Đề nghị truy tố nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi

Tại kết luận điều tra, Cơ quan an ninh điều tra nhận định vụ sai phạm của ông Kim Quốc Hoa “là vụ án nghiêm trọng, liên quan đến lĩnh vực hoạt động báo chí”.
Ông Kim Quốc Hoa khi trả lời phỏng vấn báo chí tại trụ sở báo Người Cao Tuổi vào sáng 9-2-2015 - Ảnh: V.V.T
Ông Kim Quốc Hoa khi trả lời phỏng vấn báo chí tại trụ sở báo Người Cao Tuổi vào sáng 9-2-2015 - Ảnh: V.V.T

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa đề nghị Viện KSND tối cao truy tố bị can Kim Quốc Hoa, nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Theo kết luận điều tra, với vai trò là tổng biên tập, ông Kim Quốc Hoa bị cáo buộc duyệt cho đăng 23 bài báo có những tiêu đề và nội dung sai sự thật, không có căn cứ, suy diễn chủ quan, đưa thông tin phiến diện, một chiều.

Trong đó, ông Hoa trực tiếp viết và duyệt đăng bài “Sự thật về “công tử” Hà thành ra Trường Sa” có nội dung sai sự thật như “có tin cho rằng những năm gần đây, ở quần đảo Trường Sa vẫn tồn tại hiện tượng một số quân nhân nghiện ma túy nhưng vì gia đình có quan hệ nên vẫn được ra Trường Sa, lợi dụng danh nghĩa công tác để cai nghiện, rèn luyện”.

Ông Hoa cũng bị cáo buộc đưa thêm vào bài báo “Bàn về thị trường sao và vạch” nội dung sai sự thật như “trưởng công an các phường ở TP lớn hầu hết là đại tá...”.

Theo kết luận điều tra, có 11 cá nhân liên quan trong vụ án khi tham gia viết, biên tập các bài báo “có nội dung sai phạm” nhưng Cơ quan an ninh điều tra thấy chưa cần thiết phải xem xét xử lý hình sự.

Theo Tuổi trẻ