Đầu tháng, nói chuyện giá trị cầu thủ Việt

VietTimes --  Gần 2 thập kỷ tham gia bóng đá chuyên nghiệp, nhưng phải đến gần đây khi ông Park đến cầm quân ở dải đất hình chữ S thì cầu thủ chúng ta mới có giá trên thị trường chuyển nhượng.
Thủ môn Đặng Văn Lâm vẫn đang là cầu thủ đắt giá nhất bóng đá Việt Nam khi giá trị chuyển nhượng lên tới 300.000 euro (khoảng 7,6 tỷ VNĐ). Ảnh VPF.
Thủ môn Đặng Văn Lâm vẫn đang là cầu thủ đắt giá nhất bóng đá Việt Nam khi giá trị chuyển nhượng lên tới 300.000 euro (khoảng 7,6 tỷ VNĐ). Ảnh VPF.

Trước đây chỉ có những cầu thủ ra nước ngoài thi đấu như Công Phượng, Xuân Trường mới được chuyên trang Transfermarkt cập nhật giá chuyển nhượng. Các cầu thủ Việt Nam đá V.League trị giá như thế nào chỉ có mấy “ông cò” và sếp CLB bán - mua biết được.

Đơn giản, mọi thứ nằm trong vòng bí mật bởi nó còn liên quan nhiều đến tiền môi giới cho các bên liên quan, thậm chí nhiều đội bóng ngay cả HLV cũng không được biết. Thế nên có chuyện Công Vinh, ngôi sao hàng đầu của đội tuyển về B.Bình Dương chỉ ngồi dự bị quanh năm suốt tháng, bởi “bố già” Lê Thụy Hải không có nhu cầu.

Văn Lâm giá 300.000 euro

Mới đây, chuyên trang Transfermarkt đã cập nhật giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Thủ môn Đặng Văn Lâm vẫn đang là cầu thủ đắt giá nhất bóng đá Việt Nam khi giá trị chuyển nhượng lên tới 300.000 euro (khoảng 7,6 tỷ VNĐ).

Mặc dù phải làm bạn với băng ghế dự bị của CLB Sint-Truidense nhưng tiền đạo Công Phượng đứng thứ 2 với giá trị chuyển nhượng là 200.000 euro. Từ khi chuyển từ Hàn Quốc sang Bỉ thi đấu, cầu thủ người xứ Nghệ đã tăng thêm 50.000 euro.

Sau khi được SC Heereveen tuyển dụng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu vươn lên ở vị trí thứ 5 với mức định giá là 150.000 euro. Ảnh CLB

Sau khi được SC Heereveen tuyển dụng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu vươn lên ở vị trí thứ 5 với mức định giá là 150.000 euro. Ảnh CLB

Sau chuyến sang Thai League 1 thi đấu không thành công, tiền vệ Lương Xuân Trường cũng có mức định giá là 200.000 euro xếp ở vị trí thứ 3. Vị trí tiếp theo là tiền vệ Nguyễn Quang Hải của CLB Hà Nội có mức giá chuyển nhượng là 150.000 euro.

Nếu xuất ngoại thi đấu thì Quang Hải sẽ cạnh tranh vị trí đứng đầu với Văn Lâm và Công Phượng, bởi năm ngoái tiền vệ này đã từng được một tạp chí thể thao danh tiếng xếp thứ 15 châu Á.

“Chú út” Đoàn Văn Hậu sau khi được SC Heereveen tuyển dụng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu vươn lên ở vị trí thứ 5 với mức định giá là 150.000 euro vượt qua đàn anh Nguyễn Trọng Hoàng (125.000 euro). Theo nhận định của giới chuyên môn, chắc chắn giá của Văn Hậu không chỉ dừng lại ở con số 150.000 euro.

