Đây là cách Mỹ “tái sinh” những đồng USD hư hại do thiên tai, hỏa hoạn

VietTimes – Vừa qua, CNN đã có chuyến thăm tới Bộ phận nghiên cứu và đền bù tiền hư hại của Bộ Tài chính Mỹ, một bộ phận chuyên trách đánh giá những đồng tiền bị hủy hoại tới mức không thể sử dụng được. CNN đã cho chúng ta thấy những đồng tiền bị hư hại được tái sinh như thế nào.
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Mỗi năm, Bộ phận nghiên cứu và đền bù tiền hư hại tiếp nhận khoảng 23.000 trường hợp. Phần lớn trong số đó đến từ người dân bị mất tiền do lũ lụt hay hỏa hoạn, nhưng đôi khi chỉ là một người cất tiền quá an toàn đến nỗi quên luôn sự hiện diện của nó.

Dịch vụ “tái sinh” những đồng USD hư hại được chính phủ Mỹ cung cấp hoàn toàn miễn phí và không có bất kỳ chi phí phát sinh nào trong 40 triệu USD bồi hoàn cho người dân hằng năm. Tuy nhiên, yêu cầu bắt buộc là tờ tiền ít nhất phải ở 51% tình trạng nguyên bản để tránh việc phải bồi hoàn hai lần.

Trợ lý điều hành của Bộ phận nghiên cứu và đền bù tiền hư hại, Eric Walsh cho biết thử thách lớn nhất cho nhóm chưa đầy 20 người của ông không phải là phân loại và đánh giá những đồng tiền cháy vụn trong những vụ hỏa hoạn. Những đồng tiền “ngâm nước một thời gian dài, hóa đá và cứng như gạch” mới là trường hợp khó giải quyết nhất.

Video dưới đây được lấy từ chương trình Great Big Story của đài CNN. Hãy xem để hiểu rõ ràng hơn những đồng USD hư hại do thiên tai, hỏa hoạn thực sự được “tái sinh” thế nào.