Điểm vài khuôn mặt học trò cưng của thầy Park

VietTimes -- Ông Park có thể tặng mỹ phẩm vợ Trọng Hoàng, đến bệnh viện thăm “thương binh” Văn Đức, dành lời tốt đẹp cho Anh Đức nhưng Quang Hải mới là cầu thủ ông sử dụng nhiều nhất.
Quang Hải là cầu thủ ông Park sử dụng nhiều nhất. (ảnh VietTimes)
Quang Hải là cầu thủ ông Park sử dụng nhiều nhất. (ảnh VietTimes)

Ông thầy người Hàn Quốc được cho là công tâm với các học trò. Nhưng cách dùng người của ông vẫn là điều mà các nhà cầm quân Việt Nam phải học tập. Không khó để người ta biết được các cầu thủ Hà Nội đang đóng vai trò nòng cốt cho đội tuyển dười thời ông Park Hang-seo.

Nguyễn Quang Hải (4.533 phút)

Kể từ khi ông đặt chân xuống dải đất hình chữ S thì Quang Hải chính là cầu thủ quan trong nhất trong tay ông Park Hang Seo. 4.533 phút là số phút ra sân thi đấu của Quang Hải trong 3 năm qua, chỉ tính riêng ở cấp độ đội tuyển. Không phải giải đấu nào Hải cũng chơi tốt và nhưng anh luôn là quân bài chiến lược quan trọng của HLV người Hàn Quốc. Chỉ tính riêng năm 2019, Quang Hải đã tham dự 5 giải đấu bao gồm Asian Cup 2019, Vòng loại U23 châu Á 2020, King’s Cup, Vòng loại World Cup 2022 và cuối năm là SEA Games 30.

Chỉ tính riêng năm 2019, Quang Hải đã tham dự 5 giải đấu bao gồm Asian Cup 2019, Vòng loại U23 châu Á 2020, King’s Cup, Vòng loại World Cup 2022 và cuối năm là SEA Games 30. Ảnh SGGP
Chỉ tính riêng năm 2019, Quang Hải đã tham dự 5 giải đấu bao gồm Asian Cup 2019, Vòng loại U23 châu Á 2020, King’s Cup, Vòng loại World Cup 2022 và cuối năm là SEA Games 30. Ảnh SGGP

Một cầu thủ sinh năm 1997 nhưng đã chơi 30 trận đấu chỉ trong năm 2019 là điều gây ngạc nhiên cho bất cứ nhà chuyên môn nào. Những con số đã thay lời muốn tầm ảnh hưởng và sự đóng góp của Quang Hải cho bóng đá Việt Nam là quan trọng đến nhường nào.

Đoàn Văn Hậu (3.934 phút)

Chàng trai Thái Bình này mới 20 tuổi nhưng đã chinh chiến từ U19, U20, U23 và rồi đội tuyển quốc gia và được coi là là bài chiến lược của ông Park. Văn Hậu có thể chơi tốt cả sơ đồ 3 hậu vệ và cả 4 hậu hậu. Khi cần thì anh ta có thể đá trung vệ bởi lợi thế về chiều cao và thể hình. Việc đến chơi cho SC Heerenveen theo dạng hợp đồng cho mượn từ CLB Hà Nội có thời hạn 1 năm là một trải nghiệm đáng quý với cá nhân Văn Hậu.

Mới 20 tuổi nhưng Văn Hậu đã có 2 chức vô địch V-League cùng CLB Hà Nội, vô địch AFF Cup 2018, HCV SEA Games 30 và nhiều kỳ tích khác lập cùng các đội tuyển Việt Nam. Ông Park sẽ còn nâng cấp cầu thủ trẻ này trong thời gian tới để chinh phục các đỉnh cao mới.

Đỗ Duy Mạnh (3.558 phút)

Khá bất ngờ không phải Quế Ngọc Hải mà Duy Mạnh mới là cầu thủ có số thời gian thi đấu trong sơ đồ 3 trung vệ yêu thích của thầy Park. Thân hình dày dặn, chiều cao 1,80m đã giúp Duy Mạnh có những pha tranh chấp máu lửa, bất luận đối phương to cao.

Hiện nay, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Đình Trọng được các chuyên gia chuyên gia bóng đá đây là hàng thủ vững chắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, cũng như dưới thời HLV Park Hang-seo. Năm ngoái Duy Mạnh đá 14 trận cho đội tuyển quốc gia, năm nay khi anh bị chấn thương thì vòng loại World Cup 2022 lại được hoãn, có chút vận đỏ dành cho trung vệ đội bóng thủ đô này.

Đội trưởng của Viettel không có thể hình lý tưởng, anh chỉ cao 1m75 nhưng lại sở hữu óc phán đoán và sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc. Ảnh VPF
Đội trưởng của Viettel không có thể hình lý tưởng, anh chỉ cao 1m75 nhưng lại sở hữu óc phán đoán và sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc. Ảnh VPF

Trần Đình Trọng (2.943 phút)

Nếu không chấn thương thì Đình Trọng chứ không phải Quế Ngọc Hải sẽ được ông Park giao đá trung tâm hàng phòng ngự. Việc được giao làm nhiệm vụ chốt chặn cuối cùng chứng tỏ đẳng cấp của trung vệ này. Nếu không chấn thương thì số phút thi đấu của Đình Trọng không chỉ 2.943, khả năng bọc lót là điểm mạnh của trung vệ đang trong giai đoạn dưỡng thương này.

Bùi Tiến Dũng (2.704 phút)

Đội trưởng của Viettel không có thể hình lý tưởng, anh chỉ cao 1m75 nhưng lại sở hữu óc phán đoán và sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc. HLV Park Hang-seo có vẻ thích máu lạnh của trung vệ này và nếu không chấn thương thì ông mặc định sẵn cho cậu học trò này. 18 trận ra sân trong năm 2019 là một con số khá nhiều đối với bối cảnh Việt Nam có khá nhiều trung vệ to, cao thi đấu lăn xả.

Với triết lý “Park ball” ưu tiên sự ổn định hàng phòng thủ, nên 4 trong 5 cầu thủ thi đấu nhiều nhất trong 3 năm qua đều nằm ở hàng thủ. Không ngạc nhiên khi trong 5 cầu thủ ra sân nhiều nhất thì 4 thuộc về đội bóng thủ đô, các cầu thủ Hà Nội chinh chiến khá nhiều đấu trường nên dù tuổi đời còn thấp nhưng tuổi nghề thuộc dạng có số, má sân cỏ Việt nam.