Truất quyền thu phí hầm đường bộ qua Đèo Ngang
Ngày 9/7/2014, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra các công trình trên Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, xác định mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Cục Quản lý đường bộ II đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được nhà đầu tư là Tổng công ty Sông Đà (nhà đầu tư BOT) sửa chữa.
Căn cứ chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư BOT và Doanh nghiệp dự án BOT phải dừng thu phí tại trạm thu phí sử dụng cho Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Ngang kể từ 9 giờ ngày 10/7 cho đến khi sửa chữa khắc phục toàn bộ các hư hỏng nêu trên.
Dọa truất quyền thu phí quốc lộ 20
Trung tuần tháng 7/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra Quốc lộ 20 từ Đồng Nai đến Lâm Đồng và làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình giao thông vận tải trên địa bàn.
Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã xác định việc quản lý, bảo trì công trình BOT sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đi qua thị trấn trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng có nhiều tồn tại, dẫn đến mất an toàn giao thông.
Đoàn công tác kết luận, trách nhiệm này thuộc về Nhà đầu tư BOT (Liên doanh Công ty TNHH 7/5 – Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Hùng Phát và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đại Phát) và Doanh nghiệp BOT là Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 20.
Trước tình trạng trên, ngày 14/7/2014, để chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại về công tác quản lý, bảo trì công trình BOT sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đi qua thị trấn trên Quốc lộ 20 và các công trình BOT khác trên hệ thống quốc lộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Nhà đầu tư Dự án BOT sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đi qua thị trấn trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng; Công ty cổ phần BOT QL20; Các Cục Quản lý đường bộ I, II, III và IV.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, Nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp BOT khẩn trương thực hiện phát cây để đảm bảo tầm nhìn xe chạy và không che khuất biển báo và các công trình an toàn giao thông; Cắt xén cỏ cây trong phạm vi lề đường, rãnh thoát nước và hai bên ta luy đường; Dặm, vá, sửa chữa các hư hỏng trên mặt đường theo quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ và tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ. Các công việc nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30/9/2014.
Trường hợp Nhà đầu tư và doanh nghiệp BOT không thực hiện hoặc không hoàn thành việc thực hiện trước thời hạn nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ quyết định dừng thu phí theo quy định của Bộ Giao thông vận tải Quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đang bị "dọa" truất quyền thu phí do chậm khắc phục hư hỏng mặt đường. (Ảnh:VEC) |
Cao tốc dài nhất Việt Nam đang bị "dọa" truất quyền thu phí
Mới đây nhất, cuối tháng 8/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có công điện gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc khẩn trương khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cụ thể, trong công điện mới gửi VEC, Bộ trưởng Thăng yêu cầu, đơn vị này khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày 30/9/2015. Nếu đến thời hạn trên mà vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, sẽ buộc dừng thu phí tuyến cao tốc này cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong, đảm bảo an toàn giao thông.
Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) theo dõi kiểm tra công tác sửa chữa của VEC và tham mưu bộ trưởng quyết định việc dừng hoặc tiếp tục thu phí.
Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đi vào hoạt động từ ngày 21/9/2014, trong đó có một số vị trí vẫn đang trong quá trình quan trắc theo dõi lún. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đang xuất hiện một số vị trí lún, nứt cục bộ.
Để đảm bảo ổn định nền đường tại các vị trí đang theo dõi lún và xử lý kịp thời các vị trí lún, nứt mới, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiến hành sửa chữa ngay các vị trí bị lún, nứt, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối và tiếp tục theo dõi xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình chờ lún đối với các đoạn có cắm biển chờ lún.
Đối với những hư hỏng phát sinh ngoài phạm vi chờ lún, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện trách nhiệm hợp đồng, tiến hành sửa chữa ngay các vị trí lún, nứt; đảm bảo triệt để ổn định lâu dài và tăng thời gian bảo hành 4 năm theo quy định của Bộ.
TheoInfonet