Đầu tư nghệ thuật: Hướng đi mới của Doanh nghiệp Việt

VietTimes -- Cảnh đẹp Việt Nam so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới thì không hề thua kém. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam thiếu các chương trình nghệ thuật hấp dẫn để phục vụ nhu cầu tìm hiểu và thưởng thức văn hóa của khách du lịch.
Nha Trang-Khánh Hòa là tỉnh đi đầu trong công tác xã hội hóa nghệ thuật phục vụ du lịch-một tác phẩm của Nhà hát Nghệ thuật Dân gian Á Châu. (Ảnh: T.H)
Nha Trang-Khánh Hòa là tỉnh đi đầu trong công tác xã hội hóa nghệ thuật phục vụ du lịch-một tác phẩm của Nhà hát Nghệ thuật Dân gian Á Châu. (Ảnh: T.H)

Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2017, Việt Nam đón khoảng gần 13 triệu lượt du khách quốc tế, tăng khoảng 30% so với năm 2017. Chỉ tính riêng tháng 2 năm 2018, cả nước đã đón gần 1,5 triệu lượt, tăng 19,4 % so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy rằng, Việt Nam lượng du khách quốc tế lớn với nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật cao tuy nhiên lại có rất ít show diễn tầm cỡ phục vụ khách du lịch. Vì vậy, tổ chức show trình diễn nghệ thuật để phục vụ khách du lịch vẫn được xem là một miếng đất lớn đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư có tầm nhìn rộng.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã rất thành công trong việc tổ chức show văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách như Thái Lan với “Siam Niramit”, “Tiffany show”, Trung Quốc thì có “Tống Thành” hay Hàn Quốc có “Miso show”… Và ngay tại Việt Nam cũng có những show nghệ thuật rất thu hút du khách như Galina show “Hoa Đất Việt”, chương trình của Nhà hát Múa rối Thăng Long, “À ố show” hay “Tinh hoa Vịnh Bắc Bộ”. Trong đó, Galina show của Nhà hát Dân gian Á Châu tại Nha Trang là một điển hình của sự thành công trong việc một doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào văn hóa nghệ thuật để phục vụ du lịch. Với sự dàn dựng công phu, hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại, dang diễn viên chuyên nghiệp, 13 tiết mục bao gồm trình diễn áo dài và múa kết hợp nghệ thuật dân gian truyền thống với xu hướng giải trí hiện đại đã được nhận được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo công chúng. Các tiết mục “Lời ru Âu Lạc”, điệu múa Thái “Hoa núi”, văn hóa của dân tộc H”Mông với “Men tình” hay “Truyền lửa” của Tây Nguyên và “Hạt vàng” của Miền Cửu Long… đã đưa khán giản đến với hành trính khám phá những nét văn hóa vô cùng đặc sắc của các dân tộc khác nhau trên mảnh đất hình chữ S xinh đẹp chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Với sự đầu tư kỹ lưỡng từ biên đạo, phục trang, âm nhạc, hiệu ứng, show diễn được tổ chức 7 ngày trong tuần và ngày nào hơn 500 suất chiếu cũng chật kín khán giả.

NSUT Hoàng Dùng- Giám đốc Nhà hát Dân gian Á Châu từng chia sẻ: “Năm 2017, chỉ riêng thành phố Nha Trang đã đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế và trong đó, có rất nhiều du khách không chỉ ở đây mà còn ở các tỉnh thành lân cận cũng tìm đến Nhà hát Dân gian Á Châu để theo dõi Chương trình nghệ thuật “Nha Trang Dream show”. Đầu năm 2018, nhà hát ra mắt Galina show “Hoa Đất Việt” và đã thu hút được 10 ngàn khán giả chỉ trong một tháng công chiếu. Có thể nói đây là một thành công lớn và cũng là một cách hoàn hảo để nhà háy quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế”.

Ông Ngô Hoài Chung- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng nhận định: “Đầu tư cho văn hóa để có các dản phẩm du lịch hấp dẫn đã trở thành mô hình hiệu quả của nhiều nước có nền kinh tế du lịch phát triển mạnh và cũng đang là xu hướng của du lịch Việt Nam. Nhà hát Dân gian Á Châu đã có hướng đi dúng trong lĩnh vực này, đáp ứng xu thế mới là đầu tư các sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch thông qua loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống của Việt Nam, qua đó góp phần đáp ứng nhu của thưởng thức của du khách, đồng thời tạo ra các sản phẩm du lịch mới”.

