Đầu tuần tới sẽ thanh tra việc tăng giá điện đang gây bức xúc cho người dân

VietTimes – “Đầu tuần tới chúng tôi sẽ tổ chức thanh tra ngay việc tăng giá điện, trên tinh thần đảm bảo kết luậnj chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai trong việc tính giá điện và phương pháp tính giá điện. Sau khi có kết luận sẽ công khai theo quy định”, ông Bùi Ngọc Lam - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết.
Từ giữa tháng 4/2019, đã có nhiều ý kiến về việc hóa đơn điện của người dân đã tăng đột biến. Ảnh minh họa
Từ giữa tháng 4/2019, đã có nhiều ý kiến về việc hóa đơn điện của người dân đã tăng đột biến. Ảnh minh họa

Chiều 4/5 tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, ông Đỗ Thắng Hải -- Thứ trưởng Bộ Công thương đã thông tin về việc tăng giá điện đang gây bức xúc cho người dân.

Ông Hải cho biết, để tăng giá điện, Bộ Công thương đã căn cứ vào các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xét đề nghị của EVN, xét điều kiện thực tiễn, Bộ này cùng một số bộ, ngành liên quan đã báo cáo trình Chính phủ về việc tăng giá điện.

Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã chính thức ban hành quy định về giá điện. Tuy nhiên, cuối tháng 4/2019 đã có nhiều ý kiến về việc hóa đơn tiền điện của người dân tăng đột biến. Ngay sau đó EVN và Bộ Công thương đã có giải thích.

“Chúng tôi rất chia sẻ bức xúc của người dân về việc tăng giá điện. Bộ Công thương đã yêu cầu EVN tiếp nhận khiếu nại, kiểm tra trong trường hợp phát hiện lỗi thì phải xử lý và khắc phục”, ông Hải cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Ngoài ra, ông Hải còn cho biết, Bộ Công thương đã chỉ đạo EVN tuyên truyền để người dân hiểu cách tính giá điện mới và cải thiện việc chăm sóc khách hàng. Đồng thời, Bộ  Công thương cũng đã chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tác liên quan đến thanh tra giá điện.

Liên quan tới việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc tăng giá điện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: “Đầu tuần tới chúng tôi sẽ tổ chức thanh tra ngay việc tăng giá điện, với tinh thần đảm bảo kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai trong việc tính giá điện và phương pháp tính giá điện. Sau khi có kết luận sẽ công khai theo quy định”.

Trước đó, cũng trong chiều nay (4/5), tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá, từ đó, công khai kết quả.