Đây là lý do Apple luôn khuyên bạn nên thay pin tại các đại lý ủy quyền

Việc pin lithium có thể cháy nổ bất cứ lúc nào khiến Apple luôn khuyên bạn nên thay pin tại các đại lý ủy quyền và tránh trường hợp sử dụng pin của bên thứ 3.

Theo 9to5mac, có nhiều lý do khiến Apple yêu cầu người dùng không tự sửa chữa iPhone hoặc thuê bên dịch vụ bên thứ 3. Một trong số đó là khả năng phát nổ của những viên pin bị phồng. Cụ thể hơn, tài khoản Reddit tryagainin47senconds đã đăng đoạn video về thợ sửa đang tháo nắp iPhone và chiếc điện thoại phát nổ ngay sau đó.

Nhiều khả năng người thợ này đã làm thủng pin. Viên pin được cho là của bên thứ 3 sản xuất và thay thế bởi người chủ cũ. Khi thấy pin bị phồng lúc cắm sạc, người thợ quyết định mở nắp máy để kiểm tra. “Đừng bao giờ thử dập lửa từ pin lithium trừ khi có thùng cát lớn bên cạnh. Hoàn toàn không nên giẫm lên nó như vậy”, người dùng Reddit bình luận.

Bên cạnh đó, pin lithium cháy ở nhiệt độ trên 500 độ C, gần bằng mức nóng chảy của nhôm. Nó có khả năng xuyên thủng giày và làm bỏng chân nếu cố dập bằng cách giẫm lên ngọn lửa. Khói bốc lên từ đám cháy pin lithium-ion lại là một mối nguy hại khác, nó chứa nhiều chất độc hại. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người mang thai, trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Mặc dù những vụ nổ pin lithium là rất hiếm, vẫn có tỷ lệ nhỏ thiết bị gặp phải sự cố này mỗi năm. Vào năm 2014, chiếc iPhone bốc cháy do quá nhiệt vì chủ nhân để nó dưới gối ngủ. Năm 2017, xuất hiện đoạn video trên Twitter quay cảnh chiếc iPhone 7 Plus phát nổ. Cuối năm 2018, chiếc iPhone XS Max của một người dùng tại bang Ohio cũng bốc cháy và phát nổ trong túi quần.

Nguy cơ hỏa hoạn càng gia tăng khi người dùng sử dụng pin, dây cáp và củ sạc của các thương hiệu không tên tuổi. Tuy vẫn hoạt động bình thường, chúng sẽ gây ra nguy hiểm tiềm tàng do không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Apple và nhiều đơn vị sản xuất uy tín khác.

Theo ICTNews

https://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/day-la-ly-do-apple-luon-khuyen-ban-nen-thay-pin-tai-cac-dai-ly-uy-quyen-52784.html