Điểm nổ Jerusalem: Biểu tình dữ dội chống Mỹ ở Indonesia, Lebanon

VietTimes -- Biểu tình dữ dội diễn ra bên ngoài đại sứ quán Hoa Kỳ ở Indonesia, Lebanon... Những người biểu tình nổi loạn hét vang những khẩu hiệu ủng hộ Palestine sau quyết định của Washington về Jerusalem. Lực lượng an ninh phải sử dụng vòi phun nước công suất lớn và lựu đạn khói để kiểm soát đám đông.
Cuộc biểu tình dữ dội diễn ra trước đại sứ quán Mỹ ở Beirut Lebanon - ảnh video RT
Cuộc biểu tình dữ dội diễn ra trước đại sứ quán Mỹ ở Beirut Lebanon - ảnh video RT

Tại đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới Indonesia, những đoàn người biểu tình mang theo biểu ngữ yêu cầu "Đại sứ quán Mỹ rời khỏi Al-Quds", "Tự do cho Jerusalem và người Palestine",... Được biết, Al-Quds là tên viết bằng tiếng Arab của Jerusalem. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở Indonesia kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/12 tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và dự định dời đại sứ quán từ Tel Aviv sang Jerusalem.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Mỹ. Ông cho rằng đây là hành vi vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Còn ở Lebanon, những người biểu tình vẫy lá cờ Palestin, ném các vật thể không xác định vào lực lượng an ninh, gây ra các đám cháy trên đường phố gần đại sứ quán Mỹ, nằm ở khu vực phía bắc của thủ đô Lebanon,khu phố Awkar.

Những người nổi dậy kết thúc cuộc biểu tình bằng việc phá dỡ dây thép gai, lật đổ hàng rào kim loại bao quanh khu biệt thự, mặc dù súng phun nước liên tục đẩy đám đông trở lại. Lựu đạn làm chảy nước mắt được sử dụng nhiều lần để giải tán đám đông, những người biểu tình nổi loạn nhặt và ném ngược lựu đạn khói qua hàng rào.

Những người biểu tình đốt cờ Mỹ và Israel, gây những đám khói mù mịt trên đường phố.

Căng thẳng đang tràn ngập khắp Trung Đông và thế giới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Kể từ tối ngày 06.12.2017, nhiều cuộc biểu tình lớn liên tiếp diễn ra khắp Trung Đông, ở châu Á và châu Âu.

Tổng thống Lebanon, ông Michel Aoun lên án quyết định của tổng thống Donald Trump, gọi đây sự nguy hiểm và là mối đe dọa đối với uy tín của Mỹ trong tư cách là trung gian hòa giải và thúc đẩy tiến trình hòa bình trong khu vực. Thủ tướng Lebanon Saad Hariri cũng tuyên bố rằng, Beirut có  "tình đoàn kết vô cùng to lớn với người dân Palestine"  và cho rằng người Palestine có "quyền thiết lập một quốc gia độc lập với Jerusalem là thủ đô của quốc gia này".
Cuộc biểu tình dữ dội trước tòa đại sứ Mỹ ở Lebanon - Kênh CNN
Súng phun nước, lựu đạn khói đã được sử dụng để giải tán biểu tình - Video RT
NT