Dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới đã lan ra ít nhất 28 tỉnh, thành, khu tự trị với 830 ca và 25 người chết

VietTimes -- Dịch Viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (tiếng Anh là new corona virus, viết tắt là nCoV) gây ra ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã tiếp tục lan rộng và đã tấn công ít nhất 28/31 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc Đại lục với 830 ca mắc bệnh và 25 người tử vong.
Dịch bệnh đang tiếp tục lan rộng ra 28 trong số 31 tỉnh thành Trung Quốc với 830 người mắc bệnh và 25 người chết(Ảnh: Đa Chiều).
Dịch bệnh đang tiếp tục lan rộng ra 28 trong số 31 tỉnh thành Trung Quốc với 830 người mắc bệnh và 25 người chết(Ảnh: Đa Chiều).

Theo thông báo của chính quyền Trung Quốc vào sáng thứ Sáu (24/1), các tỉnh Hà Bắc và Vân Nam đã xác nhận trường hợp viêm phổi thứ hai ở địa phương. Trong số đó, bệnh nhân ở Hà Bắc đã chết vào thứ Tư (22/1) và trở thành trường hợp tử vong đầu tiên bên ngoài tỉnh Hồ Bắc. Các tỉnh Giang Tây, Quảng Tây, Thiên Tân và Bắc Kinh cũng lần lượt bổ sung 4, 8, 1 và 4 trường hợp được xác nhận. Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia đã công bố vào sáng thứ Sáu đã có tổng cộng 830 trường hợp Viêm phổi cấp do chủng virus corona mới được xác nhận trên toàn quốc với 25 người tử vong.

Ga xe lửa Vũ Hán bị đóng cửa từ 23/1 (Ảnh: AP).
Ga xe lửa Vũ Hán bị đóng cửa từ 23/1 (Ảnh: AP).

Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc thông báo, có tổng cộng 259 trường hợp mới đã được xác nhận vào ngày thứ Năm (23/1) tại 27 tỉnh và thành phố; trong đó Nội Mông, Thiểm Tây, Cam Túc và Tân Cương có những ca phát bệnh đầu tiên; 8 trường hợp tử vong mới, trong đó 7 ở Hồ Bắc và 1 ở Hà Bắc; 6 bệnh nhân khác đã được chữa khỏi và xuất viện, với 680 trường hợp nghi ngờ mới. Tính đến nửa đêm ngày thứ Năm (23/1), đã có tổng cộng 830 trường hợp được xác nhận tại 29 tỉnh và thành phố trên cả nước, trong đó có 177 trường hợp nghiêm trọng; số ca tử vong đã tăng lên 25; 34 trường hợp đã được chữa khỏi và xuất viện; tổng cộng có 1.072 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh đã được ghi nhận tại 20 tỉnh.

Ở bên ngoài Trung Quốc, có 4 trường hợp ở Hồng Kông và Ma Cao (mỗi nơi 2) và 1 ở Đài Loan. Số trường hợp được xác nhận mắc bệnh được đưa tin ở nước ngoài tăng lên 9, bao gồm 3 ở Thái Lan, 2 ở Việt Nam, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Singapore mỗi nơi 1 trường hợp.

Cảnh sát đi tuần tra sau khi thành phố Vũ Hán đóng cửa (Ảnh: Đông Phương).
Cảnh sát đi tuần tra sau khi thành phố Vũ Hán đóng cửa (Ảnh: Đông Phương).

Dân chúng Vũ Hán đổ xô vào siêu thị mua lương thực, thực phẩm tích trữ

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc bắt đầu “phong thành” (đóng cửa, phong tỏa) từ 10 giờ ngày thứ Năm (23/1). Các phóng viên cho biết các siêu thị địa phương tràn ngập người dân tranh mua lương thực, thực phẩm và dầu ăn. Một số siêu thị lo ngại sự gián đoạn giao thông sẽ gây khó khăn cho việc bổ sung nguồn hàng và sẽ đóng cửa tùy theo tình hình. Một số nhà hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và việc kinh doanh đã giảm đi rất nhiều, một số chi nhánh đã bị đóng cửa.

