Đây là những lý do tại sao SUV ngày càng được nhiều người ưa chuộng

VietTimes -- Trong vài năm trở lại đây, xu hướng khách hàng chuyển từ dòng xe sedan sang sử dụng dòng xe SUV ngày càng tăng trên hầu khắp các thị trường xe toàn cầu. Vậy đâu là nguyên nhân của xu hướng này?
Những chiếc SUV ngày nay giờ đã có thiết kế đẹp và hấp dẫn hơn rất nhiều. (Ảnh minh họa)
Những chiếc SUV ngày nay giờ đã có thiết kế đẹp và hấp dẫn hơn rất nhiều. (Ảnh minh họa)
Bạn đã từng phải xoay sở để xếp hành lý của cả gia đình vào cốp của một chiếc sedan cỡ nhỏ? Bạn đã có lần gặp rắc rối khi bị sa lầy do lái xe trên đường đất? Bạn đã từng có lần chở người thân của gia đình mình đi bằng xe máy dưới trời mưa tầm tã?
Những vấn đề này và cả những vấn đề khác nữa sẽ dễ dàng được giải quyết khi bạn chọn một chiếc SUV (xe thể thao đa dụng) làm phương tiện di chuyển cá nhân.
Theo một nghiên cứu thị trường gần đây của hãng xe Mỹ, doanh số của dòng xe SUV tại khu vực ĐNÁ đã tăng hơn 7% kể từ năm 2011 do người tiêu dùng ở khu vực này đã chọn dòng SUV chủ yếu làm phương tiện di chuyển.
Một nguyên nhân khác của mức tăng của dòng SUV còn là do người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn so với các dòng xe phổ thông khác.
Tại Việt Nam, khách hàng tìm đến phân khúc SUV có khá nhiều lý do, trong đó chủ yếu là vì tìm một chiếc xe rộng rãi, ngoại hình đẹp và giá cả phù hợp với túi tiền.
Với hầu hết những người tìm mua xe SUV, họ thường là những đối tượng gia đình có 4 thành viên trở lên và hay có xu hướng thích du lịch dã ngoại và thể thao. Thậm chí, sẵn sàng chi thêm tiền đối với những sản phẩm có chất lượng tốt.
Dưới đây là những lý do chính chỉ ra tại sao các khách hàng đang ngày càng thích chọn xe SUV để phục vụ các nhu cầu của mình:
Chở được nhiều người hơn
Hầu hết các mẫu xe sedan thường chỉ có tối đa 4-5 chỗ ngồi, điều này rõ ràng khiến cho việc đưa cả đại gia đình đi đâu đó cùng nhau có thể gặp trở ngại. Trong khi đó, những chiếc SUV, đặc biệt là những mẫu có 3 hàng ghế thường có thể chở tới 7 người.
Điểm nổi bật ở các mẫu xe SUV 7 chỗ là cách gập ghế linh hoạt ở hàng ghế thứ 2 giúp hành khách dễ dàng ra vào từ hàng ghế thứ 3. Một số mẫu xe SUV đời mới như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và đặc biệt là Chevrolet Trailblazer còn mang tới sự êm ái và thoải mái nhờ cải thiện hệ thống treo tiên tiến.
Có nhiều chỗ đồng nghĩa có thêm nhiều không gian chở đồ
Với một chiếc SUV 7 chỗ, khi không có nhu cầu chở đủ tải, thông thường hàng ghế thứ 3 sẽ được gập xuống để có thể chứa đồ. Có thể khẳng định rằng khi hàng ghế sau gập xuống, lượng hành lý nhiều hơn hẳn so với một cốp để đồ của dòng sedan hay hatchback cỡ nhỏ.
Với những đồ dùng cồng kềnh như xe đạp, dụng cụ thể thao, khoang hành lý của dòng SUV cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được. Và nếu cần nhiều hơn nữa, người dùng có thể gập nốt cả hàng ghế thứ 2 xuống để tạo nên một không gian chứa đồ có dung tích dao động trong khoảng từ 1.600 - 1.800 lít.
Động cơ mạnh mẽ mà tiết kiệm nhiên liệu
Các nhà sản xuất ô tô đang tìm mọi cách để làm cho những chiếc SUV tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, chẳng hạn như sử dụng các thiết kế hiệu quả hơn về mặt khí động học và áp dụng các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu như dùng động cơ nhỏ hơn và vật liệu có kết cấu tiên tiến để giảm trọng lượng.  Trước đây, các mẫu xe SUV chạy Diesel đều thường có dung tích lớn từ 2.8 - 3.2L mới đủ mạnh mẽ.
