Đấu trí ngoài sân cỏ

VietNam -- Quyết thắng Việt Nam trong các trận đối đầu, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã dùng đủ mọi chiêu trò để tận dụng lợi thế. Có vẻ như trước khi 2 đội tuyển gặp nhau thì VFF và FAT đã phải cân não với nhau ngoài sân cỏ.
Quyết thắng Việt Nam trong các trận đối đầu, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã dùng đủ mọi chiêu trò để tận dụng lợi thế. Ảnh VietTimes.
Quyết thắng Việt Nam trong các trận đối đầu, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã dùng đủ mọi chiêu trò để tận dụng lợi thế. Ảnh VietTimes.

Mãi đến khi thua trận tại King’s Cup 2019, thì báo chí Thái Lan mới thừa nhận dùng hết kế sách mà không thắng được Việt Nam thì…đành chịu. Khi đó, cầm hành trình bay, HLV Park Hang-seo mới tá hỏa vì ông chỉ có bốn ngày gom quân và di chuyển hai chặng mới đến sân Buriram thi đấu.

Người Thái tính toán

Cả ông Park lẫn VFF đều không ngờ chủ nhà tổ chức giải ở sân Buriram cách Bangkok 400 km là nằm trong tính toán mà sau này báo chí Thái Lan mới bật mí. Để rồi chính HLV Park Hang-seo phải thừa nhận việc đưa đội tuyển dự King’s Cup 2019 là sai sót của ông vì học trò cần nghỉ ngơi và thời gian luyện tập quá ngắn.

Các đồng nghiệp Thái Lan cho biết, ngay sau khi nhận chức tân HLV Akira Nishino đã có buổi làm việc với FAT để làm 2 việc. Đầu tiên là yêu cầu FAT đảm bảo cầu thủ lên tuyển vào ngày 25-8, có đủ 10 ngày để chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam vào ngày 5-9. Thứ hai là chọn sân sân Thammasat từng tổ chức Asian Game 13 – 1998 thay vì đá sân quốc gia ngay tại Bangkok.

Thái Lan dùng sân vận động  Thammasat để tổ chức trận cầu đinh này. Ảnh FAT.

Thái Lan dùng sân vận động Thammasat để tổ chức trận cầu đinh này. Ảnh FAT.

Báo chí Thái Lan cho biết do SVĐ quốc gia Rajamangala đang trong quá trình cải tạo để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2020, nên FAT buộc phải chọn sân đấu khác để tổ chức 2 trận trên sân nhà ở vòng loại World Cup 2022, tiếp ĐT Việt Nam ngày 5-9 và ĐT UAE vào ngày 15-10.

Sở dĩ FAT chọn SVĐ của trường Đại học Thammasat  ở Rangsit (tỉnh Pathum Thani), cách thủ đô Bangkok 40km về phía Bắc, dù có sức chứa nhỉ 25.000 chỗ ngồi (nhỉnh hơn sân Hàng Đẫy một chút), thay vì sân Chang Arena ở Buriram vì sợ dớp từng thua ĐT Việt Nam 0-1 ở đây (King's Cup 2019).

Đích thân HLV Akira Nishino và quan chức FAT đã thị sát mặt sân, cân nhắc và tính toán. Điều đó cho thấy, nước chủ nhà cẩn thận chuẩn bị cho trận đấu được cho là quan trọng nhất đối với cả 2 đội như thế nào.

Theo Siam Sport, “cặp đôi hoàn hảo” Akira Nishino - Carles Romagosa  lập tức bắt tay ngay vào công việc sau khi hợp đồng được ký kết. HLV Akira Nishino có nhiệm vụ xây dựng đội tuyển, trong khi GĐKT Carles Romagosa soạn thảo các kế hoạch chi tiết và lâu dài. Carles Romagosa từng là thành viên học viện bóng đá danh tiếng La Masia của Barca, sau đó còn phụ trách thể thao ở PSG.

Ông thầy người Nhật tuyên bố: “Mục tiêu đầu tiên của tôi là đưa đội tuyển Thái Lan trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á. Đây là bước đầu tiên cho hành trình vươn tầm đẳng cấp”.

HLV Akira Nishino quyết đấu với ông Park Hang-seo. Ảnh FAT

HLV Akira Nishino quyết đấu với ông Park Hang-seo. Ảnh FAT

Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, Việt Nam đứng thứ 96 thế giới, hạng 15 châu Á và số 1 Đông Nam Á. Trong khi đó, sau thất bại ở King's Cup tháng trước, Thái Lan xếp hạng 116 thế giới, 20 châu Á và thứ 2 Đông Nam Á. Nói thế là đủ hiểu, HLV Akira Nishino quyết đấu với ông Park Hang-seo.

VFF phản ứng nhanh

Theo lịch ban đầu, tuyển Việt Nam chỉ có thể lên đường sang Thái Lan sau khi vòng 23 V-League kết thúc một ngày. Nghĩa là thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ có khoảng 3 ngày hội quân, di chuyển, tập luyện để chuẩn bị cho cuộc chạm trán với Thái Lan.

Đây chắc chắn sẽ là thử thách lớn cho thầy Park cùng các cộng sự khi có quá ít thời gian chuẩn bị, bên cạnh việc các cầu thủ cũng sẽ bị ảnh hưởng về mặt thể lực do thi đấu liên tục từ giải trong nước, kéo dài đến cấp độ đội tuyển.

Sau khi đưa ra chỉ tiêu “vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022” thì  VFF sau nhiều nỗ lực đã thống nhất được với VPF và các CLB chuyển tất cả các trận đấu vòng 23 V.League sang ngày 15/9. Như vậy, ĐT Việt Nam sẽ tập trung sớm hơn dự định, từ ngày 26/8. Như thế quỹ thời gian dành cho HLV Park Hang-seo tăng từ 4 lên 10 ngày như Thái Lan.

VFF cũng quyết đấu với FAT. Ảnh VietTimes

VFF cũng quyết đấu với FAT. Ảnh VietTimes

Theo chúng tôi được biết Quang Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng và các cầu thủ Hà Nội cũng đã từng thi đấu ở SVĐ Thammasat trong khuôn khổ vòng sơ loại AFC Champions League 2019 gặp Bangkok Utd

Trong công tác chuẩn bị cho 2 đội tuyển, tỷ số FAT-VFF đang tạm thời 1-1 và từ nay đến ngày thi đấu chính thức, không hiểu sẽ còn những chiêu trò gì đây?