Điểm danh những thay đổi lớn nhất trên iOS 14

VietTimes – Ngày 22/6, Apple đã công bố HĐH iPhone phiên bản mới - iOS 14, hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới, thậm chí bạn có thể mở khóa xe ô tô bằng iPhone của chính mình.
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Các tính năng mới được Nhà Táo công bố tại Hội nghị thường niên Các nhà Phát triển Toàn cầu của công ty, tập trung nhiều vào việc tổ chức, khám phá và truy cập các ứng dụng. Ví dụ, Apple đã giới thiệu một tính năng mới được gọi là Thư viện Ứng dụng, có khả năng tự động sắp xếp các ứng dụng trên màn hình chính, do đó bạn sẽ không phải trượt sang nhiều trang.

Apple cho biết các tính năng phần mềm mới sẽ có sẵn trên iPhone 6s trở lên. Bản xem trước dành cho các nhà phát triển sẽ có mặt từ ngày 22/6.

Dưới đây là 8 thay đổi đáng chú ý trên iOS 14:

1. App Clips

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

iOS 14 sẽ giúp người dùng khám phá và truy cập các ứng dụng một cách dễ dàng hơn. Tính năng mới này được gọi là App Clips cung cấp một phần nhỏ của ứng dụng mà chưa cần tải bản ứng dụng đầy đủ. App Clips có thể làm việc ở bất cứ đâu, chẳng hạn như tại các cửa hàng, trên các sản phẩm…. Người dùng có thể sử dụng chức năng Đăng nhập với Apple và sử dụng Apple Pay mà không cần phải nhập bất kỳ chi tiết cá nhân nào.

 

2. App Library


Thay vì vuốt qua vuốt lại quá nhiều màn hình, giờ bạn đã có thể truy cập dễ dàng vào các ứng dụng được sắp xếp tự động theo danh mục như: Entertainment, Health & Fitness, Social và Apple Arcade như những gì chúng ta thấy được ở bản demo. Các phiên bản iOS trước đó cũng đã cho phép người dùng tạo một thư mục để chứa các ứng dụng liên quan đến nhau, tuy nhiên, nó không được sắp xếp tự động và người dùng phải kéo thả các app vào thư mục một cách thủ công.

Trong iOS 14, danh mục sẽ giống như một folder trên App Library, nhưng có một khác biệt nhỏ, đó là tất cả các biểu tượng sẽ không chỉ có một kích thước nữa. Những ứng dụng nào được sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ lớn hơn, dễ dàng hơn khi chạm. Nếu bạn không muốn thấy tất cả các ứng dụng trên màn hình, bạn có thể chọn ẩn chúng đi.

3. Nâng cấp tin nhắn


Tương tự nhiều ứng dụng nhắn tin phổ biến, Apple có thể bổ sung cho iMessages tính năng tag một người cụ thể trong nhóm chat bằng cách thêm dấu @ rồi nhập tên của họ. Bên cạnh đó, iMessages trên iOS 14 còn có tùy chọn ghim các cuộc hội thoại quan trọng lên đầu danh sách tin nhắn và đề cập các cuộc trò chuyện khác trong các cuộc trò chuyện nhóm tương tự như ứng dụng nhắn tin Slack.

Một số Animoji và Memoji mới cũng có thể xuất hiện trên phiên bản này.

4. CarKey

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Trên thực tế, tính năng Digital car keys - chìa khóa xe kỹ thuật số đã xuất hiện trên phiên bản beta đầu tiên của iOS 13.4 cho các nhà phát triển. CarKey sẽ cho phép người dùng sử dụng iPhone và có thể là cả Apple Watch để khóa, mở khóa và khởi động xe.


Carkey cũng có thể được chia sẻ với những người khác chẳng hạn như các thành viên trong gia đình, sử dụng qua tin nhắn.

Carkey mới chỉ có sẵn trên dòng BMW 5. Phiên bản tiếp theo của công nghệ này sẽ cho phép người dùng mở khóa xe mà không cần lấy iPhone ra khỏi túi, dự kiến nó sẽ được ra mắt vào năm 2021.

5. Ứng dụng dịch

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Ứng dụng dịch mới trên iOS 14 có thể dịch âm thanh và văn bản bằng 11 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Quan thoại (Trung Quốc),…Ứng dụng này có thể hỗ trợ các cuộc hội thoại thực tế sử dụng được khi offline.


6. Hỗ trợ xem video trong khi sử dụng những ứng dụng khác

Tính năng “Picture in Picture” cho phép người dùng có thể tiếp tục xem video hoặc thực hiện cuộc gọi FaceTime trong khi đang thao tác sang các ứng dụng khác, như iMessage chẳng hạn. Người dùng có thể di chuyển video ra các vị trí xung quanh màn hình hoặc ẩn video mà vẫn tiếp tục nghe âm thanh.

7. Cuộc gọi đến sẽ không còn chiếm tất cả màn hình điện thoại của bạn nữa

Apple cuối cùng cũng giải quyết một vấn đề gây khó chịu cho người dùng: cuộc gọi đến sẽ không còn chiếm trọn màn hình iPhone và cả iPad của bạn. Thay vào đó, chúng sẽ xuất hiện ở phần góc trên màn hình.

8. Quyền riêng tư

Gần đây, quyền riêng tư được Apple đặc biệt chú trọng như một cách để tạo ra sự khác biệt so với các hãng công nghệ lớn khác. Trong động thái mới nhất, Táo khuyết sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn chỉ chia sẻ vị trí gần đúng với các ứng dụng thay vì địa chỉ chính xác như chúng ta vẫn thường thấy.

Tại App Store, người dùng sẽ được xem bản tóm tắt thông tin về quyền riêng tư từ một ứng dụng trước khi tải nó về. Với thay đổi này, người dùng sẽ biết được ứng dụng mà họ muốn tải xuống sẽ thu thập những dữ liệu gì chẳng hạn như vị trí, lịch sử duyệt web hoặc danh bạ.  

Theo CNN