Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa

VietTimes -- Trong một loạt các dòng đăng trên Twitter hôm 1/12, ông Elon Musk, tỷ phú công nghệ sáng lập ra tập đoàn SpaceX, đã nói ông đang có kế hoạch phóng chiếc xe điện Tesla lên quỹ đạo sao hỏa năm 2018. Và giờ đây, ông đang chứng tỏ mình sắp biến những tuyên bố đó thành sự thật.
Chiếc Tesla Roadster màu đỏ của Elon Musk trong khoang sợi cacbon của tên lửa Falcon Heavy (Ảnh Instagram)
Chiếc Tesla Roadster màu đỏ của Elon Musk trong khoang sợi cacbon của tên lửa Falcon Heavy (Ảnh Instagram)

Tỷ phú Musk đã “trêu đùa” với nhiều tờ báo nổi tiếng, đầu tiên là khẳng định kế hoạch của ông với tờ The Verge, sau đó rút lại, sau đó lại xác nhận thông tin này với tờ Ars Technica và nhiều phương tiện truyền thông khác.

Nhưng nếu như ông Musk có để lại cho người ta nghi ngờ gì đi nữa, thì nay nghi ngờ đó có lẽ đã được thổi bay hết.

Hôm chiều 22/12, ông đã đăng một bức ảnh gây sốc trên Instagram về chiếc Tesla Roadster 2008 màu đỏ đang nằm trong một khoang sợi cacbon của tên lửa Falcon Heavy – đúng như những gì ông đã hứa.

Tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX cho biết thiết bị phóng này, ưu tiên hàng đầu của SpaceX, là tên lửa mạnh nhất trên thế giới hiện nay. (Tên lửa Saturn V được NASA sử dụng để đưa các nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng đã được thanh loại từ giữa những năm 1970).

Nạp đủ nhiên liệu và hướng đi đúng, thì Falcon Heavy có đủ sức đẩy để đưa tải trọng nặng hơn một chiếc xe ô tô lên đến sao Diêm Vương, đến sao Hỏa.

“Các chuyến bay thử nghiệm của các loại tên lửa mới thường chứa nhiều thiết bị mô hình lớn như là các khối bê tông hoặc thép. Như thế thì rất chán. Tất nhiên, bất cứ cái gì chán thì thật tệ, đặc biệt là đối với các công ty, vì thế chúng tôi quyết định phóng theo một thứ gì đó khác thường, một thứ được sản xuất từ thép”, ông Musk đã viết trên Instagram.

“Tải trọng mang theo sẽ là chiếc Tesla Roadster, chơi bản nhạc Space Oddity, nằm một triệu năm trên quỹ đạo sao Hỏa”.

Lịch sử các tải trọng mang theo khi thử nghiệm gây sốc của Elon Musk

Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  ảnh 1Tên lửa ba động cơ Falcon Heavy trong kho tại Cape Canaveral, Florida, Mỹ (Ảnh Twitter)

Đầu tuần này, tỷ phú Musk đã công bố những bức ảnh về chiếc Falcon Heavy được đóng trong một kho máy bay ở Cape Canaveral, Florida. Quả tên lửa đẩy cao đến 230 foot này được dự định sẽ phóng chuyến đầu tiên trước tháng 01/2018.

Nhưng trong những bức hình đó, hệ thống tên lửa tái sử dụng này đáng chú ý là đang bị chệch đầu sò, hoặc chệch thân.

Ông Musk đã phải yêu cầu thực hiện nghiêm túc trước khi công bố bức ảnh quan trọng về phần bị chệch này.

Điển hình như, trước đây ông Musk đã nói ông đang lên kế hoạch phóng “thứ nực cười nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng được” trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Falcon Heavy.

Và năm 2010, ông đã phóng một chiếc bánh pho mát vào trong quỹ đạo trong chuyến bay thử của con tàu Dragon.

Falcon Heavy cũng tiếp tục nhiệm vụ đó: SpaceX cho biết tên lửa này có thể chở được tải trọng 37.000 pound – tương đương với trọng lượng 14 chiếc Tesla Roadster – lên sao Hỏa.

“Xe màu đỏ cho hành tinh đỏ”, ông Musk đã nói khi trả lời bình luận trên Twitter đầu tháng 12.

Tesla sẽ không tới sao Hỏa, như Musk đã nói với Phil Plait, một phi hành gia và là một nhà văn.

Thay vào đó, Plait đã viết trên một bài cho trang SyFy, nó “đang đến gần sao Hỏa”, đặc biệt là ở nơi được gọi là quỹ đạo chuyển giao Hohmann, một quãng đường hình elip chạy ra khỏi quỹ đạo sao Hỏa và trở lại quỹ đạo Trái đất trên một đường tròn gần như không có điểm kết thúc – đây là chi tiết “triệu năm” từ dòng đăng của tỷ phú Musk.

Chiếc Tesla không thể được phóng lên một cách đơn điệu, nó sẽ phát đi phát lại bài Space Oddity” của David Bowie. Joy Dunn, một kỹ sư của SpaceX đăng hôm 1/12. “Nó hợp pháp và chắc chắn sẽ có các camera nữa”.

Ông Musk cũng đã nói với Plait rằng ông đang sẵn lòng xem xét việc phóng các vật thể khác do công chúng đề xuất để đặt trong chiếc Tesla.

“Chỉ để nhớ rằng đây là một cơ hội tốt mà chiếc tên lửa này bay lên. Vì thế, tôi sẽ không đặt bất cứ thứ gì có giá trị tình cảm không thể thay thế lên nó”.

Dưới đây là những hình ảnh khác về chiếc Tesla trong thân tên lửa Falcon Heavy mà tỷ phú Musk đã đăng.

Thân của tên lửa Falcon Heavy cao hàng chục foot và được làm từ vật liệu tổng hợp sợi cacbon có độ bền cao và trọng lượng nhẹ.

Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  ảnh 2Ảnh minh họa (Instagram)

Tải trọng phải được tính toán rất cẩn thận trong thân tên lửa để tránh gây nguy hại và làm tên lửa bị lệch trong quá trình bay.

Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  ảnh 3

Đây có thể là lý do tại sao các kỹ sư của SpaceX sẽ hợp mặt trước chiếc xe lên khoang tải trọng hình nón…

Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  ảnh 4

Mặc dù đây có thể chỉ là để có góc quay camera tốt hơn qua cửa sổ va chạm.

Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  ảnh 5

Nếu thành công, chiếc xe của vị tỷ phú công nghệ này sẽ là chiếc xe đầu tiên bay qua vũ trụ. Nó cũng có thể là một tài sản tồn tại lâu nhất của con người trong hệ mặt trời, bởi nó sẽ tồn tại ở đó ở một khoảng thời gian không xác định.

Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  ảnh 6