Đến 2020, mỗi người ở Ấn Độ sẽ là một... “cây ATM biết đi“

VietTimes -- Đó là ý kiến của ông Amitabh Kant, người đứng đầu một viện chính sách của chính phủ Ấn Độ tại  Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), được CNN đăng tải hôm 20/1 vừa qua.
Hiện Ấn Độ đang thử nghiệm ứng dụng thanh toán sử dụng dữ liệu sinh trắc học.
Hiện Ấn Độ đang thử nghiệm ứng dụng thanh toán sử dụng dữ liệu sinh trắc học.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa bế mạc hôm 20/1 tại Davos (Thụy Sĩ), ông Amitabh Kant, người đứng đầu một viện chính sách của chính phủ Ấn Độ cho hay nước này có thể hoàn toàn loại bỏ sự cần thiết của thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và các máy rút tiền tự động (ATM) trong ba năm tiếp theo, bằng cách chuyển qua thanh toán bằng sinh trắc học.

Ông Kant cho biết thêm, phương thức thanh toán điện tử thậm chí có thể “hoàn toàn thừa thãi” vào năm 2020. Thay vào đó, tất cả những gì dân Ấn Độ cần khi thanh toán là ngón tay cái hoặc con mắt của họ. “Mỗi người ở Ấn Độ sẽ là một cây ATM biết đi”, ông Kant nói. Và cho rằng đây sẽ là “bước nhảy công nghệ lớn chưa từng có trong lịch sử nhân loại”.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ Arundhati Bhattacharya cũng đồng thuận rằng sự thay đổi đáng kể nói trên là khả thi. “Đây là chuyện có thể được thực hiện một cách xuất sắc”, bà Arundhati Bhattacharya nói.

Đồng thời bà Bhattacharya chỉ ra hiện đã có 1,1 tỉ người trong tổng số 1,3 tỉ dân Ấn Độ đăng ký dữ liệu sinh trắc học của bản thân theo chương trình nhân dạng độc đáo của chính phủ.

Hiện Chính phủ quốc gia Nam Á đang thử nghiệm ứng dụng thanh toán sử dụng dữ liệu sinh trắc học, kết hợp với máy quét dấu vân tay tự động vốn có giá khoảng 2.000 rupee, tương đương 30 USD/chiếc.

Được biết, Ấn Độ là quốc gia có 90% giao dịch thường ngày sử dụng tiền mặt, đang hỗn loạn từ sau lệnh loại bỏ toàn bộ giấy bạc 500 và 1.000 rupee mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra hồi tháng 11/2016. Và Thủ tướng Ấn Độ quyết định sẽ làm giảm hành vi trốn thuế và rửa tiền, giúp kinh tế Ấn Độ khỏe mạnh hơn, đồng thời tiến tới một xã hội không dùng tiền mặt.