Đề xuất sáp nhập một số tỉnh thành để tinh gọn bộ máy

VietTimes -- Người đưa ra đề xuất trên là Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn Bạc Liêu). Từ kinh nghiệp sáp nhập Hà Tây vào Hà Nôi 10 năm trước, ông Hạ đề xuất Trung ương, Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh, thành - như một giải pháp hiệu quả để tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy.
ĐBQH Tạ Văn Hạ. (Ảnh: Quochoi.vn)
ĐBQH Tạ Văn Hạ. (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo đại biểu Hạ, việc tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy thời gian qua đã đạt nhiều kết quả, nhưng còn chậm, bộ máy nhà nước vẫn cồng kềnh. Đặc biệt chưa tinh giản được những trường hợp có đạo đức công vụ, năng lực yếu kém; Trong khi chi ngân sách nhà nước cho lương vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

Đồng thời đánh giá, tinh gọn bộ máy không thể làm trong ngày một ngày hai vì đây là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm. "Nhưng đã đến lúc phải nhận thức rõ tiền thuế của nhân dân không thể chịu nổi khi hàng năm chi thường xuyên chiếm hơn 60% ngân sách, chi đầu tư phát triển không còn nhiều", vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nói.

Dẫn chứng kết quả sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập Hà Nội và Hà Tây, ông Hạ cho rằng, Thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với nhiều thành tựu to lớn, toàn diện.

“Từ thực tiễn kinh nghiệm nêu trên, tôi đề nghị Chính phủ ngoài các giải pháp hiện có, nên nghiên cứu tham mưu với Đảng, Quốc hội xem xét giải pháp sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, thành phố", ông Hạ đề xuất và cho rằng đây là giải pháp hiệu quả nhất để tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.

Để thuyết phục hơn, ông Hạ cũng dẫn chứng về thực tiễn ở một số quốc gia láng giềng: Trung Quốc có diện tích lớn hơn Việt Nam 28 lần và dân số lớn hơn 15 lần nhưng chỉ có 33 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố; Hay có nước được hình thành bởi gần 70.000 hòn đảo, dân số 120 triệu cũng chỉ có 47 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành.

Trong khi đó, "Việt Nam khi bước vào thời kỳ đổi mới 1986 gồm 44 tỉnh, thành nhưng nay đã 63 đơn vị".

Cũng bàn về vấn đề tinh giản biên chế, đại biểu Phạm Xuân Thăng (Đoàn Hải Dương) nhận xét, vừa qua Chính phủ triển khai Nghị quyết về tinh giản biên chế của Quốc hội khá quyết liệt, Thủ tướng cũng ban hành nhiều quyết định liên quan. Việc giảm số lượng cấp phó, giảm đầu mối bên trong các đơn vị, giảm biên chế người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước... tạo ra chuyển biến tích cực. Tính chung thời gian qua đã tinh giản được trên 16.000 biên chế, trong đó có hơn 12.000 biên chế công chức.

Tuy nhiên, theo ông Thăng, kết quả tinh giản biên chế sau 3 năm còn thấp so với mục tiêu; số đơn vị tự chủ tài chính mới chiếm 0,2%; tổ chức trong bộ máy cơ quan Chính phủ, HĐND các tỉnh, địa phương còn nhiều tầng nấc.

Để khắc phục tình trạng trên, đại biểu Thăng "đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản làm cơ sở pháp lý cho lộ trình tinh giản biên chế, hợp nhất một số chức danh ở cơ quan Đảng, Nhà nước có tính tương đồng"./.