Bên cạnh Galina show của Nha Trang, “Tinh hoa Vịnh Bắc Bộ” tại Hà Nội cũng được khá nhiều du khách biết đến. Đây là một chương trình nghệ thuật mang đậm nét văn hóa của Miền Bắc và vẽ lên một bức tranh sống động bởi thi- ca- nhạc- họa được trình diễn trên một sân khấu thực cảnh rộng tới hơn 4.300m2. Tuy nhiên, show tình diễn này lại chỉ tổ chức 1 tuần 1 lần nên không phải du khách nào cũng có dịp thưởng thức.

Có thể thấy rằng, Việt Nam hàng năm đón một một lượng lớn du khác quốc tế, đa phần trong số đó có nhu cầu cao về thưởng thức và tìm hiểu văn hóa nghệ thuật. Trong khi hiện tại, chúng ta lại có rất ít show diễn tầm cỡ với quy mô hoành tráng, được đầu tư bài bản. Vì vậy, thị trường show diễn văn hóa nghệ thuật phục vụ du lịch vẫn đang là một thị trường rộng mở và tiềm năng đối với các nhà đầu tư.

Đầu tư nghệ thuật: Hướng đi mới của Doanh nghiệp Việt ảnh 1Đầu tư cho nghệ thuật đang trở thành xu hướng của các DN Việt. (Ảnh: T.H)

Thu hút tư nhân đầu tư nghệ thuật

Hơn cả tài nguyên thiên nhiên thì yếu tố văn hóa có sức hút lớn với du khách. Bên cạnh đó, các show diễn mang đậm tính nghệ thuật chính là một trong những sản phẩm đặc sắc khiến cho du lịch trở nên thú vị và phong phú hơn nhiều. Tuy nhiên, việc tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật để phục vụ du lịch tại Việt Nam vẫn còn non trẻ, mới tổ chức ở quy mô nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ và chưa mang tính định hướng lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Thành- Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang- Khánh Hòa chia sẻ: Hiện nay, các show diễn nghệ thuật đa phần đều thuộc về những doanh nhân có trình độ, nhiều tâm huyết với văn hóa Việt và đặc biệt là có tiềm lực tài chính tốt đã tạo dựng được thương hiệu đối với du khách, đóng góp đáng kể vào hiệu quả hoạt động của ngành. Tuy nhiện, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của du lịch Việt Nam”.

Thực tế cho thất, hầu hết các show diễn phục vụ du lịch của chúng ta chưa tìm ra được một tâm điểm biểu diễn xứng tầm cho cả một nền văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam. Theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó chủ tịch CLB Unesco Hà Nội, ngành du lịch cần những chương trình nghệ thuật hoành tráng được tổ chức định kỳ hoặc theo các chủ đề khác nhau. Đa phần các show  hiện nay chưa xuất phát từ mong muốn của du khách, chưa thực sự phù hợp với thị hiếu và sở thích của công chúng.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tích cực động viên những doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào văn hóa nghệ thuật thì các cơ quan quản lý văn hóa, du lịch cần có những phương án, chính sách hợp lý để khuyến khích những đoàn văn hóa nghệ thuật nhà nước, những người có chuyên môn, am hiểu nghệ thuật bắt tay với nhà đầu tư để cho ra những sản phẩm chất lượng, mang tính nghệ thuật cao, xứng đáng là điểm đến không thể bỏ qua của du khách.

Ngoài ra, số lượng các show diễn và số địa phương có tổ chức show diễn để phục vụ du khách của nước ta vẫn còn hạn chế nên chưa khai thác hiệu quả được nguồn giá trị đến từ lượng lớn khách quốc tế- những người có mức chi tiêu cao, yêu thích tìm hiểu văn hóa và có cảm thụ nghệ thuật. Chính vì vậy, mỗi địa phương nên nghiên cứu và đưa ra một sản phẩm văn hóa nghệ thuật đặc trưng của riêng mình nhằm thu hút du khách.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Khắc Hà- Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Khánh Hòa:  Mặc dù ngành văn hóa tổ chức ra nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật phù hợp với du khách nhưng lại chưa kết nối được với các công ty lữ hành để giới thiệu sản phẩm văn hóa tới du khách, để từ đó có nguồn kinh phí xây dựng các sản phẩm văn hóa tốt hơn”. Vì vậy, để đưa văn hóa nghệ thuật vào phục vụ du lịch thì hai ngành văn hóa và du lịch cần phải tìm được tiếng nói chung trong sự phát triển, đa dạng hóa các loại hình văn hóa phục vụ du lịch.  Các chương trình văn hóa nghệ thuật cần phải phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan quản lý du lịch để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, chương trình đến với khách du lịch.

Có thể nói, show văn hóa nghệ thuật có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển. Vì vậy, với những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, sự chung tay góp sức của các đơn vị lữ hành, đơn vị quản lý du lịch thì lĩnh vực văn hóa chính là mảnh đất màu mỡ để các nhà đầu tư tư nhân khai thác hiệu quả trong tương lai, trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam./.