Đạo diễn “Vợ ba” bị phản ứng dữ dội vì phát ngôn ở Hollywood

VietTimes – Phim bị cấm chiếu, đoàn phim bị phạt 50 triệu đồng, nhưng sau tất cả, điều đáng buồn là thái độ của đạo diễn phim “Vợ ba”.
Diễn viên 13 tuổi trong phim "Vợ ba"
Diễn viên 13 tuổi trong phim "Vợ ba"

Nhiều người trong nghề đã lên tiếng phản ứng dữ dội vì không chấp nhận cổ súy cho một kiểu làm nghề bất chấp như “Vợ ba”.

Sau ồn ào về việc phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo dừng chiếu, xem xét lại toàn bộ quy trình cấp phép phim này. Sau đó Bộ đã có kết luận về vụ việc và ngày 24/5, nhà sản xuất bộ phim “Vợ ba” bị phạt hành chính 50 triệu đồng về hành vi “Thêm/làm sai nội dung phim đã được phép phổ biến”.

Ngay cả khi đã bị dừng chiếu và nhà sản xuất đã rút phim ra khỏi các cụm rạp, khán giả Việt không khó để có thể tìm kiếm và xem lại bộ phim trên các trang phổ biến phim trên mạng internet.

Và điều đáng buồn là phim tràn ngập cảnh “nóng”, rất nhiều đoạn nhân vật vợ hai hướng dẫn về tình dục để cô vợ ba do diễn viên 13 tuổi đảm nhiệm có thể “vào cuộc” tốt hơn khi “phục vụ” ông chồng chung.

Nhân vật vợ ba nhìn thấy vợ hai ngoại tình và “mây mưa” với một cậu trai trẻ trong rừng, nhưng cuối cùng, nhân vật vợ ba lại rơi vào tình cảm với chính chị vợ hai xinh đẹp, ngay trong lúc mang bầu, với cái bụng vượt mặt và cô bé 13 tuổi phải thể hiện những cảnh ham muốn tình dục đồng giới.

Diễn viên 13 tuổi phải thể hiện ham muốn tình dục đồng giới
Diễn viên 13 tuổi phải thể hiện ham muốn tình dục đồng giới 

Có cả những cảnh “nóng” giữa diễn viên 13 tuổi với vai nam chính và cả những cảnh mặc dù nằm cạnh nam chính nhưng cô bé lại phải tự thỏa mãn chính mình?!

“Ở Mỹ, trẻ em hoàn toàn không được phép đóng cảnh tình dục thật hay mô phỏng” - nhà sản xuất người Mỹ, Toni Casala, CEO tổ chức Children in Film, trả lời một tờ báo Việt. Bà Toni Casala cho rằng nếu theo luật Mỹ thì đoàn làm phim và đạo diễn sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng sẽ phải ra hầu tòa.

“Quá  ác độc khi bắt một đứa trẻ 13 tuổi đóng một vai diễn như thế này” – Nhiều độc giả Việt ồn ào lên tiếng phản đối. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất phim khác đề nghị phải coi “Vợ ba” như: “Một vết nhơ của điện ảnh Việt”.

Tuy nhiên, sự vi phạm về sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng nhiều cảnh nóng trong phim “Vợ ba” không phải là tất cả. Khi sự việc gây ồn ào, đạo diễn đã bỏ mặc diễn viên nhí mới chỉ 13 tuổi cùng mẹ phải đối đầu với công luận, mà không một lần đứng ra chịu trách nhiệm. 

Vậy mà mới đây, khi trả lời phỏng vấn trên hollywoodreporter.com (Mỹ), đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) đã ra mặt phát ngôn, không cho rằng bộ phim bị cấm chiếu vĩnh viễn mà nhấn mạnh vào việc đoàn phim tự rút phim khỏi cụm rạp vì tranh cãi gay gắt giữa các nhóm có tư tưởng bảo thủ?

Đạo diễn Nguyễn Phương Anh trên trường quay "Vợ ba"
Đạo diễn Nguyễn Phương Anh trên trường quay "Vợ ba" 

Ash Mayfair cho rằng bộ phim đã bị “bức tử” như thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến? “Bộ phim đặt ra những câu hỏi mở với xã hội. Chúng tôi chỉ nói về nữ quyền, phê phán truyền thống gia trưởng đã có ở Việt Nam trong nhiều thế kỷ” – Ash Mayfair nói.

Bài trả lời rất dài của đạo diễn Nguyễn Phương Anh trên trang hollywoodreporter.com  khiến giới làm phim trong nước sôi sục tức giận. Rất nhiều ý kiến đã thẳng thắn đưa lên các diễn đàn, trang mạng xã hội về việc này.

“Lấp liếm và bao biện cũng chỉ làm tội của họ nặng thêm, gọi là tội vì nếu bị khởi tố chắc chắn họ sẽ bị xử phạt” – Một độc giả viết. Rất nhiều người trong ngành điện ảnh lên tiếng khẳng định một bộ phim “giả nghệ thuật” như “Vợ ba” cần phải tẩy chay.