Dịch viêm phổi cấp do virus corona mới lây lan mức báo động ở Trung Quốc: ngày 30 Tết có thêm 444 ca mắc mới, 16 người tử vong

VietTimes -- Thứ Bảy (25/1) là ngày Mồng Một Tết Nguyên đán Canh Tý. Tuy nhiên, do bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, Hồ Bắc tiếp tục lan rộng, nhiều tỉnh và thành phố ở Trung Quốc đã hủy bỏ các hoạt động đón Xuân quy mô tụ tập đông người, ảnh hưởng lớn đến không khí của năm mới. Trong khi đó, bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới vẫn đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Chính quyền các địa phương tiếp tục áp dụng các biện pháp đối phó quyết liệt nhằm ngăn chặn bệnh dịch lan tràn.
Dịch bênh lan nhanh, số ca nhiễm bệnh và số người tử vong ở Vũ Hán đang gia tăng chóng mặt. Ảnh: Nhân viên y tế đưa bệnh nhân vào bệnh viện Ngân Đàm cấp cứu (Ảnh: Getty)
Dịch bênh lan nhanh, số ca nhiễm bệnh và số người tử vong ở Vũ Hán đang gia tăng chóng mặt. Ảnh: Nhân viên y tế đưa bệnh nhân vào bệnh viện Ngân Đàm cấp cứu (Ảnh: Getty)

Đã có 1.287 ca bệnh, 41 người tử vong

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra ở Vũ Hán đã lan ra 29 tỉnh, thành phố, khu tự trị ở Trung Quốc Đại lục, với tổng số 1.287 trường hợp được xác nhận và 41 người tử vong. Nhiều khu vực đã bắt đầu áp dụng các biện pháp phản ứng cấp một đối với trường hợp khẩn cấp về y tế.

Tại tỉnh Hồ Bắc, theo thống kê từ các phương tiện truyền thông, ngoại trừ thành phố Tương Dương và Khu rừng nổi tiếng Thần Nông Giá (Shennongjia), tất cả các thành phố còn lại đã bị đóng cửa, điều đó có nghĩa là tỉnh Hồ Bắc gần như bị phong tỏa, cô lập với bên ngoài.

Trong số đó, Vũ Hán, nơi dịch bệnh nghiêm trọng nhất đã bước vào ngày thứ ba sau khi “phong thành”, với nguồn cung cấp vật tư y tế và nhân lực thiếu nghiêm trọng, các đội cán bộ y tế ở Quảng Đông, Thượng Hải, Trùng Khánh và các nơi khác đã lên đường trong ngày 30 Tết để đến chi viện cho Vũ Hán.

Số ca tử vong đang tăng đột biến (Ảnh: Đông Phương)
Số ca tử vong đang tăng đột biến (Ảnh: Đông Phương)

Sáng nay (25/1) Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc đã thông báo, có tổng số 444 trường hợp mắc bệnh mới được xác nhận và 16 trường hợp tử vong đã được báo cáo trên cả nước trong ngày thứ Sáu (24/1, tức 30 Tết Canh Tý). Tính đến nửa đêm ngày 24/1, đã có tổng số 1.287 trường hợp bị bệnh trên toàn Trung Quốc và số ca tử vong đã tăng lên 41.

Tỉnh Quảng Đông hiện đã có thêm 25 ca, đưa tổng số bệnh nhân lên 78, trong đó các thành phố Sán Đầu và Đông Quan xuất hiện các ca đầu tiên.

Tỉnh Hà Bắc có thêm 6 ca mới, đưa tổng số bệnh nhân lên thành 8, chết 1 người. Thượng Hải tăng thêm 13 ca, nâng tổng số thành 33 ca; Sơn Đông tăng thêm 6, đưa tổng số thành 21; Giang Tô có 9 ca mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 18.

Liêu Ninh báo cáo có thêm 8 trường hợp được xác nhận, trong đó có 6 trường hợp nghiêm trọng, tổng số có 12 trường hợp đã được xác nhận. Sơn Tây tăng thêm 5 trường hợp mới, tổng cộng 6 trường hợp đã được xác nhận.

