Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án KOSY Hà Nam: Quan hệ thân quen giữa 2 đối thủ

VietTimes -- Lọt qua vòng sơ tuyển, nhà đầu tư khu đô thị KOSY Hà Nam có quy mô 243, tỷ đồng sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Công ty Cổ phần KOSY và Công ty CP Đầu tư và xây dựng hạ tầng Thủ Đô thông qua đấu thầu. Tuy vậy, 2 nhà đầu tư này đều sinh ra cùng một gốc, điều này không khỏi làm dư luận nghi ngờ về tính thực chất và hiệu quả kinh tế của việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.
Thực tế từ tháng 11/2017, Kosy đã có buổi thuyết trình ý tưởng quy hoạch dự án Khu nhà ở đô thị Kosy Hà Nam trước các Sở, ngành của tỉnh Hà Nam. (Ảnh: KOS)
Thực tế từ tháng 11/2017, Kosy đã có buổi thuyết trình ý tưởng quy hoạch dự án Khu nhà ở đô thị Kosy Hà Nam trước các Sở, ngành của tỉnh Hà Nam. (Ảnh: KOS)

Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở đô thị KOSY Hà Nam, tại xã Duy Hải, huyện Duy Tiên được mời sơ tuyển từ ngày 17/5 đến 17/6/2019. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 22,94 ha với tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến 243,8  tỷ đồng. Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Mục tiêu của Dự án là thiết lập môi trường sống mới với chất lượng cao; lập kế hoạch khai thác và sử dụng quỹ đất một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng quỹ đất và đóng góp cho ngân sách của Nhà nước... 

Theo kết quả sơ tuyển được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt vào cuối tháng 7/2019, 2 nhà đầu tư loạt qua vòng sơ tuyển gồm: Công ty CP KOSY (Kosy) – doanh nghiệp được UBND tỉnh Hà Nam giao lập quy hoạch Dự án và Công ty CP Đầu tư và xây dựng hạ tầng Thủ Đô (Thủ Đô). Theo quy định, việc lựa chọn nhà đầu tư cuối cùng của Dự án sẽ được thực hiện thông qua đấu thầu rộng rãi.

Dù chỉ có 2 nhà đầu tư trúng sơ tuyển nhưng không thể phủ nhận nó sẽ góp phần cho chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để từ đó bảo đảm chất lượng cũng như tiến độ dự án bên cạnh tác dụng tiết kiệm, tiết giảm chi phí đối với các công đoạn. Tuy vậy, giữa 2 nhà đầu tư này vẫn còn những mối liên hệ khá đặc biệt với nhau.

Đối thủ… thân quen

Kosy đang là cái tên thu hút sự chú ý đặc biệt của công luận thời gian qua, mà tâm điểm là lùm xùm tại dự án Moutain View quy mô 38ha ở Lào Cai, khi đích thân Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo làm rõ phản ánh của báo chí về việc UBND tỉnh Lào Cai và KOSY thu hồi đất của người dân trái quy định.

Một đoạn vỉa hè của Dự án KOSY Gia Sàng, Thái Nguyên do CTCP KOSY làm chủ đầu tư. (Ảnh chụp vào ngày 18/10/2019)
Một đoạn vỉa hè của Dự án KOSY Gia Sàng, Thái Nguyên do CTCP KOSY làm chủ đầu tư. (Ảnh chụp vào ngày 18/10/2019)

Công ty CP KOSY do ông Nguyễn Việt Cường giữa chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và cũng là cổ đông lớn nhất. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Hằng (vợ ông Cường) giữ chức Phó chủ tịch và bà Nguyễn Thị Phương Thảo (em gái ông Cường) giữ vị trí thành viên HĐQT.

Trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp của ông Nguyễn Việt Cường đang triển khai cùng một lúc một loạt dự án lớn như Kosy Mountain View - Lào Cai (38ha), Khu đô thị Kosy Sông Công – Thái Nguyên (38,78ha), Kosy Gia Sàng (14,35ha), Khu đô thị mới Kosy Bắc Giang (8,47ha), Kosy Cầu Gồ - Bắc Giang (8,87ha). Tuy vậy, hầu hết các dự án này đều bị chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, Kosy cũng cho thấy dấu hiệu "căng" tiền khi số dư tiền và tương đương tiền tại thời điểm cuối quý II/2019 chỉ còn khoảng 14,7 tỷ đồng. Điều này cũng phần nào thể hiện qua các thông tin về loạt dự án của Kosy vướng lùm xùm xung quanh việc "lách luật" huy động vốn tại các dự án KOSY Bắc Giang hay KOSY Gia Sàng.

Một góc Dự án KOSY Cầu Gồ, Bắc Giang được người dân xung quanh cho biết chưa giải tỏa được mặt bằng. (Ảnh chụp vào ngày 18/10/2019)
Một góc Dự án KOSY Cầu Gồ, Bắc Giang được người dân xung quanh cho biết chưa giải tỏa được mặt bằng. (Ảnh chụp vào ngày 18/10/2019)

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô - đối thủ lớn nhất và duy nhất của Kosy tại dự án Kosy Hà Nam - được thành lập ngày 6/11/2015, địa chỉ trụ sở chính tại phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Doanh nghiệp này được sáng lập bởi ba cổ đông là bà Dương Thị Vinh - mẹ đẻ ông Nguyễn Việt Cường - nắm giữ 30%; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - em gái ông Cường - nắm giữ 40% và Công ty CP Đầu tư KOSY sở hữu 30%.

Cần lưu ý là Công ty CP Đầu tư KOSY là một pháp nhân độc lập với Công ty CP KOSY, cái tên "KOSY" trong hai pháp nhân này cũng phần nào nói lên sự liên quan. Đầu tư KOSY do bà Thảo - em gái ông Cường - là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, không lâu sau khi thành lập, ba cổ đông sáng lập của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô lần lượt thoái vốn. Tháng 10/2016, Đầu tư KOSY thoái toàn bộ 30% vốn, tháng 6/2017, đến lượt em gái ông Cường thoái 40% và đến đầu năm 2018, cổ đông sáng lập cuối cùng của công ty này là bà Dương Thị Vinh cũng thoái vốn.

Không công bố cơ cấu cổ đông chi tiết sau những giao dịch này, chỉ biết, doanh nghiệp đang chiếm dụng gần 455 tỷ đồng của KOSY hiện do ông Nguyễn Văn Dương, sinh năm 1989, giữ chức Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Mối thân quen giữa KOSY  và Công ty CP Đầu tư và xây dựng hạ tầng Thủ Đô không khỏi làm dư luận nghi ngờ về tính thực chất và hiệu quả kinh tế của việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án khu nhà ở đô thị cho người dân tại tỉnh Hà Nam.

Khảo sát thực địa của VietTimes tại các Dự án của KOSY tại Thái Nguyên và Bắc Giang cho thấy, hạ tầng của các Dự án chưa được chủ đầu tư hoàn thiện đồng bộ trước khi phân lô bán nền cho khánh hàng. Thay vào đó, hạ tầng được chủ đầu tư thi công nhỏ giọt theo tiến độ đóng tiền mua đất của khách hàng.

Bên cạnh đó, chất lượng thi công hạ tầng cũng rất kém. Đơn cử như vỉa hè của Dự án KOSY Gia Sàng, Thái Nguyên đã bị lún nứt, đường trong dự án có chỗ đổ bê tông, chỗ dải nhựa. Hay như Dự án KOSY Cầu Gồ, Bắc Giang, mặt bằng đất nền thấp hơn so với mặt bằng xung quanh gây tình trạng ngập úng trong mùa mưa lũ./.