Đề nghị sửa quy định bán vé tháng theo các ngày cố định

VietTimes -- Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM vừa đề nghị Bộ Tài chính sửa quy định bán vé tháng theo các ngày cố định tại các trạm thu phí, bằng quy định vé tháng có giá trị sử dụng trong thời gian 30 ngày.
Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh, TP.HCM
Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh, TP.HCM

Mới đây, nhiều tài xế tập trung tại trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (giáp ranh huyện Bình Chánh, TP.HCM) để phản đối việc trạm thu phí này không bán vé tháng cho nhà xe. Các tài xế phản ánh thì từ đầu năm đến nay các xe vẫn mua vé tháng bình thường. Những xe nào không mua vé tháng thì mua vé lượt. Trong tháng 9 vừa qua việc bán vé tháng được trạm thu phí tổ chức đến ngày 8/9, tức trong vòng 8 ngày. Tuy nhiên, sang tháng 10 thì việc bán vé tháng chỉ diễn ra đến ngày 5/10, xe  nào không kịp mua vé tháng thì phải mua vé lượt để qua trạm.

Đại diện trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh giải thích, sở dĩ trong tháng 9 việc bán vé tháng kéo dài đến ngày 8/9 vì có nhiều ngày lễ. Qua tháng 10, việc bán vé tháng kết thúc từ ngày 7/10, xe nào chưa mua vé tháng thì phải mua vé lượt, đây là quy định của Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, đơn vị khai thác quản lý tuyến đường Nguyễn Văn Linh.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, việc quy định bán vé tháng theo các ngày cố định trong tháng khiến nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Vì vậy Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính nên sửa đổi quy định: Vé tháng, vé quý có giá trị sử dụng trong 30 hoặc 90 ngày kể từ ngày ghi trên vé, cũng như bán vé tháng, vé quý thường xuyên hơn.

Theo quy định tại Thông tư 90/2004/TT-BTC: “Vé tháng dùng để thu phí đối với phương tiện tham gia giao thông qua trạm thu phí nơi phát hành trong một tháng, kể từ ngày 1 đến ngày kết thúc tháng theo thời hạn ghi trên vé”.

Như vậy, rõ ràng việc quy định như trên dễ dẫn đến các Trạm thu phí áp dụng một cách máy móc, cứng nhắc trong việc bán vé tháng, nẩy sinh một số bất hợp lý. Trường hợp các Trạm thu phí hạn chế thời gian bán vé tháng, nếu quá thời gian trên họ không bán vé tháng nữa mà buộc người tham gia giao thông phải mua vé từng lượt mỗi khi qua Trạm. Cách tính này đã dẫn đến hai hậu quả gây tốn kém, lãng phí đối với các doanh nghiệp vận tải.