Đề nghị xử lý hình sự hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục

VietTimes – Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lan Hải và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đồng loạt kiến nghị phải xử lý nghiêm các đối tượng của hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục liên tục gần đây, trong đó có những vụ đặc biệt nguy hiểm như vụ việc xảy ra với bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ.
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ quyền của trẻ em gái
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ quyền của trẻ em gái

Nhìn chằm chặp đã là tấn công, lạm dụng tình dục

Năm 2019 là Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái. Nhưng ngay trong tháng 3 đã dồn dập xảy ra các vụ xâm hại và lạm dụng tình dục nổi cộm. VietTimes có cuộc trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Lan Hải, người nặng lòng với lĩnh vực giáo dục giới tính và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Bảo vệ Trẻ em TP HCM.

Trao đổi về các khái niệm trong xâm hại tình dục, bác sĩ Lan Hải phân tích rất kỹ: “Người Việt hay có hiểu biết sai lệch về các khái niệm cưỡng dâm, hiếp dâm với dâm ô. Tất cả các hình thức nói trên đều có mục đích chung là thỏa mãn đời sống tình dục của một đối tượng, có tên gọi chung là xâm hại tình dục. Tùy theo mức độ vi phạm của đối tượng, mà phân chia thành quấy rối tình dục, lạm dụng tình dục, tấn công tình dục, bằng lời nói, hình ảnh, hành vi và tâm lý. Sự nguy hiểm tăng giảm phụ thuộc vào mức độ quan hệ giữa đối tượng và người bị lạm dụng. Nhưng bất luận thế nào, cho dù chỉ tấn công bằng việc sờ soạng (như vụ em bé ở Vũng Tàu trước đây) đã là lạm dụng tình dục và đây là tội nghiêm trọng”.

Đề nghị xử lý hình sự hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục ảnh 1

Bác sĩ Lan Hải nặng lòng với công cuộc giáo dục về giới ở Việt Nam 

Bác sĩ Lan Hải nói: “Các bé gái ngay từ khi mới lớn lên đã được dậy dỗ rằng thân thể của em là thuộc về bản thân em, đó là quyền con người, không có bất cứ cá nhân nào, vì bất cứ mục đích gì, được phép lạm dụng thân thể người khác. Bé gái mới chỉ 9 tuổi, việc xâm hại tình dục của đối tượng Nguyễn Trọng Trình không những đặc biệt nguy hiểm khi làm tổn hại đến vùng kín của bé gái, rách màng trinh ở múi giờ 17 – 19, còn khiến bé bị bị thương nặng, gãy răng hàm dưới, rạn xương tay phải. Sự ảnh hưởng về mặt tâm lý đối với những bé gái không may gặp phải sự cố hiếp dâm nghiêm trọng như thế này hoàn toàn có thể dẫn đến tổn thương tâm lý nặng nề, trầm cảm, mất lòng tin vào con người, mắc hội chứng tiêu cực trong tính cách và lối sống, cực kỳ khó chữa trong những năm tiếp theo, đặc biệt là khi trưởng thành” – Bác sĩ Lan Hải bức xúc nói.  

Đề xuất mạnh mẽ cho khung hình phạt đối với thủ phạm vụ hiếp dâm bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhấn mạnh: “Thủ phạm sau khi phạm tội xong không hề có chút hối cải, bỏ mặc bé gái tại địa bàn phạm tội. Mà em bé đau đớn đến mức không thể tự đi về được. Điểm này chứng tỏ tội phạm vô cùng nguy hiểm, máu lạnh, rất cần bị loại bỏ khỏi xã hội chúng ta. Đối với trẻ em, đây là tội ác không thể dung tha. Tôi đề nghị xét xử theo điều 142 Luật trẻ em, ở khoản 3, điểm C “Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi”, bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Hãy gọi đúng tên của xâm hại tình dục

Nhắc đến vụ “cưỡng hôn” trong thang máy nhưng thủ phạm chỉ bị phạt hành chính 200.000 đồng, bác sĩ Nguyễn Lan Hải và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đều hết sức bất bình.

“Hai trăm triệu đồng, thậm chí hai tỷ đồng cũng không thể mua lại danh giá, nhân phẩm của một người phụ nữ. Đừng nói đến việc cố tình cưỡng ép đụng chạm vào các bộ phận khác nhau trên cơ thể như thế, ngay cả khi chỉ cố tình nhìn chằm chằm vào người phụ nữ gây cảm giác hoảng sợ đã phạm tội lạm dụng tình dục bằng mắt. Tội danh của kẻ cố tình cưỡng hôn trong thang máy phải gọi tên là xâm hại tình dục bằng hành vi, chứ không phải chỉ là quấy rối” – Bác sĩ Lan Hải phân tích.

