Điểm danh 13 vật dụng hàng ngày tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe

VietTimes -- Có những vật dụng chúng ta vẫn thường dùng hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm. Bạn nhất định phải biết để loại bỏ những vật dụng không tốt này hoặc thay thế chúng bằng những lựa chọn khác tốt hơn.

1. Đồ chơi cao su cho phòng tắm

Đồ chơi cao su mà con bạn sử dụng có thể trông rất sạch sẽ. Nhưng đó chỉ là ở bên ngoài. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng các vi sinh vật nguy hiểm có thể sống bên trong những đồ chơi này vì môi trường ấm áp và ẩm ướt là một nơi tuyệt vời cho nấm mốc phát triển. Khi con bạn chơi với những vật dụng này trong bồn tắm, vi khuẩn có thể xâm nhập vào nước và dẫn đến các vấn đề về mắt, tai, và thậm chí là các vấn đề về dạ dày.

Chỉ cần cắt bất kỳ đồ chơi cao su ra và bạn sẽ thấy những gì hãi hùng bên trong.

2. Tai nghe

Các bác sĩ chắc chắn rằng nếu một người liên tục lắng nghe những âm thanh lớn, thính giác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những vấn đề này cũng liên quan đến việc nghe nhạc lớn với tai nghe.

3. Khăn lau bếp

Khăn lau bếp là môi trường sinh sản tuyệt vời cho vi khuẩn E. coli. Bạn có biết rằng trung bình trong mỗi chiếc khăn bếp có đến 4 triệu vi khuẩn trên một cm vuông. Điều này có thể gây ngộ độc nghiêm trọng ở cả người và động vật.

Giải pháp : Hãy cẩn thận khi sử dụng khăn bếp vì khi bạn chạm vào thực phẩm tươi sống với khăn lau bếp sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sản sinh. Đừng quên giặt khăn ở nhiệt độ cao và thay khăn mới ít nhất 2 tháng một lần.

4. Thảm chùi chân

Thảm chùi chân luôn luôn ấm áp và ẩm ướt - điều kiện tuyệt vời cho sự hình thành của vi khuẩn và nấm mốc. Điều này có thể gây kích ứng da và các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn.

Giải pháp : Đừng vệ sinh thảm theo hướng dẫn và phơi khô nó cũng như khăn tắm của bạn sau mỗi lần sử dụng.

5. Đồ chơi trẻ em

Đồ chơi nhồi bông rất nguy hiểm vì nó tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và có thể gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn. Trẻ em dễ bị nhiễm trùng và gặp các vấn đề về hô hấp và da.

Giải pháp : Đừng quên rằng đồ chơi của trẻ em cũng cần phải được giặc giũ thường xuyên như giày dép và quần áo.

6. Chất ngọt nhân tạo

Chúng ta đều biết ăn nhiều đường là xấu cho sức khỏe. Đây là lý do tại sao mọi người thường chọn chất ngọt nhân tạo, loại chất cũng được sử dụng trong sản xuất thực phẩm “lành mạnh”. Thực tế, các nghiên cứu cho thấy ăn quá nhiều chất tạo ngọt nhân tạo dẫn đến tăng cân, các vấn đề về chuyển hóa, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại II.

Giải pháp : Nếu bạn thực sự thích thức ăn ngọt, hãy ăn trái cây thay vì món tráng miệng.

7. Đèn Giáng sinh

Nhiều đèn Giáng sinh (đặc biệt là hàng giá rẻ) được làm bằng nhựa PVC và nhựa chế biến. Chúng chứa các hóa chất độc hại có thể làm gián đoạn hệ thống nội tiết và gây suy giảm trí nhớ.

Giải pháp : chú ý đến các vật liệu làm ra chúng. Và mua tại các cửa hàng có uy tín.

8. Bộ lọc điều hòa

Tất nhiên, trong thời tiết nóng bức mùa hè, điều hòa là vật dụng không thể thiếu. Tuy nhiên, chúng chỉ an toàn trước khi các bộ lọc bên phủ đầy bụi bẩn. Sau đó, bộ lọc trở thành một nơi hoàn hảo cho nấm mốc phải triển cùng với bụi trong phòng.

Giải pháp : Kiểm tra điều hòa không khí thường xuyên và đừng quên thay bộ lọc. Tài liệu hướng dẫn điều hòa sẽ cho bạn biết tần suất cần thực hiện.

9. Thớt nhựa

Nhựa là một vật liệu thuận tiện và phổ biến nhưng bạn không thể sử dụng nó trong một thời gian dài. Nếu bạn sử dụng nó lâu hơn, lỗ hổng nhỏ xíu được hình thành trên bề mặt của thớt lưu lại bụi bẩn, thực phẩm và lâu ngày sẽ dẫn đến thối.

Giải pháp: Thay thế các tấm nhựa bằng gỗ, đừng quên mua những tấm mới thường xuyên và sử dụng các tấm khác nhau cho thịt và rau. Nếu bạn thích các tấm nhựa, hãy chọn các sản phẩm chất lượng cao và thay đổi chúng thường xuyên.

10. TV

Xem TV trước khi ngủ là xu hướng toàn cầu. Nhưng trên thực tế, bạn không nên làm điều đó  vào buổi tối vì thông tin và ánh sáng nhân tạo từ TV kích thích chức năng của não và có thể làm giảm lượng melatonin điều chỉnh giấc ngủ.

Đặc biệt tệ khi xem tin tức và phim kinh dị trước khi ngủ có thể khiến bạn gặp ác mộng và thậm chí mất ngủ.

Giải pháp: Không đặt TV trong phòng ngủ. Và không sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng.

11. Máy xay sinh tố

Yếu tố nguy hiểm đến từ các bộ phận cao su bên trong máy. Chúng hiếm khi được rửa sạch và khử trùng và kết quả là, máy xay sinh tố của bạn biến thành một nơi hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm mốc.

Giải pháp : Đừng quên rửa toàn bộ máy xay sau mỗi lần sử dụng.

12. Nước súc miệng

Cũng giống như xà bông và sữa tắm, hầu hết các loại nước súc miệng đều chứa triclosan. Hóa chất này phá hủy làm sạch vi khuẩn nhưng cũng đồng thời gây ra phản ứng dị ứng, mất cân bằng nội tiết tố và thậm chí cả các vấn đề về tim.

Giải pháp : Hãy nhớ rằng nước súc miệng thực sự chỉ cần thiết cho những người bị nhiễm trùng răng hoặc vấn đề về nướu răng.

13. Kem chống nắng

Các nghiên cứu cho thấy nhiều loại kem chống nắng có chứa hóa chất độc hại có thể phá vỡ cân bằng nội tiết tố và thậm chí dẫn đến các khối u. Tất nhiên, điều này chỉ đúng đối với một số loại kem chống nắng và khi người dùng lạm dụng chúng.

Bên cạnh đó, cơ thể chúng ta cũng cần ánh sáng mặt trời để tăng cường vitamin D.

Giải pháp : Chỉ chọn các sản phẩm kem chống nắng chất lượng cao và đọc nội dung cẩn thận. Đảm bảo rằng chúng không chứa bất kỳ chất gây ung thư nào.

Theo Bright Side