Để phát tất cả 64 trận đấu World Cup 2018, cần những công nghệ và trang bị gì?

VietTimes -- Để đáp ứng nhu cầu xem tất cả các trận đấu World Cup với chất lượng cao nhất, truyền hình phải chuẩn rất nhiều công nghệ và trang bị hiện đại. Và trong tương lai, chất lượng truyền hình sẽ còn cao hơn nữa.
Ảnh minh họa (Getty Images)
Ảnh minh họa (Getty Images)

1 tỷ - đó là số khán giả sẽ xem trận chung kết World Cup 2018 diễn ra tại Nga. Để đảm bảo chắc chắn tất cả lượng người hâm mộ này có thể xem được trận đấu ở chất lượng cao nhất, cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ.

Việc phát một trận đấu bóng đã ở World Cup là một quá trình phức tạp, phải mất hàng trăm giờ chuẩn bị trước khi bóng lăn. Và cũng cần một số lượng khổng lồ các cơ sở vật chất cần thiết – tổng cộng có 300 nhà đài tiếp sóng phát trực tiếp các trận đấu đến 210 quốc gia.

Trong nhiều tháng trước khi diễn ra World Cup, FIFA đã thông báo rằng đây là kỳ World Cup đầu tiên mà tất cả 64 trận đấu đều được phát sóng ở chất lượng Ultra HD, với HDR để khởi động. Để làm được điều này, cần đến 37 camera đặt ở các góc quay nhằm thu được mọi hình ảnh trong suốt các trận đấu.

Một cơ cấu kép về độ phân giải gồm UHD/HDR/1080p đang được sử dụng tại World Cup lần này. Nói cách khác, bất kể chất lượng hình ảnh do các đài truyền hình trên toàn thế giới lựa chọn như thế nào, thì họ luôn được đáp ứng như vậy.

Có 37 camera bắt trọn mọi khoảnh khắc trong tất cả các trận đấu, trong đó 8 camera được cài ở định dạng UHD/4K (camera chính với các ống thu hình rộng để quay được mọi chuyển động trông giống hình ảnh phim), 8 camera khác được lắp đặt ở độ phân giải đầu ra kép 1080p/HDR và 1080p/SDR.

Bắt hình

Để đảm bảo chắc chắn rằng hình ảnh những bàn thắng nhanh nhất cũng không bị bỏ lỡ, có thêm 8 camera trong mỗi trận đấu chuyên theo kịp các diễn biến để được chiếu lại ở chuyển động siêu chậm và sau đó có hai camera ultra-motion. Đây thường là những camera được sử dụng cho các công nghệ như là công nghệ Hawk Eye (công nghệ mắt diều hâu) – mà lúc đó trận đấu được quay lại ở tốc độ khung cao (thường là hàng nghìn khung hình/giây) sau đó được chiếu lại cho các mục đích nghiên cứu.

Các camera này là chìa khóa giúp hỗ trợ các vấn đề khác như là công nghệ VAR (Công nghệ video hỗ trợ trọng tài) và đã được sử dụng để đảm bảo chắc chắn các trọng tài luôn đưa ra quyết định đúng khi xuất hiện các tình huống gây tranh cãi trong trận đấu.

Có hai camera khác nữa là camera Cinefex helicam (camera gắn trên trực thăng) và một camera treo trên cable. Và cũng có thêm 2 camera ở góc và một camera trong đường hầm để không bỏ lỡ bất cứ khoảng khắc nào khi cầu thủ bước ra sân.

Nếu từng đó số camera vẫn chưa đủ, thì sẽ có thêm một camera thu toàn bộ trận đấu ở góc quay 360 độ. Đây là camera phục vụ cho những người muốn xem bóng đá với công nghệ thực tế ảo.

Tóm lại, có 370 chiếc camera Sony đang được sử dụng, 29 bộ chuyển XVS (cũng do Sony sản xuất), và hơn 1000 màn hình được sử dụng để phát đi tất cả các hình ảnh World Cup với mọi chất lượng khác nhau.

Tất cả các công nghệ và trang bị này đều do một công ty có tên là Host Broadcast Services (HBS) thực hiện, công ty này đã đảm nhận việc phát sóng các trận đấu World Cup từ năm World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ảnh Getty Images
Ảnh Getty Images 

Tại World Cup lần này, phần lớn các trận đấu được phát sóng ở chất lượng 4K (tại Brazil 2014, định dạng này cũng đã được thử nghiệm nhưng không nhiều), vì thế sẽ rất đáng tiếc nếu các kênh truyền hình trên thế giới không thể thu được định dạng mà người xem mong muốn.

Việc phát sóng các trận đấu đều phải tuân thủ các quy định phát sóng ở nhiều quốc gia đó là làm sao đưa được các trận đấu của World Cup đến với càng nhiều người xem càng tốt, vì thế các trận đấu phải được phát trên các kênh đại chúng.

Các kênh này đơn giản là không nhận được đầu tư – hay công nghệ - cần thiết để phát các trận đấu với chất lượng 4K.

Tất nhiên điều này không có nghĩa là khán giả không thể xem các trận bóng với chất lượng 4K. Ở Anh, BBC đã bù đắp lại thực tế là họ không có một kênh 4K nào bằng cách phát các trận đấu với chất lượng 4K trên iPlayer, là một nền tảng IPTV.

Việc phát sóng cũng được hạn chế với một số TV và các bộ đổi mã truyền hình nhất định và hạn chế với số lượng phát sóng đồng thời, nhưng đây là một bản demo rất ấn tượng về những gì thực sự đang được thu nhờ các kênh mặt đất.

Ở Mỹ, các dịch vụ truyền hình cable và dịch vụ truyền hình đăng ký trả tiền quy định phát sóng đối với 4 nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng 4K: Layer3 TV, Dish Network (54 trận đấu), Comcast Xfinity X1 (các trận đấu có chất lượng 4K được chiếu 24 giờ sau khi phát trực tiếp qua VOD) và qua Hisense TV và ứng dụng Fox Sports App cũng có thể xem các trận đấu với chất lượng 4K.

Hy vọng rằng World Cup 2022 ở Qatar, các kênh 4K lúc đó là chuẩn truyền hình. Có lẽ lúc đó, khán giả sẽ mong muốn xem các trận đấu với chất lượng 8K – bởi thực tế hiện nay các bản thử nghiệm phát các trận đấu với chất lượng 8K cũng đang được thực hiện tại World Cup.

Kênh truyền hình Latin America là Globo đang thử nghiệm các bản 8K ở Brazil và có thể xem tại bảo tàng Museu de Amanhã ở Rio de Janeiro (nghĩa là Bảo tàng của Ngày mai)