Đề xuất giảm 1,2 tỷ USD làm sân bay Long Thành

Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, giải trình làm rõ để xây dựng được một Dự án có căn cứ, có hiệu quả và không làm đối phó.
Đề xuất giảm 1,2 tỷ USD làm sân bay Long Thành

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, trong ngày 24/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

 Tại cuộc họp, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất, giai đoạn 1 của Dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ làm một đường cất hạ cánh, một nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 6 tỷ 598 triệu USD (trước đây là 7,8 tỷ USD).

Theo ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, với phương án 1 đường cất hạ cánh, theo tính toán của Tổng công ty có thể đảm bảo 254 nghìn lần cất hạ cánh/năm. Nếu tính bình quân 150 hành khách một chuyến thì công suất tối đa là 38 triệu lượt hành khách/năm.

 “Đối với 1 đường cất hạ cánh của sân bay mới thì có nguy cơ lớn nhất nếu có sự cố trên đường cất hạ cánh, phải thực hiện giải tỏa mất thời gian. Khi đó sẽ có phương án dự phòng của Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, hiện nay có trang thiết bị kích máy bay thì có thể giải tỏa máy bay trong 1-2 giờ. Trên thế giới một số sân bay lớn hiện nay khi thực hiện giai đoạn đầu cũng chỉ có một đường cất hạ cánh, như sân bay Kansai của Nhật Bản. Họ cũng khai thác 1 đường cất hạ cánh trong vòng 5 năm đầu tiên, sau đó họ triển khai giai đoạn 2” - ông Thắng phân tích.

 Theo khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án Cảng HKQT Long Thành là Dự án trọng điểm quốc gia đã nằm trong quy hoạch và đã được công bố quy hoạch từ năm 2005.

 Bộ trưởng Thăng cho biết, “Bộ GTVT đã trình Quốc hội một lần cho ý kiến. Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, giải trình làm rõ để xây dựng được một Dự án có căn cứ, có hiệu quả. Chúng ta không làm đối phó. Giải trình cho chính chúng ta làm, giải trình cho Dự án tốt hơn, có chất lượng hơn, để khi chúng ta triển khai sẽ đảm bảo theo đúng những gì đã chuẩn bị và có hiệu quả”.

 Với tinh thần như vậy, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan làm lại Tờ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung nêu rõ làm một đường cất hạ cánh ở giai đoạn 1, sau này làm kín hay mở thì tùy thuộc vào thực tế, tuy nhiên không ảnh hưởng đến quy mô tổng thể của quy hoạch.

 Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại tổng mức đầu tư của Dự án; rà soát lại tất cả các hạng mục không cần thiết ở giai đoạn 1, cái gì doanh nghiệp làm được thì để doanh nghiệp làm và phải kêu gọi tối đa xã hội hóa đầu tư.

 “Đối với việc phần kỳ đầu tư, phải chỉ rõ giai đoạn 1 chỉ đầu tư một nhà ga, 1 đường cất hạ cánh. Theo quy hoạch, theo chiến lược và nhu cầu đầu tư thực tế để quyết định thời điểm đầu tư tiếp” - Bộ trưởng yêu cầu.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư, ACV phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hoàn chỉnh lại báo cáo Dự án để trình Chính phủ trong ngày 24/2.

                                                            Theo Dân trí