Giá rau ở các siêu thị đều đã tăng với các mức khác nhau. Cải bắp của nhiều chuỗi siêu thị lớn đã tăng lên tới 35 nhân dân tệ (NDT), giá của tỏi tươi đã tăng lên tới 40 NDT/cân. “Mặc dù hàng tồn kho có thể cho phép duy trì bán trong một thời gian, nhưng lượng hàng tiêu thụ hiện tại quá lớn”. Người phụ trách chuỗi siêu thị Trung Bách nói hiện tại lượng khách hàng đến mua hàng quá đông; họ phải xếp hàng đợi rất lâu khi thanh toán. Tuy siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng lớn cho dịp Tết, nhưng có khả năng sẽ hết sớm.

Các sạp hàng trong siêu thị bị vét sạch hàng hóa (Ảnh: AP)
Các sạp hàng trong siêu thị bị vét sạch hàng hóa (Ảnh: AP)

Người phụ trách siêu thị lớn Hợp Mã, tiết lộ đã phải điều thêm hàng hóa từ nhiều nơi khác về, hy vọng cung cấp bổ sung cho các cửa hàng của Vũ Hán. “Chúng tôi cũng đã nhận thấy tình hình hạn chế giao thông của địa phương và chúng tôi sẽ tiếp tục chú ý xem có thể xử lý vấn đề cung ứng như thế nào”.

Trong ngành dịch vụ ăn uống, nhiều nhà hàng gần đây đã xuất hiện làn sóng hủy bỏ đơn đặt các bữa tiệc đoàn viên cuối năm. Người phụ trách chuỗi nhà hàng Tây Bối cho biết công ty có 10 nhà hàng ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó có 9 nhà hàng ở Vũ Hán, thì 8 cửa hàng ở Vũ Hán đã bị đóng cửa, cửa hàng còn lại sẽ quyết định có đóng cửa hàng vào ngày thứ Năm hay không. Các cửa hàng này sẽ mở cửa trở lại sau khi dịch bệnh đi qua.

Bộ chỉ huy phòng chống dịch viêm phổi nhiễm coronavirus mới của Vũ Hán hôm thứ Năm (23/1) nói rằng việc đóng cửa lối đi ra khỏi thành phố là cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hiện tại, có đủ dự trữ hàng hóa, thực phẩm và vật tư y tế trong thành phố. Đông đảo nhân dân không nên hoảng loạn và không cần tích trữ để tránh gây lãng phí.

Xếp hàng rồng rắn chờ thanh toán trong các siêu thị (Ảnh: AP).
Xếp hàng rồng rắn chờ thanh toán trong các siêu thị (Ảnh: AP).

Đóng cửa thêm thành phố Hoàng Cương

 Ngày 23/1, Bộ chỉ huy phòng chống dịch bệnh Viêm phổi cấp do virus corona thành phố Hoàng Cương ra thông báo, để kiểm soát dịc‌h bện‌h viê‌m phổi do virus corona gây ra, chính quyền thàn‌h phố thông báo tạm thời dừng các hoạt độn‌g vận tải công cộng, đóng cửa sân bay và các ga tàu, đồng thời yê‌u cầu người dân thàn‌h phố không rời đi mà không có lý do cụ thể.

Thông báo viết, từ 24h00 ngày 23/1/2020, xe buýt công cộng và xe khách đường dài ở thành phố Hoàng Cương bị đình chỉ hoạt động; cửa khởi hành nhà ga xe lửa và đường sắt đô thị tạm thời bị đóng cửa. Tất cả các rạp chiếu phim, quán cà phê Internet và các địa điểm văn hóa, du lịch và giải trí công cộng trong nhà đều tạm thời đóng cửa, chợ trung tâm ở quận Hoàng Châu cũng ngừng kinh doanh; thời gian mở cửa trở lại sẽ được thông báo riêng.