Số bệnh nhân ở các địa phương đang gia tăng rất nhanh (Ảnh: Lianhezaobao)
Số bệnh nhân ở các địa phương đang gia tăng rất nhanh (Ảnh: Lianhezaobao)

Hồ Bắc là nơi nghiêm trọng  nhất với 180 trường hợp mới được xác nhận đưa tổng số người bị bệnh lên thành 729, chỉ ngày 30 Tết đã thêm 15 trường hợp tử vong, tổng cộng đã có 39 người tử vong trong tỉnh này.

Tại Cam Túc có thêm 2 trường hợp mới được xác nhận đưa tổng số người bệnh tăng lên 4.

Giang Tây có thêm 11 trường hợp được xác nhận, đưa tổng số bệnh nhân tăng lên 18.

Tỉnh Quảng Tây có biên giới trên bộ liền kề các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng và Lạng Sơn của Việt Nam báo cáo có thêm 10 trường hợp được xác nhận, số bệnh nhân tăng lên thành 23.

Nhiều biện pháp phòng chống quyết liệt được áp dụng

Vào sáng sớm Mồng Một Tết, hệ thống nhà hàng ăn nhanh McDonald đưa ra một tuyên bố nói, tất cả các cửa hàng ở Vũ Hán, Ngạc Châu, Hoàng Cương, Tiềm Giang và Tiên Đào đã tạm thời đóng cửa kể từ ngày thứ Sáu (24/1).

Với sự lây lan của dịch viêm phổi coronavirus mới từ Vũ Hán, nhiều nơi khác nhau ở Trung Quốc đã khởi động việc Báo động khẩn cấp y tế công cộng cấp I.

Dân chúng Vũ Hánđổ xô tới các siêu thị mua hàng tích trữ sau khi "phong thành" (Ảnh: DEUTSCHE WELLE)
Dân chúng Vũ Hánđổ xô tới các siêu thị mua hàng tích trữ sau khi "phong thành" (Ảnh: DEUTSCHE WELLE)

Sau lệnh báo động tình trạng khẩn cấp y tế cấp I từ được các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam và Chiết Giang đưa ra ngày 23/1; chỉ trong vòng một ngày 24/1, thêm 15 tỉnh, thành phố Hồ Bắc, Thiên Tân, An Huy, Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Giang Tây, Vân Nam, tỉnh Quý Châu, tỉnh Sơn Đông, tỉnh Phúc Kiến, khu tự trị Quảng Tây, tỉnh Hà Bắc và tỉnh Giang Tô, cũng đã bắt đầu báo động cấp I. Như thế, đến nay đã có 18/31 địa phương Trung Quốc đã ở vào tình trạng khẩn cấp cấp I về y tế.

Theo tính chất, mức độ gây hại và phạm vi của các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được chia thành bốn cấp độ: đặc biệt nghiêm trọng (cấp I), nghiêm trọng  (cấp II), khá lớn (cấp III) và bình thường (cấp IV). Phản ứng ở cấp độ I là sự xuất hiện trường hợp khẩn cấp y tế công cộng đặc biệt lớn. Bộ chỉ huy cấp tỉnh tổ chức và phối hợp công tác ứng phó khẩn cấp trong khu vực hành chính của mình theo quyết định bố trí và chỉ huy thống nhất của Quốc Vụ viện Trung Quốc.

Người phụ nữ bỏ trốn khỏi Vũ Hán bị bắt giữ ở Sơn Đông và thông báo của cảnh sát về vụ việc (Ảnh: Đông Phương)
Người phụ nữ bỏ trốn khỏi Vũ Hán bị bắt giữ ở Sơn Đông và thông báo của cảnh sát về vụ việc (Ảnh: Đông Phương)

Bên cạnh đó, nhà chức trách Vũ Hán thông báo sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt nghiêm khắc những trường hợp bỏ trốn khỏi thành phố sau khi lệnh “phong thành” được áp dụng. Một phụ nữ họ Trần sau khi cùng gia đình bỏ trốn thành công từ Vũ Hán tới Sơn Đông lên mạng khoe khoang “chiến tích” đã lập tức bị cảnh sát thành phố Truy Bác Sơn Đông bắt giữ. Cảnh sát Truy Bác sau đó ra thông báo nói cả gia đình 3 người này đã bị bắt giữ và giám sát y tế tuy không tìm thấy virus corona ở họ.