Nhưng 2 năm trở lại đây, hầu hết các mẫu xe SUV chạy Diesel đều đã có động cơ mới dung tích nhỏ hơn mà vẫn đảm bảo sức mạnh, cụ thể Ford có 2.2L TDCi Turbo, Toyota với 2.4L 2GD-FTV và mới đây Chevrolet cũng đã giới thiệu mẫu động cơ Duramax 2.5L VGT mới dành cho SUV 7 chỗ Trailblazer mới vừa được hãng giới thiệu đầu tháng 5 năm nay.
SUV ngày càng an toàn hơn
Xét về vấn đề kỹ thuật, dòng SUV sẽ an toàn hơn dòng sedan hay hatchback. Có người cho rằng SUV gầm cao hơn nên khả năng cân bằng và ổn định kém hơn. Thế nhưng, để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư đã đưa vào chiếc SUV rất nhiều tính năng an toàn hỗ trợ không kém gì một chiếc sedan.
Các tính năng như phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử giờ được coi là trang bị tiêu chuẩn. Chưa kể những phiên bản cao cấp của dòng SUV còn có những tính năng an toàn thường thấy ở những chiếc xe hạng sang đắt tiền. Ví dụ như Cảnh báo va chạm sớm, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo xe lệch làn đường, Cảnh báo phương tiện di chuyển ngang, túi khí cho tất cả các vị trí....
Đối phó được với nhiều địa hình
Người dùng phổ thông hầu như không mấy khi sử dụng chiếc SUV để chạy trên đường Offroad. Nhưng khi cần, nó lại cho phép người lái đi đến gần như là bất cứ đâu để tận hưởng những chuyến phiêu lưu ngoài trời như cắm trại, câu cá hay leo núi. 
Với những chiếc SUV sử dụng kết cấu xát-xi rời như Fortuner, Everest hay Trailblazer...có sẵn hệ thống treo Offroad, hai cầu chủ động, nó còn có thể đưa bạn tới nhiều nơi từ lên rừng, xuống biển đến những đỉnh núi đá gập ghềnh.
Lội nước tốt hơn
Ở Việt Nam, những cơn mưa bất chợt khiến nhiều con đường bỗng chốc biến thành sông. Và lúc đó một chiếc SUV gầm cao chắc chắn sẽ có lợi thế hơn hẳn so với một chiếc sedan.
Hiện nay, thế mạnh lội nước chủ yếu vẫn thuộc về những chiếc SUV sử dụng xát-xi rời. Hầu hết, những mẫu xe này đều có khả năng lội nước sâu tới 800 mm mà không bị chết máy.
Tuy nhiên, trước khi quyết định lái xe xuống nước, bạn nhớ tìm hiểu giới hạn độ sâu của vùng nước để xe của bạn có thể đi vào. Lái xe qua vùng nước ngập cũng đòi hỏi phải rất thận trọng, quen thuộc đường sá và có kĩ năng lái xe ngập nước để tránh những rủi ro không đáng có
Quan sát xung quanh tốt hơn
Một trong những ưu điểm của dòng SUV gầm cao là tầm quan sát xung quanh thoáng hơn. Điều này góp phần giúp người lái điều khiển xe an toàn hơn, dễ dàng quan sát chướng ngại vật phía trước.
Ngoài ra, việc lên xuống xe cũng dễ dàng khi người lái và hành khách không phải cúi khom lưng, từ đó giữ được thần thái khi lên xuống xe.
SUV ngày càng đẹp và hợp thời
Trước đây, một chiếc SUV có kiểu dáng vuông thành sắc cạnh thể hiện sự bền bỉ, đậm chất việt dã. Người mua nó cũng chỉ có nhu cầu về một chiếc xe to lớn và để đi địa hình. Có điều, cách nghĩ ấy đang dần thay đổi. Những chiếc SUV ngày nay giờ đã có thiết kế đẹp và hấp dẫn hơn rất nhiều.
Ngoại hình cũng được trang bị những tính năng thời thượng như công nghệ LED cho đèn pha và đèn hậu, tạo điểm nhấn với nhiều chi tiết mạ crôm. Trong khi phía trong có thiết kế và trang bị đầy ắp các tiện nghi hiện đại chẳng kém gì các dòng xe sedan cao cấp.
Thế nên, có thể nói những chiếc SUV gầm cao giờ đã trở thành một trong những sự lựa chọn cho các khách hàng cá tính, muốn tạo phong cách riêng và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng.