ĐHĐCĐ Bac A Bank: ROA, ROE hiện nay đã hơn hẳn Sacombank, Eximbank và gần bằng ACB

Lợi nhuận sau thuế Bac A Bank năm 2016 dự kiến đạt 400 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2015. Tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.
ĐHĐCĐ Bac A Bank: ROA, ROE hiện nay đã hơn hẳn Sacombank, Eximbank và gần bằng ACB

Sáng nay (11/4) Ngân hàng TMCP Bắc Á ( BacABank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

9h18: Đại hội chính thức bắt đầu.

Đọc báo cáo tại Đại hội, ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Bac A Bank đặt kế hoạch tổng tài sản năm 2016 tăng 12% so với năm 2015 lên 71.000 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 14% đạt 61.045 tỷ đồng; dư nợ ngân hàng tăng 15% đạt 46.530 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế Bac A Bank năm 2016 dự kiến đạt 400 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2015. Tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Đáng chú ý, Bac A Bank trình Đại hội kế hoạch thành lập công ty con tên là Công ty TNHH MTV Kiều hối Bắc Á với số vốn điều lệ 77 tỷ đồng.

Theo ngân hàng, lợi nhuận thị trường kiều hối hiện thuộc về các tổ chức quốc tế. Bên cạnh đó, các hình thức giao dịch với khách hàng chủ yếu diễn ra tại quầy, hình thức trực tuyến 100% chưa được chú trọng khai thác. Do đó, việc thành lập công ty này là cần thiết nhằm khai thác tiềm năng to lớn của thị trường. Công ty sẽ cung cấp dịch vụ chuyển kiều hối về Việt Nam theo hình thức online và offline, trong đó online sẽ chiếm vai trò chủ đạo.

Về thù lao của HĐQT và ban kiểm soát, ngân hàng đề xuất cổ đông chấp thuận thù lao bằng 0,25% lợi nhuận sau thuế năm 2016.

Năm 2015, tổng tài sản Bac A Bank đạt 63.471 tỷ đồng, đạt 96% kế hoạch đề ra. Vốn điều lệ tăng thêm 700 tỷ đồng lên 4.400 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ đạt 88% kế hoạch.

Huy động vốn đạt 56.891 tỷ đồng, tăng 9,3%. Dư nợ tín dụng (không bao gồm trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu VAMC) đạt 41.755 tỷ đồng, tăng 14,5%. Tỷ lệ nợ xấu 0,65%, giảm mạnh so với mức 2,15% năm 2014.

Lợi nhuận sau thuế ngân hàng năm 2015 đạt 359 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2014. Bac A Bank dự kiến chia cổ tức 5,3% bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt.

11h20: Đại hội chuyển sang phần thảo luận

Cổ đông: Trong báo cáo tại đại hội, với tình hình KTXH còn nhiều khó khăn nhưng ngân hàng đã có những cố gắng, đạt kết quả khích lệ. Vậy HĐQT hãy trình bày định hướng giai đoạn 2016-2020?

Phó Chủ tịch HĐQT, CEO Thái Hương: Ngân hàng sẽ bám sát đề án tái cấu trúc trở thành ngân hàng đa chức năng chủ yếu đi vào dư nợ công nghệ cao trong nông nghiệp, y học và giáo dục.

Năm 2020, ngân hàng sẽ IPO.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho thế hệ khách hàng hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nông thôn, y tế, giáo dục...

Ngoài các sản phẩm sữa sạch, rau sạch, dược liệu sạch, y học, chúng tôi sẽ mở rộng các sản phẩm mới như trường dạy nghề, sản phẩm nước uống tinh khiết, nước mắm tinh khiết,... cung cấp các địa chỉ xanh và vườn hồng, ăn sạch uống sạch cho người dân. Bên cạnh việc đổi mới giáo dục, chúng ta còn thiếu một mảng là dinh dưỡng học đường.

Về cơ cấu lợi nhuận, không chỉ Bắc Á mà các ngân hàng khác lợi nhuận chủ yếu từ tín dụng, nguôn thu từ dịch vụ còn èo ọt. Ngân hàng đã tạo dựng ban đầu như tư vấn các DN lớn, tuy nhiên các khoản này còn ghi nợ, do vậy năm nay chúng tôi sẽ thu dịch vụ tư vấn các THs, Rau quả sạch FVF,.. Năm 2016, ngân hàng sẽ thu dịch vụ 10%. Tôi sẽ không nói suông!

