Đất ‘vàng’ công sản Đà Nẵng và Vũ ‘nhôm’

Chín dự án mà công an điều tra do ba công ty của Vũ “nhôm” thực hiện.
Nhiều dự án, đất công ở Đà Nẵng đang trong quá trình điều tra  ảnh: PLO
Nhiều dự án, đất công ở Đà Nẵng đang trong quá trình điều tra ảnh: PLO

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang điều tra các sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay.

Các dự án, nhà công sản trên đều nằm tại trung tâm TP Đà Nẵng và được xem là những khu đất vàng.

Thông qua việc mua, thuê mua và chuyển nhượng, hầu hết các dự án rơi vào một số công ty như Công ty IVC, Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Công ty Bắc Nam 79 (một nguồn tin cho hay chủ các công ty này là ông Phan Văn Anh Vũ, thường gọi là Vũ “nhôm”).

Trong số các công sản mà công an đang điều tra, một dự án thực hiện năm 2015 và hai nhà, đất công sản được bán vào năm 2015-2016. Còn lại đều được thực hiện từ năm 2006 đến 2012 (trong nhiệm kỳ chủ tịch của các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến).

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo TP Đà Nẵng cho hay Bộ Công an đang vào cuộc điều tra nên chưa thể nói gì thêm. Hiện các sở Xây dựng, TN&MT, KH&ĐT đang rà soát, tập trung tài liệu, hồ sơ dự án và nhà, đất công sản khi cơ quan điều tra có yêu cầu.

Được biết vài tháng trước, khi Bộ Công an công bố điều tra các dự án và nhà, đất công sản nói trên thì Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc tìm hiểu. Theo đó, có 86 trường hợp doanh nghiệp được mua nhà công sản không qua đấu giá với giá trị khoảng 1.000 tỉ đồng nhưng TP có chính sách giảm 10% (tương đương 100 tỉ đồng - PV).

Trước đó, ngày 27-6, ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) thông tin: Quy trình bán nhà công sản đều công khai, đấu giá minh bạch.

Còn ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay: “Về nhà công sản thì khoảng ba năm trở lại đây không bán đáng kể, bán đều đấu giá nhưng chủ yếu là bán cho các hộ dân ở nhà công sản lâu năm theo Nghị định 61”.

Về việc yêu cầu khắc phục thất thoát 3.400 tỉ đồng trong kết luận của Thanh tra Chính phủ vào năm 2013, ông Thơ cho hay: “Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ thì có nhiều điểm đến nay cơ bản TP Đà Nẵng đã khắc phục hết”.

* Chín dự án sẽ bị điều tra gồm: Công viên An Đồn, khu đô thị Harbour Ville của Công ty Cổ phần Đầu tư Mega, khu đất tại đường 2-9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch, dự án Phú Gia Compoud, khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền, dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181 ha), lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng, khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông, khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty IVC (4,5 ha).

* 31 nhà, đất công sản gồm: 16 Bạch Đằng, 20 Bạch Đằng, 158 Bạch Đằng, 07 Bạch Đằng, 100 Bạch Đằng, 318 Lê Duẩn, 57 Lê Duẩn, 17 Lê Duẩn, 354 Hùng Vương, 81 Hùng Vương, 89 Hùng Vương, 45 Nguyễn Thái Học, 47 Nguyễn Thái Học, 73 Nguyễn Thái Học, 319 Lê Duẩn, 36 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng...

Theo PLTPHCM
http://plo.vn/thoi-su/dat-vang-cong-san-da-nang-va-vu-nhom-728448.html