Tuyên bố chung Việt Nam - LB Nga:

Đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa hai nước và ủng hộ giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình

VietTimes – Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin bắt tay sau lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin bắt tay sau lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: TTXVN

Quan hệ Việt Nam - LB Nga: củng cố và phát triển đối tác chiến lược toàn diện

Tổng Bí thư Ban ĐCS Việt Nam và Tổng thống LB Nga khẳng định đường lối nhất quán là củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước, khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Hai Bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh, đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật quân sự, khẳng định quyết tâm tiếp tục củng cố, phát triển mối quan hệ trong lĩnh vực này trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trên cơ sở luật pháp quốc tế và pháp luật của mỗi quốc gia.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được chào đón nồng nhiệt (TTXVN)
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được chào đón nồng nhiệt (TTXVN) 

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống LB Nga khẳng định quyết tâm hợp tác trong việc xây dựng ở Việt Nam Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân cũng như đào tạo tại Liên bang Nga các sinh viên Việt Nam theo học các ngành liên quan đến sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình.

Hai bên thỏa thuận rằng trong trường hợp Việt Nam khởi động lại kế hoạch xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia thì Nga sẽ được xem xét là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực này.

Hai bên hoan nghênh và đánh giá cao việc triển khai các dự án chung trong lĩnh vực dầu khí. Lãnh đạo hai nước nhất trí hợp tác mở rộng khu vực thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Hai bên nhất trí hỗ trợ để thực hiện các dự án khai thác khí hiện có; ủng hộ kế hoạch của Tập đoàn Gazprom tham gia xây dựng một nhà máy điện khí tại tỉnh Quảng Trị và kế hoạch của Công ty NOVATECH thực hiện dự án liên kết xây dựng cảng khí thiên nhiên hóa lỏng và nhà máy điện khí ở tỉnh Bình Thuận.

Hai bên ghi nhận sự cần thiết thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, thủy lợi, phòng tránh thiên tai; nhất trí cho rằng, việc đơn giản hóa thủ tục, xóa bỏ rào cản kỹ thuật, áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn an toàn đối với thực phẩm, theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ mở ra cơ hội mới cho nông sản, thủy sản, lâm sản và dược phẩm vào thị trường Việt Nam và Liên bang Nga, cũng như sẽ góp phần nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải hoàn thiện và đa dạng hợp tác trong lĩnh vực tài chính - tín dụng, tạo điều kiện mở rộng sử dụng đồng nội tệ của hai nước trong thanh toán song phương và tham gia rộng rãi hơn của Ngân hàng liên doanh Việt - Nga nhằm phục vụ các dự án hợp tác lớn giữa hai nước.

Hai bên nhấn mạnh đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt Nam đang làm việc và học tập tại Liên bang Nga và cộng đồng người Nga đang làm việc và học tập tại Việt Nam vào việc duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Các vấn đề quốc tế và khu vực: giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống LB Nga khẳng định quyết tâm nỗ lực đạt mục tiêu xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế đa cực, bình đẳng hơn, dân chủ hơn, dựa trên nguyên tắc hợp tác rộng rãi giữa các quốc gia và tổ chức, những quy định thống nhất.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống V. Putin (TTXVN)
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống V. Putin (TTXVN) 

Hai bên khẳng định sự cần thiết phải phối hợp nỗ lực của toàn bộ cộng đồng quốc tế trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, bao gồm chống lại tài trợ khủng bố, dịch chuyển xuyên biên giới của các kẻ khủng bố nước ngoài, hệ tư tưởng khủng bố và tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố, trên cơ sở đề cao vai trò phối hợp trung tâm của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tôn trọng các điều khoản và nguyên tắc luật pháp quốc tế cũng như Hiến chương Liên hợp quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh các tranh chấp biên giới, lãnh thổ và các tranh chấp khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết bởi các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực. Việt Nam và Nga ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông năm 2002 và hoan nghênh nỗ lực của các bên nhằm sớm thông qua Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống V. Putin khẳng định cần tiếp tục các nỗ lực chung nhằm xây dựng tại khu vực một cấu trúc an ninh bình đẳng và không chia tách, mang tính rộng mở, bao trùm và minh bạch, dựa trên việc tuân thủ luật pháp quốc tế thông qua thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong khuôn khổ các diễn đàn do ASEAN chủ trì như ASEAN-Nga, Diễn đàn khu vực ASEAN về an ninh (ARF), Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với các nước đối tác đối thoại (ADMM+)...

Hai bên ủng hộ việc củng cố vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương khu vực, trong khuôn khổ Diễn đàn Á - Âu, Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á, Đối thoại về hợp tác ở châu Á và các cơ chế nghị viện khu vực như Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN, Diễn đàn nghị viện châu Á - Thái Bình Dương, Đại hội đồng nghị viện châu Á, nhằm tiến tới cách tiếp cận thống nhất để giải quyết các vấn đề bảo đảm an ninh và phát triển tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo: https://www.vietnamplus.vn/xung-luc-moi-cho-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-namnga/523338.vnp