Điểm lại loạt sai phạm của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội

VietTimes -- Cơ quan điều tra vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Sơn, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng - tờ Tiền Phong cho biết. 
Trụ sở Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong
Trụ sở Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Cụ thể, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng để điều tra, thực hiện lệnh khám xét phòng làm việc của ông Sơn tại tầng 3 trụ sở Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội, số 221B Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Liên quan đến Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội, trước đó ngày 4/3/2016, UBND TP đã ban hành văn bản số 1240/UBND-TNMT về việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý các vi phạm của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ, căn cứ Kết luận số 2287/KL-TTTP-P3 ngày 30/9/2015 của Thanh tra Thành phố về việc kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản được giao tại Công ty, đối chiếu với các quy định hiện hành, xem xét việc thực hiện của các đơn vị về việc khắc phục các khuyết điểm, vi phạm.

Thành phố yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đúng mức đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, đặc biệt là đối với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, phù hợp với mức độ vi phạm, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra công tác quản lý và bố trí tái định cư tại một số dự án, Thanh tra chuyên ngành Sở Xây dựng đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Cụ thể, tại khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải bàn giao nguyên trạng 18 tòa chung cư với 2.204 căn hộ cho Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội để quản lý, vận hành theo quy định. Tuy nhiên, Công ty nhà chưa bàn giao đủ số căn hộ cho Tổng Công ty nhà mà còn giữ lại 321 căn hộ.

Việc bố trí nhà tái định cư tại khu đô thị này đã xảy ra nhiều sai phạm. Công ty đã bố trí cho người vào ở khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định với 321 căn hộ. Trong đó, 259 căn có quyết định bán nhà nhưng chưa nộp tiền, đặc biệt có 62 căn hộ chưa có quyết định bán nhà... dẫn tới việc Công ty nhà chưa bàn giao số căn hộ này cho Tổng Cty nhà quản lý. Trong khi tại tất cả các căn hộ chưa đủ thủ tục đã bố trí vào ở đều được cung cấp đầy đủ các dịch vụ điện, nước sinh hoạt.

Tại khu đô thị Thành phố giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, Công ty nhà nhận bàn giao 3 tòa nhà tái định cư gồm 556 căn hộ từ tháng 9/2014. Dù chưa hoàn tất thủ tục theo quy định nhưng Công ty nhà đã bố trí cho người vào ở tại 100 căn hộ. Trong đó có 6 căn hộ chưa có quyết định bán nhà của UBND thành phố.

Ngoài ra, kiểm tra thực tế tại 17 điểm kinh doanh dịch vụ mà Công ty nhà quản lý cho thấy, đơn vị này đã tự ý cho các tổ chức cá nhân vào sử dụng kinh doanh dịch vụ và hầu hết đã cải tạo sửa chữa, thay đổi nguyên trạng ban đầu. Nhiều tổ chức còn cho thuê lại, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước gây thất thoát số tiền lớn.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã phát hiện Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng. Trong đó để tồn đọng 376 tỷ đồng tiền bán nhà tái định cư tại khu đô thị Nam Trung Yên, gây hậu quả lớn, làm ngân sách thành phố bị thất thu. Ngoài ra còn tạo sự bất bình đẳng đối với việc giải quyết chế độ chính sách về đền bù, bố trí tái định cư phục vụ công tác GPMB của thành phố.

Đặc biệt, cơ quan chức năng cũng chỉ ra các căn hộ vào ở chưa đúng quy định trên đều có sự thông đồng, thỏa thuận của Xí nghiệp quản lý nhà (đơn vị của Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội), nhiều căn hộ đã mua bán và chuyển nhượng.

Thời điểm đó, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo đối với các căn hộ không nộp tiền cho nhà nước, đang cố tình không trả lại nhà tái định cư thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Ngày 23/4/2018, UBND thành phố có văn bản số 1979/QĐ_UBND, quyết định cho ông Nguyễn Đức Sơn, sinh ngày 30/8/1958, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội tạm thời thôi điều hành Công ty và chờ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.