Cao tốc Bắc - Nam

Đến năm 2025, có ít nhất 4.000km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

VietTimes -- Dự kiến hết năm 2021, sẽ có thêm 900 km cao tốc được xây dựng và trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu có ít nhất 2.000 km, để đến năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000 km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Đó là một trong những thông tin đáng chú ý tại Lễ khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông, vừa diễn ra sáng nay (16/9) tại Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của đường cao tốc Bắc - Nam mà đến nay chúng ta đã xây dựng được gần 1.000 km.

Dự kiến hết năm 2021, sẽ có thêm 900 km được xây dựng và trong giai đoạn 2021-2025, chúng ta phấn đấu có ít nhất 2.000 km cao tốc để đến năm 2025, cả nước có ít nhất 4.000 km cao tốc kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Đường cao tốc quốc gia có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp vào phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, “có cao tốc, chúng ta sẽ giảm chi phí, nhất là chi phí lao động, sản phẩm, tạo điều kiện cho cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Thủ tướng cho biết sẽ có 4 tuyến giao thông quan trọng dọc theo đất nước. Trước hết là Quốc lộ 1 đang tiếp tục được nâng cấp, tuyến thứ 2 là đường Hồ Chí Minh, tuyến thứ 3 là cao tốc Bắc-Nam và thứ 4 là tuyến đường ven biển. Làm được 4 tuyến này, cùng với đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Trung ương và Quốc hội xem xét thì sẽ tạo nên hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy ở Việt Nam, là điều kiện quan trọng để đưa đất nước phát triển.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với dự án, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. 

Theo ông, đầu tiên, "chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản” mà biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công, để hạ định mức trên một đơn vị diện tích, làm cho đường bị chất lượng xấu, bán thầu B thành B phẩy, B hai phẩy, thậm chí B ba phẩy. Mỗi lần như vậy chi phí hoa hồng rất lớn. Những đơn vị thi công không có năng lực, không thực hiện đúng quy định, thiết kế, là một nguyên nhân dẫn tới chất lượng công trình yếu kém

Thủ tướng cũng lưu ý, không để xảy ra tình trạng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát thông đồng cùng với sự buông lỏng, tiêu cực của chủ đầu tư, hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc, không phát hiện ra các quy trình, việc làm sai, dẫn tới rút ruột công trình, làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi thi công. Tất cả các biểu hiện trên sẽ khiến công trình sử dụng sau ít năm đã xuống cấp hoặc nứt nẻ, ổ gà, ổ trâu. “Làm như vậy là chúng ta có tội, có lỗi với nhân dân”, Thủ tướng nói.