Đế chế MP3 chưa hẳn đã kết thúc

VietTimes -- Viện nghiên cứu Fraunhofer đã phát triển định dạng MP3 vào cuối những năm 80. Gần đây Viện Fraunhofer tuyên bố họ đã chấm dứt việc cấp phép cho một số bằng sáng chế và phần mềm liên quan đến MP3 vào ngày 23/4/2016.
Định dạng MP3 sẽ sớm chấm dứt?
Định dạng MP3 sẽ sớm chấm dứt?

Điều này không đồng nghĩa với việc định dạng MP3 sẽ không tiếp tục được sử dụng hoặc không thể tiếp tục nghe được, mà chỉ có nghĩa rằng sẽ không có nhiều thiết bị chuyên nghiệp hỗ trợ định dạng MP3 sẽ được ra mắt trong tương lai.

Trong khi một số trang web phỏng đoán rằng đây chính là dấu chấm hết cho định dạng MP3, nhưng ngành công nghiêp MP3 có vẻ lạc quan hơn nhiều. Jeff Gamet của Mac Observe lập luận rằng MP3 cũng giống như GIF trước đây. Bằng sáng chế cho GIF đã hết hiệu lực hơn 10 năm, nhưng GIF ngày nay trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhưng MP3 liệu có thể được như GIF và lấy lại chuỗi ngày vinh quang của những năm 2000?

Nate Suo, Giám đốc dịch vụ nén CD trực tuyến Murfie cho biết ông không mong muốn việc chấm dứt cấp phép MP3 có bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động kinh doanh của công ty. "Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng MP3 như chúng tôi đã làm trong quá khứ, bởi vì giấy phép hết hạn sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng hay khả năng chuyển mã sang định dạng MP3", Suo nói.

MP3 vẫn chiếm vị trí thống lĩnh thị trường dưới dạng tải về nhưng sẽ không phổ biến khi phát trực tuyến nữa. Thay vào đó là các dịch vụ như Spotify, Apple Music và Tidal sử dụng các định dạng ít được biết đến hơn như OGG, AAC, FLAC.

Sự chấm dứt của việc cấp phép thực sự có ý nghĩa như thế nào đối với bạn? Nếu bạn từng tách một bản MP3 từ đĩa CD, hoặc mua từ một cửa hàng trực tuyến, công ty sẽ phải trả một khoản phí cho Fraunhofer/Technocolor. Bây giờ công ty sẽ không phải trả khoản phí đó nữa và MP3 vẫn sẽ tiếp tục hoạt động.

Có lẽ đế chế MP3 vẫn chưa đi đến cuối con đường.