Có tin cho biết, những người bỏ trốn khỏi Vũ Hán sau khi “phong thành” có thể đối mặt với mức án 8 năm tù.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nghiêm trọng, quân đội Trung Quốc đã vào cuộc. Cục Hỗ trợ Hậu cần của Quân ủy đã bắt đầu tổ chức lực lượng tham gia phòng chống và kiểm soát để đối phó với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Máy bay quân sự chở lực lượng quân y PLA đến Vũ Hán hỗ trợ phòng chống dịch (Ảnh: Đa Chiều)
Máy bay quân sự chở lực lượng quân y PLA đến Vũ Hán hỗ trợ phòng chống dịch (Ảnh: Đa Chiều)

Theo CCTV ngày 24/1. Để thực hiện chỉ thị của ông Tập Cận Bình và yêu cầu của Quân ủy Trung ương, Cục Hỗ trợ Hậu cần tổ chức lực lượng tham gia phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới.

Ở giai đoạn đầu, PLA đã tổ chức 40 nhân viên y tế từ các bệnh viện quân đội ở Vũ Hán để cứu chữa điều trị các bệnh nhân.

Vào tối ngày 24/1, được sự chấp thuận của Quân ủy Trung ương, PLA đã gửi 450 người thuộc 3 đội y tế xuất phát từ Thượng Hải, Trùng Khánh và Tây An đến sân bay Vũ Hán lúc 23h44 đêm để tăng cường cho các bệnh viện địa phương được chỉ định ở Vũ Hán nhằm thực hiện công tác cứu chữa điều trị các trường hợp viêm phổi do bị nhiễm coronavirus mới.

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc sáng 24/1 đã tuyên bố họ sẽ tiến hành phổi hợp các ban ngành triển khai khẩn cấp nghiên cứu đột phá về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới do ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) phụ trách.

Công ty Công nghệ sinh học Chi Giang Thượng Hải đã sản xuất thành công bộ kit xét nghiệm nhanh virus Corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)
Công ty Công nghệ sinh học Chi Giang Thượng Hải đã sản xuất thành công bộ kit xét nghiệm nhanh virus Corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)

Thượng Hải chế tạo thành công bộ kit xét nghiệm virus Corona chủng mới

Ủy ban Khoa học và Công nghệ Thượng Hải hôm thứ Sáu (24/1) đã công bố, Bộ kit phát hiện virus Corona mới do Công ty Công nghệ sinh học Chi Giang Thượng Hải phát triển đã được Viện thử nghiệm thiết bị y tế Thượng Hải thông qua cùng ngày và trở thành sản phẩm phát hiện coronavirus mới đầu tiên được  kiểm định pháp lý đầu tiên của Trung Quốc. Sau khi được Cục Giám sát Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quốc gia phê duyệt, sẽ được gửi đến bệnh viện, trung tâm kiểm soát dịch bệnh Cục kiểm dịch kiểm tra nhập cư để sử dụng xác định xem có coronavirus mới trong các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp bị nghi ngờ hay không. Điều này có thể giúp nhanh chóng xác định các trường hợp mang virus.

Bộ kit xét nghiệm sẽ sớm được đưa vào sử dụng để phát hiện người bị nhiễm virus corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)
Bộ kit xét nghiệm sẽ sớm được đưa vào sử dụng để phát hiện người bị nhiễm virus corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)

Được biết, đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus, các nhân viên y tế chỉ cần sử dụng thuốc thử để kiểm tra ba mẫu bệnh phẩm dịch mũi, đờm và dịch rửa phế nang của bệnh nhân nghi ngờ là có thể xác định chúng có chứa coronavirus chủng mới hay không.