Deutsche Bank AG London và quỹ thành viên của VinaCapital “sang tay” cổ phiếu TCB

VietTimes – Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có thông báo thực hiện chuyển quyền sở hữu cổ phiếu TCB của Deutsche Bank AG London và Forum One - VCG Partners Vietnam Fund cho các quỹ đầu tư khác. 

Ảnh minh họa (Nguồn: TCB)
Ảnh minh họa (Nguồn: TCB)

Theo đó, ngày 31/8/2018, Deutsche Bank AG London đã chuyển nhượng quyền sở hữu 750.000 cổ phiếu TCB của  Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã CK: TCB) cho British Columbia Investment Management Corporation.

Trước đó không lâu, ngày 21/8/2018, Deutsche Bank AG London đã chuyển quyền sở hữu 8.751.315 cổ phiếu TCB (tương đương 0,25% vốn điều lệ) chủ yếu cho các quỹ thuộc nhóm Grandeur Peak Funds.

Các quỹ ngoại này bao gồm: Grandeur Peak Emerging Markets Opportunities Fund; Grandeur Peak Global Reach Fund; Grandeur Peak International Opportunities Fund; Grandeur Peak Global Opportunities Fund; Grandeur Peak Global Opportunities, L.P. ; Grandeur Peak Global Stalwarts Fund; Grandeur Peak International Stalwarts Fund ; Grandeur Peak International Stalwarts, L.P và Ensign Peak Advisors INC.

Cùng ngày, Forum One - VCG Partners Vietnam Fund (VVF), quỹ thành viên trong "hệ sinh thái" của tập đoàn quản lý quỹ VinaCapital, cũng đã tiến hành “sang tên” 600.000 cổ phiếu cho hai quỹ khác là Vietnam Growth Stock Income Mother Fund (300.000 cổ phiếu) và Seahedge Philippines Fund (300.000 cổ phiếu) thông qua kênh VSD.

Tổng hợp giao dịch chuyển quyền sở hữu cố phiếu TCB của các quỹ được VSD thông báo ngày 5/9/2018 (Nguồn: VSD)
Tổng hợp giao dịch chuyển quyền sở hữu cố phiếu TCB của các quỹ được VSD thông báo ngày 5/9/2018 (Nguồn: VSD)

Chưa rõ các hoạt động chuyển nhượng cổ phiếu của Deutsche Bank AG London và VVF đã được thực hiện trên sàn giao dịch chứng khoán hay theo thỏa thuận bên ngoài khác.

Ngày 4/6/2018, hơn 1,16 tỷ cổ phiếu TCB đã được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mức giá niêm yết là 128.000 VND/cổ phiếu. Trước đó, Techcombank cũng đã chào bán thành công hơn 164 triệu cổ phiếu TCB cho các quỹ đầu tư trên thế giới và thu về được số tiền khoảng 922 triệu USD.

Rất có thể, Deutsche Bank AG London và VVF đã tham gia thực hiện giao dịch trong đợt chào bán trên. 

Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán đến nay, cổ phiếu TCB luôn kín “room” dành cho khối ngoại với giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức 23%. Do đó, các tổ chức nước ngoài có thể lựa chọn kênh chuyển nhượng qua VSD để thực hiện các giao dịch thỏa thuận trực tiếp với nhau./.