Thông báo cũng cho biết, tại tất cả các lối vào và ra khỏi khu vực đô thị của thành phố Hoàng Cương, các phương tiện và nhân viên sẽ được kiểm tra và kiểm soát theo luật pháp và quy định, không bỏ sót dù một người, một phương tiện. Sẽ kiểm tra thân nhiệt của những người vào và ra khỏi thành phố, bệnh nhân có triệu chứng sốt sẽ được sắp xếp kịp thời đến địa điểm y tế được chỉ định để kiểm tra và điều trị; tiến hành giám sát y tế những người tiếp xúc gần; tiến hành kiểm tra các động vật mang trên các phương tiện đi vào Hoàng Cương; kiên quyết trừng trị các hoạt động mang theo, vận chuyển và buôn bán trái phép động vật.

Hoàng Cương (bên phải trong bản đồ) là thành phố thứ hai ở Vũ Hán và Trung Quốc bị đóng cửa do dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (Ảnh: bc3ts.net)
Hoàng Cương (bên phải trong bản đồ) là thành phố thứ hai ở Vũ Hán và Trung Quốc bị đóng cửa do dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (Ảnh: bc3ts.net)

Có biểu hiện che giấu, bưng bít dịch bệnh ở Hoàng Cương

Trước đó, vào tối ngày 21, Ủy ban Y tế và sức khỏe tỉnh Hồ Bắc, báo cáo có 12 trường hợp phát bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới được xác nhận tại thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc vào ngày 20. Trong số các bệnh nhân có 1 bác sĩ và 4 y tá. Đây là báo cáo chính thức đầu tiên của Trung Quốc về tình hình nhiễm bệnh này ở các thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc ngoài Vũ Hán. Theo báo chí Trung Quốc, một tài liệu nội bộ của thành phố Hoàng Cương tiết lộ rằng các quan chức của huyện Hiên Xuân thuộc thành phố Hoàng Cương đã thừa nhận trong một cuộc họp nội bộ: tính đến ngày 19/1, đã có tới 109 trường hợp Viêm phổi cấp do virus corona mới ở thành phố Hoàng Cương riêng huyện Hiên Xuân đã có 11 bệnh nhân đã phải nhập viện.

 Trước đó ngày 20/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo, có 72 trường hợp viêm phổi do nhiễm virus corona mới đã được phát hiện ở Hồ Bắc, bao gồm 60 ở Vũ Hán và 12 ở Hoàng Cương. Tuy nhiên, họ không nêu chi tiết về tình trạng y tế, chẩn đoán và điều trị và lịch sử phơi nhiễm của 12 ca ở Hoàng Cương, và cũng không cho biết liệu có trường hợp nghi ngờ nào được tìm thấy ở các thành phố khác hay không.

Theo trang Caixin.com cho đến nay, ngoài việc tiết lộ 12 trường hợp mới ở Hoàng Cương, các nơi khác ở tỉnh Hồ Bắc cũng đã có bệnh nhân Viêm phổi cấp do virus corona mới, như Kinh Châu đã xác nhận 6 trường hợp; các trường hợp nghi ngờ cũng đã được tìm thấy ở Tương Dương, Nghi Xương, Thập Yểm, Kinh Môn, Hàm Ninh, Ngạc Châu, Ân Thi, Tiên Đào, Thiên Môn và Tiềm Giang...

Cố Cung Bắc Kinh sẽ bị đóng cửa lần đầu tiên trong 40 năm vì dịch bệnh viêm phổi cấp do loại virus corona mới (Ảnh: Đông Phương).
Cố Cung Bắc Kinh sẽ bị đóng cửa lần đầu tiên trong 40 năm vì dịch bệnh viêm phổi cấp do loại virus corona mới (Ảnh: Đông Phương).

