Đầu tư 1.400 tỷ đồng xây nghĩa trang quốc gia cho cán bộ cao cấp

VietTimes -- Nghĩa trang Yên Trung nằm dưới chân núi Ba Vì, Hà Nội được xây dựng trên phạm vi 120 ha, có chức năng tương tự nghĩa trang Mai Dịch tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội - Ảnh/VnExpress
Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội - Ảnh/VnExpress

UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng vừa tổ chức lễ công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nghĩa trang Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Nghĩa trang Yên Trung nằm dưới chân núi Ba Vì, cách trung tâm Hà Nội 40 km về phía tây. Phía bắc và phía tây giáp Vườn quốc gia Ba Vì; phía đông giáp đồi núi và đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; phía nam giáp đồi núi và khu dân cư.

Tổng diện tích nghĩa trang là 120 ha, gồm khu an táng 72 ha và khu đệm cây xanh cảnh quan trên 47 ha. Nghĩa trang Yên Trung sẽ có 2.200 - 2.500 ngôi mộ; mỗi ngôi có khuôn viên 25 - 35m2. Khu vực cảnh quan có sức chứa 5.000 người.

Theo quy hoach, đây là nghĩa trang cấp quốc gia, nơi an nghỉ, khu tưởng niệm các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các anh hùng, danh nhân của đất nước sau khi từ trần. Nghĩa trang có cảnh quan tôn nghiêm, hài hòa với không gian tự nhiên của khu vực, phù hợp với phong tục tập quán của dân tộc, có đầy đủ các khu chức năng phục vụ cho mai táng, thờ phụng, tổ chức tốt cho các tang lễ đến quốc tang.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án khoảng 36 tháng. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng đường kết nối, khu dịch vụ, khu nghỉ lễ, khu tưởng niệm và khu vực an táng phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng. Các khu vực còn lại được đầu tư khi có nhu cầu. Dự kiến nguồn vốn được đầu tư là 1.430 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước.

Hà Nội hiện đã có nghĩa trang Mai Dịch (quận Cầu Giấy) là nơi an táng các lãnh đạo cấp cao. Được khai thác từ năm 1982 đến nay, hiện nghĩa trang 5,9 ha này đã hết diện tích sử dụng.