Cổ đông: Kế hoạch của ngân hàng năm nay chưa đề cập đến việc mở rộng chi nhánh tại các tỉnh chưa có phòng giao dịch. Ví dụ khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ chưa có, HĐQT và Ban điều hành có phương hướng phát triển các tỉnh này như thế nào?

Ông Chu Nguyên Bình, Phó Tổng giám đốc:

Đầu năm 2015, ngân hàng có 85 điểm giao dịch, mở thêm 9 điểm giao dịch, cuối năm 2015 có tổng số 94 điểm giao dịch, trong đó gồm 22 chi nhánh và 72 phòng giao dịch. Năm 2016, chúng tôi đã gửi hồ sơ đến NHNN và được NHNN chấp thuận mở thêm 4 chi nhánh và mới đây đồng ý mở thêm 5 phòng giao dịch nâng tổng số điểm giao dịch đến cuối năm nay dự kiến là 103 điểm giao dịch. Hiện nay, công tác đang được ngân hàng thực hiện khẩn trương và dự kiến tháng 5, tháng 6 sẽ triển khai.

Đại diện NHNN, Bà Nguyễn Thị Thu Thu, Giám đốc NHNN chi nhánh Nghệ An:

Năm 2015 là năm đem lại nhiều ấn tượng cho hoạt động chung của ngân hàng, Bắc Á ghi nhận con số lợi nhuận 359 tỷ, đã trích lập 173 tỷ, lợi nhuận tính cả phần trích lập hơn 530 tỷ đồng, là con số ấn tượng bên cạnh việc tiếp tục tích cực xử lý rủi ro.

Chỉ tiêu, chỉ số ROA, ROE của ngân hàng hiện nay đã hơn hẳn Sacombank, Eximbank và gần bằng ngân hàng ACB.

Với quy mô ngân hàng nhỏ nhưng có sự cải thiện chắc chắn. Ngân hàng đã thoái vốn đối với khoản đầu tư không hiệu quả tốt. Giai đoạn từ năm 2011- 2015, ngân hàng đã thoái được hơn 600 tỷ từ khoản đầu tư góp vốn các tổ chức hoạt đông kém hiệu quả. Riêng năm 2015, đã thoái vốn được hơn 100 tỷ đồng, ngân hàng đang đi theo đúng hướng lộ trình tái cơ cấu mà NHNN đã phê duyệt.

Bên cạnh đó, ngân hàng đã tăng trưởng mạng lưới rất tốt. Theo quy định hiện nay, NHNN trên cơ sở kết quả tái cơ cấu mới phê chuẩn cho các ngân hàng mở rộng mạng lưới. Trong khi đó, trên địa bàn Nghệ An hiện nay nhiều ngân hàng mở ATM nhưng chưa được mở vì chưa có kết quả tái cơ cấu tốt.

Năm 2016: Ngành Ngân hàng có Thống đốc mới, toàn ngành vẫn bám theo mục tiêu và các nội dung đã đề ra.

NHNN đề nghị Bac A Bank tiếp tục tái cơ cấu mà NHNN phê duyệt tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, thoái tiếp 3 quỹ trị giá khoảng 40 tỷ, thoái khỏi các DN mà ngân hàng không có thế mạnh đầu tư và không có thời gian phát triển đầy đủ các lĩnh vực, giảm dần đầu tư tín dụng cho các lĩnh vực nếu chưa thấy hiệu quả.

Đề nghị ngân hàng tái cơ cấu nâng cao chất lượng dịch vụ. Với quy mô tổng tài sản hiện nay, thu dịch vụ vẫn còn quá nhỏ bé.

Hiện nay, Bac A Bank về cơ bản đáp ứng đầy đủ Thông tư 36 riêng dư nợ cấp tín dụng đầu tư, kinh doanh cổ phiếu hơn 11% cần phải giảm về 5% theo Thông tư 36.

Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn ở mức 46% hiện ngân hàng không vi phạm nhưng theo dự thảo sửa đổi Thông tư 36, tỷ lệ này sẽ đưa về mức 40%, vì vậy ngân hàng sẽ phải điều chỉnh tỷ lệ này.

Ngoài ra, ngân hàng cũng cần tiết giảm chi phí không hợp lệ, đảm bảo chi phí cho nhân viên và quyền lợi của cổ đông. Năm 2015, ngân hàng đã bán 501 tỷ nợ xấu cho VAMC như vậy có khoảng 100 tỷ chi phí cho khoản trích lập cho VAMC.

Quý III/2016, NHNN chi nhánh Nghệ An sẽ tiến hành thanh tra ngân hàng. Đề nghị ngân hàng chuẩn bị hồ sơ.

12h: Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình.

Theo Trí thức trẻ