Đề nghị hạ tốc độ tối đa đường vành đai 3 trên cao của Hà Nội xuống 80km/h

VietTimes -- Do một số vị trí mặt đường đã bị hằn lún, hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn giao thông Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT hạ tốc độ tối đa trên đường vành đai 3 trên cao của Hà Nội xuống còn 80km/h.
Vành đai 3 trên cao Hà Nội thường có lưu lượng phương tiện cao. Ảnh: VnExpress
Vành đai 3 trên cao Hà Nội thường có lưu lượng phương tiện cao. Ảnh: VnExpress

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua phản ảnh của báo chí về tình trạng mặt đường và tốc độ khai thác trên đường Vành đai 3 trên cao, Tổng cục Đường bộ đã cùng cơ quan, đơn vị quản lý tuyến đường kiểm tra hiện trường cho thấy, hiện lưu lượng tham gia giao thông ngày càng tăng cao, một số vị trí mặt đường đã bị hằn lún, hư hỏng. Bên cạnh đó, một số khe co giãn trên cầu Thanh Trì, đã bị hư hỏng.

Tổng Cục Đường bộ cho rằng nguyên nhân của thực trạng trên là do kinh phí bảo trì, sửa chữa có hạn nên điều kiện khai thác tuyến đường đã giảm.

Để đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với điều kiện khai thác tuyến đường trong thời gian chưa kịp khắc phục hoàn chỉnh các hư hỏng của tuyến đường nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT Hà Nội ưu tiên sơn sửa vạch sơn, sửa chữa mặt đường và khe co giãn bị hư hỏng.

Đồng thời, điều chỉnh biển báo tốc độ tối đa cho phép từ 90km/h (hiện tại) xuống 80km/h, đồng thời bỏ biển báo tốc độ tối thiểu cho phép 60km/h.

Tổng Cục Đường bộ cho rằng, việc điều chỉnh này cần được tiếp tục theo dõi, đánh giá để kịp thời đề xuất phù hợp với điều kiện khai thác nhằm đảm bảo an toàn.

Trước đó, Tổng Cục Đường bộ đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội nâng tốc độ tối đa đường vành đai 3 trên cao Hà Nội từ 80km/h lên 90km/h kể từ ngày 1/3/2016.

Lý do nâng tốc độ là vì theo thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/3/2016, tuyến đường này không có giao cắt cùng mức, là đường riêng biệt.

Hơn nữa, đây là đường đôi có dải phân cách giữa nên theo quy định của thông tư, ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn sẽ được khai thác với tốc độ tối đa 90km/h.