Đề nghị xử lý hình sự hàng loạt vụ việc xâm hại tình dục ảnh 2

Luật sư Trần Thị Ngọc nữ mạnh mẽ kiến nghị phải xử lý hình sự các tội phạm xâm hại tình dục 

“Đối tượng ăn cắp một ổ bánh mì bị phát hiện cũng là tội hình sự. Cướp giật thì càng bị xử nặng. Vậy ở đây đối tượng “cướp giật” cảm xúc, cố tình xâm phạm vào các bộ phận khác nhau trên cơ thể phụ nữ, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, danh dự và nhân phẩm của phụ nữ như hành vi dùng vũ lực cưỡng hôn thì lại chỉ phạt hành chính. Tôi đề nghị phải chuyển sang xử lý hình sự đối tượng cố tình xâm hại người khác để răn đe và bảo vệ quyền hợp pháp của phụ nữ” – Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhấn mạnh.

“Phải gọi đúng tên tội danh. Chẳng hạn thế này nhé, giả sử đối tượng phạm tội cố tình ấn "của quý" của hắn vào miệng hoặc hậu môn của một phụ nữ, thì không gọi là hiếp dâm à? Miệng có phải âm đạo đâu? Chẳng lẽ những vụ việc như thế không ghi trong Luật lao động thì tòa không phân xử vì không có quy định về tội danh này à?” – Bác sĩ Lan Hải phân tích.

“Tất cả những vụ đó đều là xâm hại tình dục và có tính chất nguy hiểm. Phát hiện ra các em gái bị xâm hại, bị tấn công mà không đấu tranh được cho quyền con người của các em, đau lòng lắm” – Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ rưng rưng nói.

“Đặc biệt, những vụ việc như học sinh gái bị thầy giáo nhắn tin gạ tình ở trường chuyên Thái Bình, không được phép nói giảm nói tránh là dâm ô, phải gọi đúng tên sự việc xâm hại tình dục bằng lời nói” – Bác sĩ Lan Hải tha thiết nhắc nhở.

Mới đây, thêm nhiều nữ sinh trường chuyên Thái Bình đưa bằng chứng tố bị thầy giáo gạ gẫm. Các cựu nữ sinh cho biết thêm: “Thầy ấy chỉ “ve vãn”, “gạ gẫm” những bạn nữ trong lớp thầy chủ nhiệm và thường là các bạn từ dưới quê lên, khá nhút nhát nên rất sợ phản ứng lại. Chỉ đến khi sự việc phát lộ, các bạn ấy mới dám kể. Ở trong lớp, thầy T thường xuyên nói tục, chửi bậy với nữ sinh. Ví dụ như thầy hỏi: Em tên gì? Nữ sinh trả lời: Dạ em tên C… Thầy sẽ hỏi lại: Cái gì C…? C… cứt à? … Có lần, thầy nói năng như vậy với con của một giáo viên trong trường. Bạn ấy nhảy lên bục giảng, xé tan sổ đầu bài và chạy lên phòng giám hiệu gọi mẹ cầu cứu. Mẹ bạn ấy cũng đã làm ầm lên, nhiều người biết chuyện này, nhưng một dạo rồi… đâu lại vào đấy” – Cựu nữ sinh trường chuyên Thái Bình, học trò cũ của thầy bất bình kể.

Chuyện trôi qua đã lâu nhưng nay thấy thủ phạm bị vạch mặt, các nữ sinh rất hả dạ vì cho rằng thầy T xứng đáng phải nhận sự lên án của xã hội. Các em nữ sinh cũng tin rằng không có bậc cha mẹ nào muốn gửi con đến học nếu biết rõ thầy giáo có đời sống tình dục “bệnh hoạn”, sẵn sàng tấn công không chỉ một mà nhiều nữ sinh trong cùng một lúc.

“Phát  lộ ra những sự việc như thế, không phải nhà trường cho thầy nghỉ dạy là xong. Học sinh thì mỗi năm đều có thêm nhiều lứa mới. Thầy hoàn toàn có thể về nhà, mở trung tâm dạy thêm và hàng trăm em gái tiếp theo sẽ là nạn nhân của xâm hại, tấn công tình dục. Tôi đề nghị, cần phải xử lý hình sự thầy giáo N.Đ.T để đủ răn đe đến các đối tượng tương tự và làm sạch môi trường giáo dục. Đến trường chuyên mà còn xuất hiện những thầy giáo dâm ô, “mất dạy” như thế, thì đạo đức xã hội bị khủng hoảng rồi” – Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ kiến nghị.