Một văn bản nội bộ của huyện Hiên Xuân, thành phố Hoàng Cương mà báo chí có được, cho thấy ông Chiêm Tài Hồng (Zhan Caihong), Phó bí thư kiêm Huyện trưởng, khi phát biểu tại hội nghị kiểm soát và phòng chống viêm phổi toàn quận vào ngày 20/1, đã tiết lộ tính đến ngày 19/1, kể từ ngày 19 tháng 1, đã có 109 trường hợp Viêm phổi cấp do virus corona mới ở thành phố Hoàng Cương trong đó có 11 bệnh nhân nhập viện ở huyện Hiên Xuân.

Hoàng Cương cách Vũ Hán 2 giờ xe ô tô. Hiện tại vẫn chưa biết liệu chứng viêm phổi do virus mà Chiêm Tài Hồng nói có phải là loại Viêm phổi cấp do virus corona mới hay không, nhưng nó cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các khu vực xung quanh của Vũ Hán, trong khi nhận thức của người dân địa phương vẫn còn rất thấp.

Được biết, trên trang chủ của trang web chính thức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc, chỉ có một thông báo phát hành vào ngày 21/1 về bệnh viêm phổi do một loại corona virus mới mà không tìm thấy báo cáo dịch bệnh nào trước đó. Về vấn đề này người ta hoài nghi: lãnh đạo thành phố Hoàng Cương trước khi  công bố với công chúng xác nhận 12 trường hợp viêm phổi mới ở Vũ Hán dường như không báo cáo trước công chúng về tình hình dịch bệnh có liên quan, rõ ràng có sự nghi ngờ về việc che giấu tình hình dịch bệnh.

Các rạp chiếu phim ở Bắc Kinh và nhiều thành phố đều đóng cửa trong dịp Tết đê phòng ngừa dịch bệnh Viêm phổi cấp do virus corona mới lây lan (Ảnh: VCG).
Các rạp chiếu phim ở Bắc Kinh và nhiều thành phố đều đóng cửa trong dịp Tết đê phòng ngừa dịch bệnh Viêm phổi cấp do virus corona mới lây lan (Ảnh: VCG).

Đóng cửa Cố Cung Bắc Kinh lần đầu tiên trong 40 năm do dịch bệnh

Để đối phó với tình trạng Viêm phổi cấp do loại virus corona mới tiếp tục lan rộng từ Vũ Hán, Hồ Bắc ra nhiều tỉnh và thành phố, Bảo tàng Cố Cung  Bắc Kinh tuyên bố sẽ đóng cửa từ ngày đầu tiên của năm mới Canh Tý (25/1/2020) để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh.

Tử Cấm Thành đã quyết định đóng cửa từ ngày đầu năm để tránh lây nhiễm chéo do tụ tập đông người. Đối với những người đã mua vé trực tuyến, Tử Cấm Thành sẽ hoàn trả vé qua kênh thanh toán ban đầu sớm nhất có thể và thông báo thông tin hoàn tiền qua số điện thoại di động được bảo lưu. Truyền thông Trung Quốc cho biết Cố Cung không bị đóng cửa trong đại dịch SARS năm 2003, vì vậy đây là lần đầu tiên trong 40 năm qua, nơi này phải đóng cửa do dịch bệnh.

Ngoài ra, một số điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh cũng đã tuyên bố đóng cửa; trong đó có Bảo tàng Quốc gia, Thư viện Quốc gia và Bảo tàng Thủ đô đã bị đóng cửa kể từ ngày 30 Tết (24/1). Bảo tàng Thủ đô cũng sẽ hủy bỏ Miếu hội văn hóa và các cuộc thuyết giảng công khai trong dịp Tết Nguyên đán cùng các dự án giáo dục, cũng như các dịch vụ triển lãm,  

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Du lịch thành phố Bắc Kinh đã công bố hôm thứ Năm (23/1) sẽ hủy bỏ các hoạt động lớn tập trung đông người để cố gắng ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Một loạt phim Tết được quảng cáo rầm rộ sẽ không đến được với người xem do toàn bộ hệ thống rạp chiếu bị đóng cửa.