Để người dùng không bị rối với những ký hiệu như 802.11b, 802.11ac, Liên minh Wi-Fi thế giới quyết định thay đổi toàn bộ cách đặt tên

VietTimes – Ngoài tên gọi mới sẽ được áp dụng cho chuẩn Wi-Fi sắp ra mắt, tên gọi các chuẩn Wi-Fi cũ cũng được thay đổi.
(ảnh minh họa: Pixabay)
(ảnh minh họa: Pixabay)

Wi-Fi là một công nghệ không dây được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Nó có mặt ở mọi nơi, từ hộ gia đình đến quán cafe, công sở, sân bay. Nếu bạn để ý một chút, bạn sẽ thấy trên các thiết bị không dây có ký hiệu Wi-Fi như 802.11a, 802.11b. Đây là ký hiệu của các chuẩn Wi-Fi ra đời từ năm 1999. Gần đây có thêm các ký hiệu như 802.11ac. Nhưng tất cả những ký hiệu này sắp thay đổi sau quyết định của Liên minh Wi-Fi

Đặt tên dễ nhớ hơn

Không chỉ chuẩn Wi-Fi mới được đổi tên, mà những chuẩn Wi-Fi cũ cũng được “thay tên đổi họ”. Chẳng hạn như chuẩn Wi-Fi 802.11ac ban hành năm 2014 sẽ được đổi tên thành Wi-Fi 5. Và chuẩn Wi-Fi kế tiếp sẽ là Wi-Fi 6.

Cách đặt tên này sẽ giúp cho người dùng thông thường đỡ bị rối và khó hiểu khi họ không biết các hậu tố “ac” và “n” đứng sau ký hiệu 802.11 có gì khác nhau. Từ giờ trở đi, người dùng có thể xem các ký hiệu trên thiết bị và hiểu rằng con số càng lớn thì chuẩn Wi-Fi đó càng mới.

Hệ thống đặt tên mới không có nghĩa là các thiết bị mới hơn sẽ mất khả năng tương thích với các thiết bị cũ hơn. Ví dụ, Wi-Fi 5 sẽ vẫn kết nối với thiết bị Wi-Fi 4, Wi-Fi 4 vẫn nối với Wi-Fi 3 v.v...

“Các thiết bị Wi-Fi cũng có thể sử dụng giao diện người dùng trên màn hình để biểu thị chuẩn kết nối. Biểu tượng này sẽ hiển thị cột tín hiệu Wi-Fi và con số chuẩn Wi-Fi tương ứng. Nếu điện thoại của bạn hiển thị cột sóng đi kèm với con số 6, điều đó có nghĩa là nó đang kết nối mạng Wi-Fi 6 – phiên bản mới nhất hiện có”, Liên minh Wi-Fi cho biết.

Giới thiệu về Wi-Fi 6

Phiên bản Wi-Fi 6 là gì? Liệu nó có phải là Wi-Fi 5 được khoác một chiếc áo mới? Theo Liên minh Wi-Fi, chuẩn Wi-Fi 6 là một sự nâng cấp đáng kể so với Wi-Fi 5. Nó có tốc độ truyền dữ liệu cao hơn, có một hiệu suất tuyệt vời ngay cả trong môi trường đông người. Ngoài ra, nó còn cải thiện về năng lượng tiêu thụ, vì thế pin trên thiết bị sẽ có thời lượng hoạt động lâu hơn nếu kết nối với mạng Wi-Fi 6.

Wi-Fi 6 cũng áp dụng công nghệ 1024-QAM cho phép đạt tốc độ cao nhất trong các trường hợp sử dụng “băng thông chuyên sâu”. Công nghệ MAC (Medium Access Control) giúp giảm độ trễ và tăng cường tín hiệu phát ngoài trời.

Tóm lại, Wi-Fi 6 là một sự cải thiện về hiệu suất so với chuẩn Wi-Fi 5 đang được sử dụng hiện nay. Cách đặt tên mới sẽ giúp cho việc nhận biết trở nên đơn giản hơn.