Đề xuất đưa chỉ tiêu giải tỏa đền bù làm tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo của Chủ tịch quận, huyện

VietTimes -- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đã đề xuất như vậy, tại phiên thảo luận ở hội trường chiều 17/12, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX.
Chủ tịch HĐND Đà Nẵng kiến nghị xem việc giải tỏa đền bù là nhiệm vụ quan trọng và cần đưa tiêu chí này vào đánh giá năng lực lãnh đạo của Chủ tịch các quận huyện
Chủ tịch HĐND Đà Nẵng kiến nghị xem việc giải tỏa đền bù là nhiệm vụ quan trọng và cần đưa tiêu chí này vào đánh giá năng lực lãnh đạo của Chủ tịch các quận huyện

Điểm nghẽn giải tỏa đền bù cản trở động lực tăng trưởng

Chiều 17/12, Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX bước vào phiên làm việc chiều với nội dung thảo luận tại hội trường. Tại phiên thảo luận, các đại biểu tập trung phân tích các ván đề liên quan đến nguyên nhân khiến nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội của Đà Nẵng trong năm 2018 không đạt kế hoạch.

Nhiều đại biểu cho rằng điểm nghẽn trong giải tỏa đền bù dẫn đến nhiều dự án chậm triển khai, vốn giải ngân thấp, không tạo ra động lực tăng trưởng. Theo đại biểu Nguyễn Thị Thúy Mai, việc có 5/11 chỉ tiêu kinh tế xã hội chưa hoàn thành kế hoạch năm 2018, trong đó việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt là do công tác giải tỏa đền bù triển khai chậm, chủ đầu tư, tư vấn hạ chế về năng lực, thủ tục còn rườm rà…

Theo đại biểu Trần Đình Hồng-Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng thì chính sách giải tỏa đền bù không còn phù hợp dẫn đến việc tạo mặt bằng triển khai dự án gặp nhiều khó khăn
 Theo đại biểu Trần Đình Hồng-Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng thì chính sách giải tỏa đền bù không còn phù hợp dẫn đến việc tạo mặt bằng triển khai dự án gặp nhiều khó khăn

Còn theo đại biểu Trần Đình Hồng - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng thì chính sách giải tỏa đền bù không còn phù hợp dẫn đến việc tạo mặt bằng triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc triển khai thêm nhiều dự án là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Đại biểu Trần Đình dẫn chứng, như dự án Nhà máy nước Hòa Liên đã bỏ phí thời gian 6 năm, hiện nay đã rất gấp. Khả năng cung ứng nguồn nước của thành phố chỉ trên 210.000 m3/ngày đêm trong khi dự báo tới năm 2020 nhu cầu cần hơn 440.000 m3/ngày đêm. “Có nhiều phương thức kêu gọi nguồn vốn đầu tư NMN Hòa Liên, tuy vậy trong bối cảnh gấp gáp hiện nay chỉ còn lựa chọn đầu tư công. Mà đầu tư công đồng nghĩa với thủ tục, mặt bằng, nguồn vốn giải ngân…đang là điểm nghẽn” - Đại biểu Trần Đình Hồng nói.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thành Tiến cho rằng, công tác thu hồi đất, giải tỏa đền bù thời gian qua có biểu hiện ách tắc, dẫn đến các dự án triển khai chậm. Theo kế hoạch năm 2018, trong số 267 dự án đang triển khai dở dang, kế hoạch tập trung giải tỏa 120 dự án, nhưng kết quả đến cuối năm chỉ đạt được 40 dự án. 

“Việc giải tỏa chậm, dẫn đến giải ngân thấp, hiệu quả đầu tư công thấp, không có động lực tăng trưởng, phát triển. Bên cạnh đó, việc thu hồi đất triển khai các dự án trên địa bàn TP khá dàn trải, số lượng dự án đưa ra nhiều mà không tương ứng được với năng lực triển khai, từ đó nhiều dự án dang dở. Dự án cần phải được ghi vốn mới đưa vào thu hồi đất để tăng hiệu quả, không để tình trạng thu hồi đất dàn trải nhiều dự án sau đó không làm được rốt ráo từng dự án, để dang dở”- đại biểu Nguyên Thành Tiến đề nghị.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung kiến nghị xem việc giải tỏa đền bù là nhiệm vụ quan trọng và cần đưa tiêu chí này vào đánh giá năng lực lãnh đạo của Chủ tịch các quận huyện
 Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung kiến nghị xem việc giải tỏa đền bù là nhiệm vụ quan trọng và cần đưa tiêu chí này vào đánh giá năng lực lãnh đạo của Chủ tịch các quận huyện

Lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho rằng, khâu giải tỏa đền bù đang là điểm nghẽn trong sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. Điểm nghẽn này đang đặt ra 2 vấn đề cần giải quyết. “Đó là các dự án trước đây có chủ trương chung, giờ không thể có chủ trương khác được, như vậy không công bằng. Với các dự án về sau này thì cần rà soát lại, và phải có giải pháp mới. Việc giải tỏa đền bù hiện nay đã giao cho các chủ tịch quận huyện, vì thế phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cần đưa tiêu chí này vào đánh giá năng lực lãnh đạo của Chủ tịch các quận huyện” - ông Nguyễn Nho Trung đề nghị.

Thu ngân sách dựa chủ yếu vào 200 doanh nghiệp lớn

Thảo luận liên quan đến chính sách thu hút đầu tư của năm 2018 và mục tiêu đặt ra tiếp tục là “Năm thu hút đầu tư” trong năm 2019, các đại biểu cũng chi rằng cần xem xét, đánh giá đúng nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài của đơn vị thực hiện chủ trương thu hút đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng, Đà Nẵng cần có mô hình cơ quan xúc tiến đầu tư chuyên nghiệp, mô hình hiện tại đang vận hành chưa thật sự hiệu quả, kết quả thu hút đầu tư trong “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” quá nhỏ so với tiềm năng của TP
 Đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng, Đà Nẵng cần có mô hình cơ quan xúc tiến đầu tư chuyên nghiệp, mô hình hiện tại đang vận hành chưa thật sự hiệu quả, kết quả thu hút đầu tư trong “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” quá nhỏ so với tiềm năng của TP

Đại biểu Nguyễn Đức Trị cho rằng, Đà Nẵng cần có mô hình cơ quan xúc tiến đầu tư chuyên nghiệp, mô hình hiện tại đang vận hành chưa thật sự hiệu quả, kết quả thu hút đầu tư trong “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” quá nhỏ so với tiềm năng của Đà Nẵng.  “Trong bối cảnh nhiều địa phương đều đẩy mạnh thu hút đầu tư thì Đà Nẵng muốn cạnh tranh tốt cần có sự khác biệt. Đà Nẵng cần có cơ quan đủ mạnh để thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp. Phải có kế hoạch cụ thể phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho nhà đầu tư, đây là sự khác biệt lớn của Đà Nẵng so với các địa phương khác. Đặc biệt, phải có sự kết nối các doanh nghiệp với các trường đào tạo vì hệ thống đào tạo của Đà Nẵng đa dạng,…” - Đại biểu Nguyễn Đức Trị nói.

Liên quan tới chỉ tiêu thu ngân sách nội địa chỉ đạt 92%, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng có hơn 26.000 doanh nghiệp, nhưng có 200 doanh nghiệp đóng góp vào nguồn thu ngân sách gần 80%, còn 26.000 doanh nghiệp chỉ đóng góp khoảng 20% là có vấn đề.

“Vậy do doanh nghiệp có tiềm lực nhỏ hay việc thu ngân sách chỗ này còn bỏ ngỏ? Chưa nói là nhiều doanh nghiệp đóng thuế chủ yếu từ bất động sản. Tương tự, thành phố có 550 doanh nghiệp FDI, trong đó 100 doanh nghiệp đã đóng góp trên 90% nguồn thu ngân sách, 450 doanh nghiệp FDI còn lại chưa tới 10% là do đâu?” - ông Nguyễn Nho Trung nói.

Theo ông Nguyễn Đình Ân-Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng, trên địa bàn Đà Nẵng có 98% doanh nghiệp là nhỏ và siêu nhỏ, do vậy nguồn thu ngân sách chính phải dựa vào khoảng 200 doanh nghiệp lớn
Theo ông Nguyễn Đình Ân-Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng, trên địa bàn Đà Nẵng có 98% doanh nghiệp là nhỏ và siêu nhỏ, do vậy nguồn thu ngân sách chính phải dựa vào khoảng 200 doanh nghiệp lớn 

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đình Ân - Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn Đà Nẵng có 98% doanh nghiệp là nhỏ và siêu nhỏ. Do vậy nguồn thu ngân sách chính cũng phải dựa vào khoảng 200 doanh nghiệp lớn. Đối với các doanh nghiệp FDI, nếu doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa tiêu dung, bán trong nước thì có đóng góp vào ngân sách, còn các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu là được hưởng thuế suất 0%, nên nội địa không được hưởng lợi thu thuế vào ngân sách nhà nước.