Ở các vị trí tiếp theo, tiền vệ Trọng Hoàng (Viettel) được định giá 125.000 euro, mặc dù đã 30 tuổi nhưng cầu thủ xứ Nghệ đa năng cũng tăng giá trên thị trường chuyển nhượng. Hậu vệ Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội), trung vệ Quế Ngọc Hải (Viettel) cùng được định giá ở mức 75.000 euro.

Có 5 cầu thủ được định giá 50.000 euro là trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel), tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), tiền vệ Nguyễn Huy Hùng (Quảng Nam), tiền vệ Phan Văn Đức (SLNA) và tiền đạo Nguyễn Văn Toàn (HAGL).

Các cầu thủ còn lại như thủ môn Bùi Tiến Dũng (Hà Nội), Nguyễn Tuấn Mạnh (Khánh Hòa), trung vệ Nguyễn Thành Chung (Hà Nội), Hồ Tấn Tài (Bình Dương), tiền vệ Trần Minh Vương (HAGL), Phạm Đức Huy, Đỗ Hùng Dũng, Ngân Văn Đại (Hà Nội), tiền đạo Hà Đức Chinh (Đà Nẵng), Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương) cùng được định giá 25.000 euro.

Việc có 2 pha kiến tạo trong trận đấu với U22 Việt Nam đã khiến hậu vệ cánh phải Hồ Tấn Tài (Bình Dương) lần đầu tiên được định giá bởi chuyên trang Transfermarkt. Trong khi giá của thủ môn Bùi Tiến Dũng (Hà Nội) đứng yên do cả mùa giải “thủ môn quốc dân” này ít xuất hiện.

Cầu thủ đắt giá nhất trong 10 ngôi sao hàng đầu Đông Nam Á là thủ môn Neil Etheridge của Philippines với 7.2 triệu bảng. Ảnh AFC.

Cầu thủ đắt giá nhất trong 10 ngôi sao hàng đầu Đông Nam Á là thủ môn Neil Etheridge của Philippines với 7.2 triệu bảng. Ảnh AFC.

Khá ngạc nhiên là tiền đạo Hà Đức Chinh (Đà Nẵng) đang bị chính HLV Lê Huỳnh Đức chê lên, chê xuống sau 1 mùa giải thi đấu không thành công vẫn được định giá 25.000 euro.

Tốp 10 không có cầu thủ Việt

Trong trong danh sách 10 cầu thủ Đông Nam Á đắt giá nhất không có bất cứ cầu thủ Việt Nam nào. Cầu thủ đắt giá nhất trong 10 ngôi sao hàng đầu Đông Nam Á là thủ môn Neil Etheridge của Philippines với 7,2 triệu bảng. Anh cũng là thủ môn Đông Nam Á thành công nhất với 10 trận giữ sạch lưới khi chơi cho Cardiff City trong mùa giải 2018-2019. Tuyển thủ Chanathip Songkrasin (Thái Lan) trị giá 1.98 triệu bảng, đứng thứ 2. Còn tuyển thủ Stephano Lilipaly (Indonesia) - 405.000 bảng, đứng thứ 10.

Ngày càng có nhiều cầu thủ ở Đông Nam Á chuyển sang chơi ở các giải đấu Châu Âu, điều này chứng tỏ một sự gia tăng trong nhu cầu muốn có các cầu thủ ASEAN.

Theo định giá của chuyên trang Transfermarkt, ĐT Việt Nam được định giá là 1,6 triệu euro, chỉ xếp trên ĐT Brunei và Lào. Trong khu vực Đông Nam Á chỉ còn đội tuyển Campuchia và Timor Leste chưa được Transfermarkt định giá. Đứng đầu là ĐT Thái Lan được định giá cao nhất, gấp 5 lần so với đội tuyển Việt Nam.

Giá trị của đội hình đội tuyển Việt Nam đã tăng gấp 6 lần so với thời điểm trước khi tham dự Asian Cup 2019 nhưng vẫn thấp so với mặt bằng các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á.